Bảo vệ quyền lợi cho người lao động Việt Nam tại Đài Loan

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 4:53:43 PM

Trước tình hình một số nhà máy lớn tại Đài Loan thu hẹp sản xuất, cắt giảm giờ làm, nhân lực và không nhận thêm lao động nước ngoài, Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa có Công văn số 1471/QLLĐNN-ĐL-CM yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan.

Lao động Việt Nam chuẩn bị sang Đài Loan làm việc.
Lao động Việt Nam chuẩn bị sang Đài Loan làm việc.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, đã nhận được báo cáo của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan và thông tin từ các doanh nghiệp về tình hình thị trường lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam tại Đài Loan. Theo đó, kinh tế Đài Loan đang bị ảnh hưởng xấu bởi biến động của kinh tế thế giới, dẫn đến việc làm và thu nhập của một bộ phận lao động nước ngoài gặp khó khăn. Đã xuất hiện các nhà máy lớn, đặc biệt là các nhà máy điện tử nhận nhiều lao động nước ngoài không nhận thêm lao động nước ngoài theo kế hoạch hoặc thu hẹp sản xuất, cắt giảm giờ làm, nhân lực. Một số lao động ta phải chuyển chủ hoặc về nước trước hạn.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa có Công văn số 1471/QLLĐNN-ĐL-CM yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi lao động Việt Nam đi làm việc tại Đài Loan.

Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu và theo dõi sát tình hình người lao động do doanh nghiệp đưa đi làm việc tại Đài Loan, đặc biệt là tại các nhà máy sản xuất điện tử, để kịp thời xử lý, giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động trong trường hợp bị giảm giờ làm, bị cắt giảm nhân công, phòng tránh tình trạng lao động bỏ hợp đồng; phối hợp với các đối tác và chủ sử dụng tìm việc làm mới cho người lao động tại Đài Loan. Trường hợp người lao động phải về nước, cần giải quyết đầy đủ quyền lợi và có phương án hỗ trợ cho người lao động. Trong quá trình phát sinh và giải quyết vụ việc, cần kịp thời báo cáo Cục và Ban Quản lý lao động để hỗ trợ giải quyết.

Đối với các đợt tuyển dụng mới, Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý doanh nghiệp cần kiểm tra tình hình việc làm, thu nhập của nhà máy trước khi tổ chức đưa lao động sang. Trường hợp người lao động do doanh nghiệp đã đào tạo và làm thủ tục đưa đi mà bị hoãn xuất khẩu vì tình hình nêu trên thì doanh nghiệp phải giải thích rõ với người lao động, có phương án giải quyết theo hướng giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đề nghị doanh nghiệp báo cáo tình hình lao động do doanh nghiệp đưa đi bị về nước trước thời hạn do nhà máy cắt giảm, thu hẹp sản xuất trong 3 tháng vừa qua gửi về Cục trước ngày 15/10/2015.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Trường quốc tế Mỹ Việt Nam - AISVN xảy ra sự việc gần 1.400 học sinh phải nghỉ học do không có giáo viên.

Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Giờ học âm nhạc của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Gia Khâu (Mường Khương). Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.

Cô Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ Hoàng Đức (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cùng chơi với trẻ tự kỷ trong tiết can thiệp cá nhân.

Tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ" là một trong những hoạt động nằm trong Dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" được thực hiện từ 2018 tới nay.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Ngày 27 và 28/6, cùng với cả nước, 8.384 học sinh khối 12 của tỉnh Yên Bái sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, cùng với công tác giảng dạy, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn đang tập chủ động ôn luyện cho học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục