Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tay nghề ASEAN

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2014 | 8:03:36 AM

Với tư cách là nước chủ nhà kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X (tổ chức từ ngày 23-28/10), Việt Nam sẽ chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kỳ thi thành công.

Việt Nam sẽ chuẩn bị chu đáo về thiết bị, mặt bằng để phục vụ kỳ thi tay nghề ASEAN.
Việt Nam sẽ chuẩn bị chu đáo về thiết bị, mặt bằng để phục vụ kỳ thi tay nghề ASEAN.

Ngày 17/3, tại Hà Nội, Hội nghị Ủy ban Kỹ thuật kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X đã họp phiên thứ nhất để rà soát và thống nhất các nội dung về công tác tổ chức kỳ thi.

Hơn 200 đại biểu trong nước và đại diện các nước thành viên ASEAN đã cùng rà soát, thống nhất các nội dung về công tác tổ chức và kỹ thuật cho kỳ thi; xây dựng và thống nhất các đề thi; xác định danh mục thiết bị, dụng cụ, nguyên nhiên vật liệu và các điều kiện cần thiết tổ chức thi của từng nghề...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Cao Văn Sâm cho biết phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề đang được ưu tiên trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập hiện nay.

Đối với ASEAN, nâng cao kỹ năng nghề và phát triển nguồn nhân lực là một trong những mối quan tâm hàng đầu, thể hiện trong tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững năm 2010 tại Hà Nội.

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X tổ chức tại Việt Nam dự kiến thu hút 280 thí sinh của các nước trong khu vực, tham gia thi 25 nghề, trong đó có 2 nghề trình diễn. Trước kỳ thi sẽ có 3 hội nghị kỹ thuật.

Tại Hội nghị Ủy ban kỹ thuật lần thứ nhất, các chuyên gia sẽ tập trung cho công tác ra đề thi. Đề thi sẽ do các chuyên gia của Việt Nam đề xuất, sau đó các đại biểu của 10 nước trong khu vực sẽ tham gia góp ý để hoàn thiện.

Đề thi phải đảm bảo các yếu tố về kiến thức, kỹ năng và nâng cao ý thức cho thí sinh các nước tham gia, đặc biệt là vai trò của nước chủ nhà Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi về trang thiết bị, phôi nguyên nhiên vật liệu cũng như mặt bằng để các thí sinh có thể thi và trình diễn nghề một cách tốt nhất.

Về mục tiêu của đoàn chủ nhà trong kỳ thi này, ông Cao Văn Sâm khẳng định Việt Nam đã chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X trong thời gian khá dài. Tháng 5 tới đây, Việt Nam sẽ tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia để chọn được các thí sinh xuất sắc nhất tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X.

Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu thay đổi chất lượng kỹ năng của các thí sinh tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN, các thí sinh được lựa chọn tham gia kỳ thi phải được rèn luyện giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp, qua đó, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và cường độ làm việc của các thí sinh.

Tham gia kỳ thi lần này, thông qua công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện thí sinh dự thi tay nghề các cấp, một số trường dạy nghề trong nước đã cập nhật trang thiết bị dạy học hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp, đồng thời, tổng hợp, chia sẻ, học hỏi một số mô hình đào tạo hiện đại, phương pháp phát triển chương trình mới, hiệu quả phù hợp với xu thế phát triển dạy nghề tiên tiến trong khu vực và thế giới.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục