Ngành giáo dục Yên Bái học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2020 | 8:14:54 AM

YênBái - Những thành tựu của sự nghiệp giáo dục- đào tạo 5 năm qua đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao thưởng cho các giáo viên có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2019 - 2020.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao thưởng cho các giáo viên có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2019 - 2020.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ qua, toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Yên Bái có 3 tập thể được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì; 10 tập thể, 13 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen; 84 tập thể đạt lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua.

Ngành có 54 cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 81 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 56 tập thể, 100 cá nhân được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua, bằng khen. Ngoài ra, có hàng nghìn tập thể, cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở… được lãnh đạo Sở khen thưởng. 

Để có kết quả trên, cũng như để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành có "cả đức và tài” như lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ Sở GD-ĐT đã luôn biết quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó có giáo dục việc học tập, làm theo Bác cho cán bộ, đảng viên với những nội dung hết sức phong phú và đa dạng; gắn học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII). 

Học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, ngành đã mời Giáo sư Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương, truyền đạt nội dung trực tuyến đến 1.200 cán bộ, giáo viên của ngành; tổ chức in sao đĩa CD ghi toàn văn buổi nói chuyện của Giáo sư Hoàng Chí Bảo chuyển đến 470 cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh làm tư liệu. 

Từ học tập, đã có 13.900 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành tham gia viết bài thu hoạch, qua đó đã xây dựng được 82 điển hình và mô hình trong toàn ngành. 

Năm 2019, Đảng bộ lãnh đạo tổ chức Hội thi "Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành. 

Qua đó đã lựa chọn được thí sinh tham gia và đạt giải Nhất - Hội thi kể chuyện về Bác Hồ do Tỉnh ủy tổ chức; cử đồng chí Bí thư Chi bộ 6 tham gia và đạt giải Nhất vòng thi chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi do Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức...

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục Yên Bái, là nguyên nhân quan trọng hàng đầu để sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh luôn có bước tiến vượt bậc. 

Kết quả thể hiện qua hệ thống quy mô trường, lớp của tỉnh được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, giáo dục dân tộc được chú trọng; giáo dục mũi nhọn có nhiều khởi sắc. 
Đặc biệt, năm 2019, lần đầu tiên Yên Bái có học sinh đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. 

Tuy có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, nhưng hàng năm, việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia tại Yên Bái đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả. 

Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục được giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng, công tác phân luồng đạt hiệu quả, cơ sở vật chất trường học tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng hiệu quả và hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học... 

Nhiều công việc khó của ngành như: nâng cao chất lượng giáo dục trong tình hình mới; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW; sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp... đã được ngành triển khai đảm bảo yêu cầu. 

Gần đây nhất, khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dạy và học, các thầy giáo, cô giáo lại vừa tham gia phòng chống dịch, vừa tìm các giải pháp để duy trì học tập, đảm bảo kiến thức cho học sinh... 

Những thành tựu của sự nghiệp GD-ĐT trong 5 năm qua đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. 

 Phát huy những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục Yên Bái hôm nay đang tiếp tục vượt qua khó khăn, vừa phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, vừa tổ chức tốt các phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt”, "Mỗi thầy cô là tấm gương sáng trong học tập”… để giành những thành tích cao nhất dâng lên Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục xứng đáng với lời Bác dạy: "…Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không có trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh…”.

 Đình Tứ

Tags Chỉ thị 05 giáo dục Yên Bái phong cách Hồ Chí Minh làm theo Bác vật chất trường học dạy và học COVID-19

Các tin khác
Các gian trưng bày sản phẩm dự thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc, tại Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông, có hiệu lực thi hành kể từ 27/5/2024, thay thế cho các Thông tư trước.

Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục