Cung cấp thông tin chính thống cho lao động di cư

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2014 | 8:00:30 AM

Văn phòng thông tin di cư đã hỗ trợ cho 3.500 lượt lao động, cung cấp nhiều thông tin bổ ích về thị trường lao động nước ngoài, cảnh báo rủi ro thường gặp khi di cư trái phép…

Lao động di cư sẽ được cung cấp thông tin chính thống, kịp thời từ 
văn phòng MRC.
Lao động di cư sẽ được cung cấp thông tin chính thống, kịp thời từ văn phòng MRC.

Ngày 24/6, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cùng Tổ chức di cư thế giới (IOM) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy di cư an toàn từ Việt Nam thông qua thí điểm thành lập Văn phòng thông tin di cư (MRC)”.

Dự án thiết lập và vận hành thí điểm Văn phòng thông tin di cư (MRC) được thành lập tại Việt Nam từ tháng 11/2011, do Cục Quản lý lao động ngoài nước và IOM phối hợp thực hiện. Văn phòng giúp cung cấp thông tin về thị trường lao động nước ngoài, pháp luật, chính sách của Việt Nam liên quan đến lao động làm việc ở nước ngoài, địa chỉ của các văn phòng, tổ chức trợ giúp liên quan, cảnh báo rủi ro thường gặp khi di cư trái phép…

Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Đào Công Hải cho biết, MRC là trung tâm thông tin chính thống duy nhất để người lao động có thể tự tìm kiếm thông tin tin cậy liên quan đến thị trường lao động ngoài nước. Mặc dù Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có nhiều chương trình thông tin về chính sách pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người đi làm việc ở nước ngoài nhưng hiện tượng thiếu thông tin hoặc quá nhiều nguồn thông tin nhiễu do chưa tiếp cận được đầy đủ các nguồn thông tin chính thức đã gây khó khăn cho người lao động trong quá trình di cư.

Tính đến tháng 5/2014 văn phòng MRC đã tư vấn hỗ trợ thông tin về di cư cho 3.500 lượt lao động (mục tiêu đặt ra trước đó là 1.000 lượt). Bình quân hằng tháng, văn phòng MRC tư vấn cho khoảng 150 lao động, trong đó 70% số lượt tư vấn qua điện thoại. Số lượng lao động cần tư vấn đang tăng lên theo thời gian. Nếu vào thời điểm tháng 6/2012, văn phòng chỉ tư vấn cho khoảng 60 lượt người/tháng thì hiện tại tỷ lệ này đạt trên 200 lượt/tháng.

Văn phòng MRC cũng đã xây dựng hồ sơ 15 thị trường lao động nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… in thành sổ tay và đưa lên website của văn phòng để người lao động dễ dàng tham khảo.

Hiện, số lượt người truy cập website www.hotrolaodong.org đã vượt trên 100.000 lượt. Bước đầu văn phòng đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp thông tin cho người lao động di cư.

Văn phòng MRC đã thực hiện khảo sát đối với người lao động làm việc ở nước ngoài và thân nhân lao động tại một số tỉnh: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh… Kết quả khảo sát cho thấy ý thức người dân về di cư lao động an toàn đã tăng lên, người lao động đã có ý thức thu nhập, tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc thận trọng hơn trước khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu lao động. Đặc biệt, các thông tin quan tâm tập trung vào việc đi làm việc ở nước ngoài một cách hợp pháp.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, cần tiến tới mở rộng mạng lưới văn phòng tư vấn để tạo điều kiện cho lao động vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận thông tin về di cư tự do. Văn phòng cần được đảm bảo các nguồn lực về nhân sự và tài chính để duy trì hoạt động. Nguồn lực của văn phòng cần đa dạng hóa, có thể huy động các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế cùng với ngân sách Nhà nước để đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục