Văn Yên đẩy mạnh đào tạo nghề và giải quyết việc làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2018 | 8:02:55 AM

YBĐT - Huyện Văn Yên hiện có 79.757 lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế, tăng trên 3.000 người so với năm 2015; trong đó, 56.125 người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 70,37%), 23.632 người làm việc lĩnh vực phi nông nghiệp (chiếm 29,63%).

Để nâng cao chất lượng nguồn lao động, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên của huyện tăng cường tuyển sinh, đào tạo, liên kết với các trường nghề mở các lớp bồi dưỡng, dạy nghề sơ cấp ngắn hạn cho người lao động.

Năm 2018, Trung tâm đã liên kết mở 3 lớp trung cấp nghề cho 121 học sinh; trong đó, có 1 lớp nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn cho 43 học viên, 2 lớp tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp cho 78 học viên, duy trì 5 lớp đào tạo trung cấp nghề cho 180 học sinh... 

Cùng với đào tạo nghề (ĐTN), huyện còn đẩy mạnh các biện pháp giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động. Thực hiện chỉ tiêu tạo việc làm hàng năm, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tập trung huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ về ĐTN, vay vốn tín dụng, xuất khẩu lao động… để giúp người lao động có việc làm mới, tự tạo việc làm cho bản thân; thực hiện tốt việc phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng và tuyển lao động; phối hợp với các đơn vị đã được thẩm định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tuyên truyền, tư vấn người dân tham gia xuất khẩu lao động và làm việc tại các công ty trong nước như: Công ty Xuất nhập khẩu Batimex, Công ty cổ phần Nhân lực Thuận Thảo, Công ty cổ phần Quốc tế T&T Hà Nội, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Trường Cao đẳng Nghề than - khoáng sản Việt Nam, Công ty TNHH New Wing… 

Kết quả năm 2018, huyện Văn Yên đã tạo việc làm cho 2.620 lao động, đạt 100,8% kế hoạch đề ra; trong đó, từ phát triển kinh tế - xã hội 1.605 lao động, cung ứng lao động đi tỉnh ngoài 779 lao động, xuất khẩu lao động 78 lao động, vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 69 lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ĐTNGQVL ở Văn Yên vẫn gặp không ít khó khăn như: đa số lao động không có nghề, chủ yếu là lao động phổ thông, thiếu lao động trình độ tay nghề cao. Do vậy, số lao động này thường có công việc không ổn định; nhận thức của người dân về học nghề còn hạn chế, chưa đầu tư thời gian để học nghề mà chỉ muốn đi làm có thu nhập ngay; công tác tư vấn học nghề, chọn nghề, điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề ở địa phương chưa được quan tâm thỏa đáng…

Để khắc phục những khó khăn, huyện Văn Yên sẽ tăng cường chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; thường xuyên tuyên truyền về ĐTN cho người lao động, giới thiệu việc làm cho người lao động, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa và hiệu quả của công tác xuất khẩu lao động; đẩy mạnh hướng nghiệp, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho lao động sau đào tạo.                                                                           
Tấn Đạt

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục