Yên Hưng cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/5/2016 | 3:43:48 PM

YBĐT - Trong 5 năm qua, Yên Hưng đã huy động được trên 104 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, nhân dân đã đóng góp trên 60 tỷ đồng, hiến gần 7.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động.

Nhân dân xã Yên Hưng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Yên Hưng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2011, xã Yên Hưng (Văn Yên) mới chỉ đạt 3 /19 tiêu chí. Đó là các tiêu chí: bưu điện, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh và an ninh trật tự. Hạ tầng cơ sở còn khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo 26,4%; kinh tế nhỏ lẻ, manh mún; đường giao thông trục thôn và ngõ xóm nhỏ, gồ ghề khó đi; cơ sở vật chất văn hóa chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, trường học các cấp chưa được đầu tư đạt chuẩn theo quy định...

Xác định rõ trách nhiệm của một xã được huyện chọn làm điểm về XDNTM cấp ủy, chính quyền xã Yên Hưng đã tranh thủ tốt được sự quan tâm lãnh đạo, đầu tư giúp đỡ của tỉnh, của huyện, tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo trong các bước triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch. Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về XDNTM; thành lập Ban chỉ đạo xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên xuống cơ sở phối hợp với thôn tuyên truyền để nhân dân nắm rõ về mục đích ý nghĩa, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Trong đó, xác định rõ những tiêu chí do người dân thực hiện và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư, vận động nhân dân triển khai thực hiện đúng theo lộ trình đã đăng ký.

Ông Trần Công Lập - Chủ tịch UBND xã Yên Hưng cho biết: “Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau, việc đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm”, Ban chỉ đạo XDNTM của xã đã triển khai thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, nhất là quy hoạch về giao thông, thủy lợi và xây dựng cơ sở hạ tầng. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã; phát động các phong trào thi đua gắn với việc triển khai thực hiện các tiêu chí XDNTM; khơi dậy nguồn lực tại chỗ trong nhân dân, đồng thời phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện”.

Trong 5 năm qua, Yên Hưng đã huy động được trên 104 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, nhân dân đã đóng góp trên 60 tỷ đồng, hiến gần 7.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, vật liệu để bê tông hóa đường liên thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi và xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dân sinh. Đến nay, xã đã cứng hóa 100% đường trục chính và trục đường liên thôn, 70% đường trục chính nội đồng, cơ bản đáp ứng xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất. Hệ thống kênh mương chính được xây dựng kiên cố đạt 91%, cơ bản đã đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Song song với đó, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện XDNTM. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, triển khai các mô hình khuyến nông đến với bà con Yên Hưng đã chú trọng xây dựng các tổ hợp tác sản xuất, các  mô hình phát triển kinh tế, các dự án hỗ trợ sản xuất để tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân.

Điển hình như các mô hình: trồng dâu nuôi tằm, nuôi thỏ, nuôi ong mật, nuôi lợn, gà xa khu dân cư... Đặc biệt xã đã thành lập 2 tổ hợp tác xã là: tổ hợp tác nuôi ong mật và tổ hợp tác sản xuất gỗ rừng trồng và sản xuất gạch không nung bước đầu sản xuất có hiệu quả, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Nhờ khai thác tối đa lợi thế từ sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ mà thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt 25,4 triệu đồng/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Sau 5 năm XDNTM, đến năm 2015 số hộ nghèo của xã giảm còn 61 hộ, tương đương 8,9%.

Việc thực hiện các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được Yên Hưng triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.  Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả, công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 73%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 90%, trên 80% hộ dân nông thôn chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh...

Ông Trần Ngọc Huynh - thôn 1 xã Yên Hưng phấn khởi cho biết: “Từ khi có chương trình XDNTM, bà con rất phấn khởi bởi đường liên thôn được mở rộng hơn, trẻ em thì được vui chơi, sinh hoạt văn nghệ trong các nhà văn hóa khang trang, đầy đủ tiện nghi, nông dân làm ruộng đỡ vất vả hơn bởi kênh mương được kiên cố hóa… Gia đình tôi cũng đã hiến gần 400 m2 đất và nhiều cây lâu năm có giá trị để mở rộng đường liên thôn, đồng thời tham gia tổ hợp tác sản xuất và chế biến gỗ rừng trồng, cùng nhân dân trong xã đồng sức, đồng lòng để thực hiện hoàn thành các tiêu chí XDNTM”.

Bám sát chủ trương chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị Yên Hưng đã xây dựng được lộ trình và triển khai hiệu quả vừa bảo đảm tính khẩn trương, đồng bộ, vừa bảo đảm tính ổn định, bền vững phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Từ đó, chương trình XDNTM ở xã đã thu được kết quả khá toàn diện. Hiện xã đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây cũng là xã thứ 2 của huyện Văn Yên cán đích xã NTM.

 Nghề nuôi ong lấy mật là một hướng đi cho hiệu quả kinh tế ở Yên Hưng.

Cùng với niềm vui tự hào cán đích xã NTM, về Yên Hưng trong những ngày này bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy sự đổi thay, cảnh quan nông thôn khang trang sạch đẹp, dọc con đường vào trung tâm xã đỏ rực cờ Tổ quốc, các pa nô, khẩu hiệu, tiếng loa truyền thanh rộn ràng đầu làng, ngõ xóm tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Người dân nơi đây đang náo nức để thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân tại các cơ quan dân cử.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử xã, số lượng đại biểu HĐND xã được bầu trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 25 người, toàn xã có 6 đơn vị bầu cử và 6 khu vực bỏ phiếu. Đến thời điểm này, xã đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Tổng số đại biểu ứng cử HĐND xã được lập danh sách chính thức là 42 người. Cùng với đó, xã Yên Hưng đã tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tích cực triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi hướng về ngày bầu cử.

Những thành quả đã đạt được trong chương trình XDNTM ở Yên Hưng sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Góp phần xây dựng Yên Hưng trở thành địa phương điển hình phát triển về mọi mặt trên địa bàn huyện Văn Yên.

Hồng Vân (Đài TT - TH Văn Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục