Học sinh Yên Bái náo nức khai giảng năm học mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/9/2020 | 10:28:23 AM

YênBái - Sáng nay - 5/9, cùng với cả nước, trên 222 nghìn học sinh của tỉnh Yên Bái tưng bừng, náo nức đón chào năm học mới.


Lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 đặc biệt nhất từ trước tới nay bởi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp. Song, ngành giáo dục, các nhà trường đã nỗ lực đảm bảo cho các thầy cô và học sinh có một lễ khai giảng trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa tạo khí thế phấn khởi đón chờ những hứa hẹn thành công mới. 

Lễ khai giảng diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên cùng với yêu cầu đeo khẩu trang, nhà trường đã chủ động phân luồng đón học sinh, đại biểu ngay từ cổng trường và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và phát khẩu trang (nếu chưa có) cho tất cả học sinh, giáo viên và đại biểu mời dự Lễ khai giảng ngay trước khi bước vào cổng trường.



Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi hân hoan trong ngày khai giảng.

Lễ khai giảng năm nay thật đặc biệt với các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Không giống như mọi năm, tất cả học sinh nhà trường tập trung ở nhà đa năng để dự Lễ khai giảng mà ngoài khối lớp 10 và một số bạn đại diện của khối lớp 11 và 12 thì nhiều học sinh dự khai giảng online ngay tại lớp học như thế này. Tất cả đều phải đeo khẩu trang phòng dịch.



Thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách, chỉ một số học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành dự Lễ khai giảng chung, còn lại các lớp dự khai giảng online.

Trong những ngày trước đó, các nhà trường đã phối hợp với ngành y tế thực hiện tiêu độc, khử trùng toàn bộ phòng học, phòng chức năng, khuôn viên của trường. Đồng thời, huy động các thầy cô vệ sinh, lau dọn phòng học, trang thiết bị dạy học, trang trí lớp học đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới.

Tiếng trống khai trường vang lên báo hiệu năm học mới - một năm học đặc biệt đã chính thức bắt đầu. Năm học không chỉ có những thay đổi trong khung chương trình đào tạo, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông mới lần đầu triển khai ở lớp 1 mà còn cả biện pháp để thích nghi, ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19. 

Với sự chủ động, sát sao chỉ đạo, đôn đốc của các cấp, của ngành giáo dục và đào tạo, sự quyết tâm của phụ huynh, học sinh và sự chung tay của toàn xã hội, tin tưởng cùng với mùa tựu trường an toàn, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ đón năm học trong điều kiện "bình thường mới” đảm bảo mục tiêu kép, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, vừa chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Trấn Yên: Gần 19.000 học sinh bước vào năm học mới


Sáng 5/9, gần 19.000 học sinh ở các cấp học trên địa bàn huyện Trấn Yên đã dự Lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt tại 52 trường và cơ sở giáo dục. Huyện chỉ đạo các trường tổ chức Lễ khai giảng trang trọng, gọn nhẹ nhưng ý nghĩa đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để chuẩn bị năm học mới, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo ngành giáo dục tập huấn bồi dưỡng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; chỉ đạo các địa phương, các nhà trường phối hợp cùng hội phụ huynh học sinh chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp khai giảng. 

Đồng thời phân công các đoàn công tác xuống dự khai giảng tại các địa phương, nhất là các trường vùng sâu, vùng xa, trường có đông con em đồng bào dân tộc; các trường tổ chức Lễ khai giảng kết hợp đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia.  

Năm học 2020-2021, ngành giáo dục- đào tạo Trấn Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt  9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản thực hiện trong năm học mới theo Chỉ thị 666 ngày 24/8/2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Tiếp tục tập trung triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, làm tốt công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia....

Thị xã Nghĩa Lộ:  Hơn 16.140 học sinh đón ngày khai trường

Cùng với toàn tỉnh, hơn 16.140 em học sinh của thị xã Nghĩa Lộ đã nô nức đón ngày khai trường 5/9 trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Các đồng chí lãnh đạo thị xã đã tổ chức các đoàn công tác đến chung vui và chúc mừng các nhà trường nhân dịp năm học mới.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tặng hoa chúc mừng thầy và trò Trường THCS Tô Hiệu.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tặng hoa chúc mừng thầy và trò Trường THCS Tô Hiệu

Năm học 2020 – 2021, toàn thị xã Nghĩa Lộ có hơn 16.140 học sinh, với 491 nhóm lớp. Đây là năm học thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong điều kiện vừa thực hiện tốt công tác dạy và học gắn với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Song song với đó là thực hiện hai chương trình giáo dục phổ thông, trong đó, chương trình giáo dục phổ thông mới lần đầu triển khai ở lớp 1. Các khối lớp còn lại phải nỗ lực chuẩn bị và thực hiện các nội dung nhằm tiệm cận dần với mục tiêu giáo dục mới: phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Do đó, nhiệm vụ trọng tâm năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Nghĩa Lộ xác định là chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục trong mỗi nhà trường, chuẩn bị các phương án khác nhau để "trong mọi tình huống xảy ra không ngừng việc dạy, học". 

Nghĩa Lộ phấn đấu hết năm học giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo dưới 5%; hơn 99% học sinh tiểu học được đánh giá về phẩm chất; 99% học sinh tiểu học được đánh giá về năng lực; tỷ lệ học sinh trung học cơ sở lên lớp thẳng trên 96%; học lực khá, giỏi trên 45%; tỷ lệ lưu ban dưới 1,5%; tỷ lệ tốt nghiệpTHCS trên 98%, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học 100%...

Trước khi vào năm học mới, 100% trường đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị điều kiện phòng chống dịch đồng thời toàn thị xã hoàn thiện, bàn giao 26 phòng học mới đưa vào sử dụng. 

Lễ khai giảng năm học mới năm nay tại các trường đều diễn ra gọn nhẹ, trang trọng, ý nghĩa, giảm lược các hoạt động mang tính nghi lễ. Các nhà trường đã chủ động phân luồng đón học sinh, đại biểu ngay từ cổng trường và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em thị xã đã trao tặng 90 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập năm học 2019 - 2020, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Các nghành, các đơn vị, công ty, doanh nghiệp cũng có những suất quà riêng khen thưởng các nhà trường và các em học sinh vượt khó.

Lục Yên: Gần 26 nghìn học sinh vui đón năm học mới

Lễ khai giảng năm học mới của cán bộ, giáo viên và gần 26 nghìn học sinh của 51 trường học trên địa bàn huyện Lục Yên đã được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch Covid-19.

Năm học 2020-2021, toàn huyện tuyển mới trên 2.330 học sinh vào lớp 1, gần 2.000 học sinh vào lớp 6 và huy động đạt 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. 

Phục vụ năm học mới, Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện đã được đầu tư xây mới 10 phòng học văn hóa, 02 nhà hành chính, quản trị, 3 bếp ăn và các công trình phụ trợ khác, với tổng kinh phí đầu tư trên 11,2 tỷ đồng. Qua đó nâng tỷ lệ phòng học kiên cố, bán kiên cố lên 99,2%. 100% cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng nghiệp vụ trong dịp hè, đồng thời được quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về nhiệm vụ năm học. 

Dịp khai giảng năm học mới, huyện có 3 trường học đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Các đồng chí lãnh đạo huyện cũng đã dự khai giảng, chung vui với thầy trò các trường.

Nhóm trẻ cộng đồng (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh): Năm học mới ứng dụng chương trình dạy thông minh sớm cho trẻ 

Đây là năm học thứ 9 kể từ khi Nhóm trẻ cộng đồng (thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh- Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh) được thành lập theo Đề án phát triển nhóm trẻ dựa trên cộng đồng của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. 


Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới của Nhóm trẻ cộng đồng.  

Là năm thứ 8 Nhóm trẻ thực hiện Đề án "Phát triển nhà, nhóm trẻ dựa vào cộng đồng”, năm học 2019 - 2020, 100% trẻ đã được giáo dục toàn diện; 100% trẻ được đánh giá theo bộ chuẩn 5 tuổi; tỷ lệ chuyên cần đạt trên 91%; tỷ lệ bé khoẻ, bé ngoan đạt trên 98%. 

Phát huy thành tích đã đạt được, năm học mới 2020 – 2021,  với 6 lớp 120 trẻ, Nhóm trẻ cũng tiếp tục ứng dụng chương trình dạy thông minh sớm cho trẻ đảm bảo đúng chương trình khung Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; tiếp tục phấn đấu để Nhóm trẻ được nâng cấp thành Trường Mầm non cộng đồng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ 

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh đã trao thưởng cho các giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2019 - 2020. 

Nhóm phóng viên

Các tin khác
Các gian trưng bày sản phẩm dự thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc, tại Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông, có hiệu lực thi hành kể từ 27/5/2024, thay thế cho các Thông tư trước.

Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục