Nuôi vịt, cá thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/4/2014 | 9:16:01 AM

YBĐT - Tận dụng lợi thế về đất đai của gia đình, chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ao Khoai, xã Thịnh Hưng huyện Yên Bình (Yên Bái) chọn chăn nuôi vịt đẻ trứng là hướng phát triển kinh tế.

Được chăm sóc tốt, đàn vịt đẻ của gia đình chị Thanh luôn phát triển khỏe mạnh.
Được chăm sóc tốt, đàn vịt đẻ của gia đình chị Thanh luôn phát triển khỏe mạnh.

Ban đầu chưa có nhiều kinh nghiệm nên chỉ dám nuôi ít, sau tích lũy thêm kinh nghiệm cùng số lãi thu được qua các lứa nuôi cộng với kiến thức qua các lớp tập huấn của cán bộ khuyến nông nên chị đã mở rộng quy mô.

Hiện nay, chị luôn duy trì số vịt đẻ trung bình 600 con, có những thời điểm lên đến 1.000 con. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, chủ động tiêm phòng, phun thuốc tiêu độc khử trùng nên đàn vịt đẻ luôn phát triển khỏe mạnh, ít gặp dịch bệnh.

Chị Thanh cho biết: “Đối với nuôi vịt đẻ, cần đảm bảo nguồn nước sạch; chọn con giống tốt, đồng đều, không bị dị tật; giữ chuồng nuôi sạch sẽ, không để ẩm ướt đồng thời bơm thuốc sát trùng hàng tháng. Đàn vịt đẻ của gia đình tôi nuôi chỉ sau khoảng 4 tháng là bắt đầu đẻ trứng nhưng phải đến tháng thứ 5, thứ 6 thì sản lượng trứng mới cao và ổn định.

Nuôi vịt đẻ thường sau 2 năm tỷ lệ vịt đẻ thấp nên phải loại thải và để trống chuồng 1 - 2 tháng, làm vệ sinh chuồng trại rồi tiếp tục vụ nuôi mới”. Trứng vịt được thương lái đến tận nhà mua. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, trung bình mỗi ngày, gia đình chị thu được hơn 300 trứng, giá bán hiện nay 3.000 đồng/quả thì sau khi trừ mọi chi phí cũng cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng/năm.

Tận dụng chất thải từ vịt và khai thác hiệu quả diện tích ao hơn 4ha, chị thả nuôi các loại cá: trắm, chép, mè, rô phi, trôi… Mỗi năm thu hoạch 1 lần được hơn 2 tấn cá, giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí cho lãi hơn 30 triệu đồng. Mô hình nuôi vịt đẻ trứng kết hợp thả cá của gia đình chị Thanh đã đem lại hiệu quả cao. Cá tận dụng thức ăn rơi và phân của vịt nên làm sạch môi trường nước, giúp giảm chi phí xử lý nước trong ao, giảm chi phí thức ăn đầu tư cho cá.

Ngoài phát triển chăn nuôi, với hơn 8.000m2 chè đang ở thời kì kinh doanh, nhờ được chăm sóc thường xuyên cũng cho gia đình chị nguồn thu hơn 30 triệu đồng mỗi năm. Thời gian tới, chị Thanh sẽ đầu tư xây dựng thêm hệ thống chuồng trại để mở rộng quy mô chăn nuôi lên 1.000 con vịt đẻ/lứa.

Nguyễn Thị Minh Phượng (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Trường quốc tế Mỹ Việt Nam - AISVN xảy ra sự việc gần 1.400 học sinh phải nghỉ học do không có giáo viên.

Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Giờ học âm nhạc của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Gia Khâu (Mường Khương). Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.

Cô Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ Hoàng Đức (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cùng chơi với trẻ tự kỷ trong tiết can thiệp cá nhân.

Tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ" là một trong những hoạt động nằm trong Dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" được thực hiện từ 2018 tới nay.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Ngày 27 và 28/6, cùng với cả nước, 8.384 học sinh khối 12 của tỉnh Yên Bái sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, cùng với công tác giảng dạy, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn đang tập chủ động ôn luyện cho học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục