Siết lao động di cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2013 | 8:01:49 AM

Bộ LĐTBXH vừa ban hành hai Thông tư chuẩn hóa các hợp đồng và thiết lập mức trần ký quỹ bắt buộc theo từng quốc gia tiếp nhận lao động nhằm giải quyết việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp (DN) và các “chi phí ngầm” mà người lao động (NLĐ) phải trả để đi làm việc ở nước ngoài.

Với Thông tư 22, các DN tuyển dụng không thể đưa vào các điều khoản chỉ có lợi cho mình và lờ đi những điều khoản có lợi cho người lao động di cư.
Với Thông tư 22, các DN tuyển dụng không thể đưa vào các điều khoản chỉ có lợi cho mình và lờ đi những điều khoản có lợi cho người lao động di cư.

Theo quy định mới, các DN tuyển dụng Việt Nam sẽ không còn có thể áp đặt các điều kiện trong hợp đồng, mà phải tuân thủ những điều kiện tiêu chuẩn, bao gồm việc yêu cầu DN hoàn trả chi phí cho NLĐ nếu không đưa được lao động ra nước ngoài làm việc.

Các chuyên gia cho rằng, việc hai thông tư được ban hành và có hiệu lực từ 1/12 tới, là cần thiết, giúp các DN có được những chuẩn mực cụ thể trong thực hiện ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài và với người lao động, nhằm hạn chế rủi ro cho cả hai bên. Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần phát triển DN bền vững và di cư lao động an toàn.

Cụ thể, với Thông tư 22, các DN tuyển dụng không thể đưa vào các điều khoản chỉ có lợi cho mình và lờ đi những điều khoản có lợi cho người lao động di cư. Trong khi đó, một quy định mới khác, Thông tư 21, không cho phép các DN tuyển dụng tự do áp đặt mức tiền đặt cọc đối với người lao động.

Theo bà Hoàng Kim Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH), các quy định mới sẽ góp phần tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý Nhà nước và xử lý vi phạm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện có khoảng 170 doanh nghiệp tuyển dụng hoạt động tại Việt Nam, mỗi năm gửi khoảng 80.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa.

Tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sờ (THCS) Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình bị xem xét kiểm điểm.

Các gian trưng bày sản phẩm dự thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc, tại Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông, có hiệu lực thi hành kể từ 27/5/2024, thay thế cho các Thông tư trước.

Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục