Giúp người lao động việc làm ổn định

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2013 | 8:50:12 AM

YBĐT - Năm 2013, huyện Trạm Tấu có 740 lao động có nhu cầu học nghề, đã đào tạo được 446 lao động và 90 lao động liên kết dạy nghề với mô hình điểm của tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm quan lớp dạy nghề sửa chữa xe máy tại huyện Trạm Tấu.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm quan lớp dạy nghề sửa chữa xe máy tại huyện Trạm Tấu.

Đồng chí Lê Thị Thu Hà - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo huyện cho biết: “Để thực hiện hiệu quả, ngay sau khi tiếp thu văn bản của Chính phủ, của tỉnh, Trạm Tấu xây dựng Đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020” cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn, trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu học nghề của lao động ở từng cấp trình độ nghề như: học nghề thường xuyên dưới 3 tháng, sơ cấp nghề, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và đại học...

Tiếp đó, Huyện uỷ có Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XIV Đảng bộ huyện về đào tạo nghề cho LĐNT, giai đoạn 2011 - 2015, trong đó, mục tiêu đến 2015 đào tạo từ 3.250 lao động trở lên, nâng tỷ lệ đào tạo nghề cho LĐNT đạt 40% theo nghị quyết. Trên cơ sở nhu cầu học nghề được lao động đăng ký, Ban chỉ đạo huyện tổng hợp xây dựng kế hoạch nhu cầu đào tạo báo cáo tỉnh xem xét phê duyệt, phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, trung tâm dạy nghề và UBND các xã, thị trấn... tuyển sinh học viên học nghề ở các cấp trình độ theo nguyện vọng của lao động, đồng thời tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động”.

Theo đó, năm 2013, toàn huyện có 740 lao động có nhu cầu học nghề, đã đào tạo được 446 lao động và 90 lao động liên kết dạy nghề với mô hình điểm của tỉnh. Do đó, nâng tổng số lao động được đào tạo trong năm là 536 lao động, đạt 72,4% lao động có nhu cầu học nghề. Tỷ lệ lao động được qua đào tạo, tập huấn luỹ kế đến cuối năm 2013 là 26,8% trên tổng số lao động trong độ tuổi có khả năng lao động. Qua điều tra khảo sát, giai đoạn 2011 - 2015, tổng số nhu cầu đào tạo là 6.875 người, đến nay, đã đào tạo 2.143 lao động, trong đó, dạy nghề tạo nguồn xuất khẩu lao động 60 người. Dự báo giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện sẽ có 3.650 người có nhu cầu học nghề.

Năm 2013, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các trường, các trung tâm dạy nghề mở 9 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 270 học viên đều là người dân tộc thiểu số và người nghèo, trong đó có 95 học viên là người nghèo, chủ yếu với các nghề nông nghiệp thường xuyên: chăn nuôi lợn, chăn nuôi - thú y, trồng trọt, chế biến nông sản, trồng nấm và một số nghề phi nông nghiệp thời gian 3 tháng như: sửa chữa xe máy, xây dựng. Mặc dù thời gian đào tạo ngắn nhưng hầu hết các học viên đã áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi, sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đào tạo nghề may cho các học viên dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu theo Đề án 1956 của chính phủ.

Song song với đó, ngành lao động huyện chú trọng tới vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động qua phối hợp với Doanh nghiệp Yên Phú đóng trên địa bàn ký cam kết 3 bên (bên đặt hàng đào tạo, bên đào tạo và bên doanh nghiệp nhận lao động) cho 30 lao động học nghề xây dựng, giới thiệu việc làm cho 49 lao động học nghề xây dựng làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã trong huyện và 15 lao động làm việc tại doanh nghiệp ngoài tỉnh như: Doanh nghiệp Khang Thông 7 lao động, Nhà máy Thủy điện Sơn La 12 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Đề án vẫn gặp không ít khó khăn như: trình độ dân trí thấp dẫn đến nhận thức của một số người dân còn chậm, quá trình tiếp thu kiến thức còn gặp nhiều khó khăn, việc áp dụng kiến thức đã học vào thực tế chưa đạt hiệu quả cao, một số nghề chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, địa phương không có khu công nghiệp, các dịch vụ phát triển chậm, nên lao động tham gia và hoạt động phi nông nghiệp còn ít, LĐNT chưa coi trọng việc học nghề, nhất là các nghề phi nông nghiệp...

Để thực hiện Đề án 1956 có hiệu quả hơn, trong thời gian tới,  Trạm Tấu tăng cường tuyên truyền đến các xã, thị trấn để người dân nhận thức được việc học nghề mang lại cho họ cuộc sống ổn định và phát triển sản xuất, đề nghị tỉnh bổ sung thêm một số trang thiết bị, trong quá trình đào tạo cần có một số mô hình, nhất là đối với một số nghề như: chăn nuôi, trồng trọt... để học viên áp dụng ngay vào thực tiễn.

Minh Tuấn

Các tin khác
Giờ học âm nhạc của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Gia Khâu (Mường Khương). Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.

Cô Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ Hoàng Đức (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cùng chơi với trẻ tự kỷ trong tiết can thiệp cá nhân.

Tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ" là một trong những hoạt động nằm trong Dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" được thực hiện từ 2018 tới nay.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Ngày 27 và 28/6, cùng với cả nước, 8.384 học sinh khối 12 của tỉnh Yên Bái sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, cùng với công tác giảng dạy, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn đang tập chủ động ôn luyện cho học sinh.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Yên Bái, chiều 27/3, Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng đoàn công tác của nhà trường đã thăm và làm việc với Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục