Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Yên Bái sẵn sàng các phương án trong tình hình dịch COVID- 19

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2020 | 8:22:50 AM

YênBái - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đến rất gần.Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, câu hỏi được quan tâm là kỳ thi diễn ra như thế nào. Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là kỳ thi vẫn diễn ra từ ngày 8-10/8. Vậy, ngành GD&ĐT và các địa phương, đơn vị liên quan đã chuẩn bị các phương án nào?

Một giờ ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Chi)
Một giờ ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Chi)

Chủ động phương án

Theo Sở GD&ĐT Yên Bái, ngành đã rà soát, lập danh sách yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh của các đơn vị đi từ Đà Nẵng trở về địa phương chưa qua 14 ngày thực hiện ngay cách ly, khai báo y tế. Hiện trên địa bàn chưa phát hiện người nhiễm Covid-19 nhưng có người dân, cán bộ, giáo viên, học sinh từ Đà Nẵng và các vùng có nguy cơ dịch trở về chưa qua 14 ngày, trong đó có 1 học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình thi đấu thể thao từ Đà Nẵng trở về. 

Tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương xây dựng phương án kỳ thi theo các tình huống diễn biến của dịch. Dự kiến, 1 điểm thi dự phòng (điểm thi cách ly) tại Trung đoàn 121 (Trường Quân sự Ấp Bắc cũ) gồm 4 phòng thi, tổ chức thi cho các thí sinh thuộc diện cách ly tập trung F1; tại mỗi địa phương, mỗi điểm thi có phòng thi dự phòng và điểm thi dự phòng, bố trí thêm 1 phòng thi dự phòng cho các thí sinh của điểm thi được xác định thuộc nhóm F2 và có phân luồng đường đi đối với những học sinh tại phòng thi này. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2 không tham gia vào các khâu của kỳ thi.

Các địa phương, các đơn vị điểm thi phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, lực lượng dự phòng để tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo hướng dẫn của các cấp trong diễn biến cụ thể của dịch. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác. 

Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0 (dương tính với Covid - 19) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi (hiện không có). Với thí sinh F0, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành. Nhóm 2 là các thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0) phải cách ly tập trung (trên địa bàn tỉnh chưa có). 

Theo phương án đưa ra, thí sinh F1 trước thời điểm tổ chức kỳ thi sẽ được bố trí thi tại điểm thi cách ly dự phòng tại Trung đoàn 121; xác định là F1 trong thời gian tham gia thi thì sẽ được bố trí thi riêng tại điểm thi dự phòng của địa phương. Nhóm 3 là thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc gần với F1, cách ly tại nơi cư trú, hiện tại có 1 học sinh lớp 12 tại Trường THPT Trần Nhật Duật). 

Với thí sinh thuộc diện F2 số lượng dưới 20 thí sinh/điểm thi, thí sinh thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi; trên 20 thí sinh/điểm thi sẽ chuyển về điểm thi dự phòng của mỗi địa phương. Nhóm 4 là các thí sinh khác sẽ thi như bình thường. Việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng quy chế, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. 

Trong quá trình tổ chức kỳ thi, nếu có thí sinh biểu hiện, ho, sốt, khó thở sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi. Bên cạnh đó, dựa vào nguy cơ, mức độ lây nhiễm, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách giữa các thí sinh trong phòng thi và phải bảo đảm các yêu cầu như: khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp… 

Theo đề xuất của ngành GD&ĐT các địa phương, đơn vị thi sẽ bổ sung số lượng phòng thi, phòng y tế dự phòng; cán bộ coi thi, nhân viên y tế, lực lượng an ninh cũng sẽ bổ sung thêm để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, công bằng, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm thi.

Tích cực phòng, chống dịch

Kỳ thi năm nay, Yên Bái có 27 điểm thi, 337 phòng thi, đông nhất là điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ với 516 thí sinh ở 22 phòng thi. Công tác chuẩn bị của nhà trường đên nay đã cơ bản đầy đủ, chu đáo. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lan - Hiệu trưởng cho biết: "Nhà trường đã chuẩn bị 700 chiếc khẩu trang; máy đo thân thiệt; nước sát khuẩn tại các phòng thi; dung dịch CloraminB để sát khuẩn phòng thi trước và sau mỗi buổi thi. Đồng thời, chuẩn bị 3 phòng thi dự phòng. Qua rà soát, trường không có thí sinh trong diện F0, F1, F2”. 

Là địa phương có thí sinh trong diện F2, Ban Chỉ đạo thi huyện Yên Bình đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện phối hợp với Phòng GD&ĐT tăng cường công tác phòng dịch trong kỳ thi để học sinh, phụ huynh và nhân dân tự giác thực hiện các biện pháp bảo vệ và khai báo y tế đầy đủ. 

Các trường THPT trên địa bàn phối hợp với các ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể trong trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tuyên truyền cách phòng dịch cho học sinh. Mỗi điểm thi, huyện bố trí thêm 3 phòng thi dự phòng, thêm 1 phòng y tế, thuốc khử khuẩn, xà phòng, máy đo thân nhiệt, khẩu trang... 

Ông Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Bình, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của huyện cho biết: "Ban Chỉ đạo theo dõi sát sao trường hợp 1 thí sinh Trường THPT Trần Nhật Duật đang cách ly tại nhà. Qua thông tin của Trung tâm Y tế huyện, thí sinh này có kết quả âm tính lần 1, tình trạng sức khỏe của em đang bình thường. Các thầy cô giáo đã ôn luyện cho em qua trực tuyến, gửi bài tập qua gia đình, động viên em yên tâm ôn luyện”. 

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh huy động gần 1.500 người tham gia. Hiện nay, ngành GD&ĐT đã thống kê thông tin tất cả những cán bộ, giáo viên đi từ vùng dịch về hay tiếp xúc với người nghi ngờ mắc Covid-19. Riêng đối với những cán bộ, giáo viên, bộ phận nhân sự khác có nhiệm vụ trong kỳ thi, nếu đi từ vùng dịch về sẽ được thay thế và cách ly. 

Ban Chỉ đạo cũng bố trí thêm cán bộ coi thi dự phòng nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

Thanh Ba

Tags Kỳ thi tốt nghiệp THPT Yên Bái sẵn sàng phương án tình hình có dịch

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục