Học sinh, sinh viên học nghề hệ chính quy được hỗ trợ lương hàng tháng

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2015 | 8:34:48 AM

Từ năm 2016 đến hết năm 2020, học sinh, sinh viên của Quảng Ninh mỗi tháng sẽ được hưởng mức hỗ trợ tối đa bằng 1/2 lương cơ bản khi tham gia học hệ chính quy các nghề.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Nghị quyết về việc hỗ trợ đối tượng học nghề thuộc danh mục nghề khuyến khích đào tạo của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, vừa được HĐND tỉnh thông qua: Từ năm 2016 đến hết năm 2020, học sinh, sinh viên của Quảng Ninh mỗi tháng sẽ được hưởng mức hỗ trợ tối đa bằng 1/2 lương cơ bản khi tham gia học hệ chính quy các nghề trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh.

Cụ thể, học sinh, sinh viên được tuyển sinh trong thời gian từ ngày 01/1/2016 đến hết ngày 31/12/2020 (học sinh, sinh viên được tuyển sinh trong năm 2018, năm 2019 và năm 2020 sẽ được hỗ trợ đến khi kết thúc khóa học) sẽ được nhận hỗ trợ theo thời gian thực học, nhưng không quá 30 tháng đối với hệ cao đẳng, không quá 20 tháng đối với hệ trung cấp. Mức hỗ trợ đối với trình độ cao đẳng là 50% mức lương cơ sở/người/tháng; trình độ trung cấp là 40% mức lương cơ sở/người/tháng.

Danh mục các nghề mà học sinh, sinh viên được hưởng hỗ trợ gồm: kỹ thuật chế biến món ăn, hướng dẫn du lịch, nghiệp vụ lưu trú, quản trị khách sạn, khu resort, điều khiển tàu biển đánh bắt thủy sản xa bờ, phòng và chữa bệnh thủy sản.

Trong những năm qua, hoạt động dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được quan tâm thực hiện và đạt kết quả. Mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh được phân bố trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đến tháng 11/2015, trên địa bàn tỉnh có 43 cơ sở dạy nghề, trong đó có 40 cơ sở dạy nghề đã đăng ký và tham gia hoạt động dạy nghề. Hằng năm, các cơ sở dạy nghề tuyển sinh và đào tạo nghề cho 34.000 lao động, góp phần quan trọng nâng tỷ lệ đào tạo của tỉnh năm 2014 là 62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 48%.

Tuy nhiên, gần đây, công tác tuyển sinh đào tạo nghề của tỉnh Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn, số lượng lao động đăng ký học trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề có xu hướng giảm qua các năm, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu và chất lượng lao động của tỉnh, mất cân đối giữa đào tạo và giải quyết việc làm. Vì vậy, vấn đề phát triển chất lượng nguồn nhân lực lao động đã được tỉnh Quảng Ninh đưa vào một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhằm xây dung được một lực lượng lao động chất lượng cao, làm nền tảng cho sự phát triển vững chắc kinh tế - xã hội của tỉnh.

(Theo VTV)

Các tin khác
Giờ học âm nhạc của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Gia Khâu (Mường Khương). Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.

Cô Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ Hoàng Đức (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cùng chơi với trẻ tự kỷ trong tiết can thiệp cá nhân.

Tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ" là một trong những hoạt động nằm trong Dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" được thực hiện từ 2018 tới nay.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Ngày 27 và 28/6, cùng với cả nước, 8.384 học sinh khối 12 của tỉnh Yên Bái sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, cùng với công tác giảng dạy, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn đang tập chủ động ôn luyện cho học sinh.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Yên Bái, chiều 27/3, Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng đoàn công tác của nhà trường đã thăm và làm việc với Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục