Yên Bái: Kết nối doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho sinh viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/10/2020 | 7:47:25 AM

YênBái - Để hiện thực hóa kế hoạch đào tạo mới theo hướng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu thực tế, để sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc được ngay, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực giữa nhà trường với các doanh nghiệp, một số trung tâm trong và ngoài tỉnh.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Năm học 2020 - 2021 là năm học Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái sẽ hoàn thành Đề án thành lập Trường Cao đẳng Cộng đồng Yên Bái trên cơ sở hợp nhất Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch với Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái để trở thành một trường cao đẳng đa ngành, hiện đại, tự chủ và hội nhập, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực. 

Do vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng đặt ra những quyết tâm cao hơn nhằm xây dựng môi trường đào tạo chuẩn mực, thân thiện và hội nhập trên cơ sở không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đào tạo. 

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2020 - 2021, bên cạnh các mã ngành sư phạm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhà trường đã bổ sung thêm 4 mã ngành ngoài sư phạm thuộc giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Đặc biệt, trước nhu cầu nguồn nhân lực cung ứng cho xã hội về ngoại ngữ và tin học, các mã ngành này của nhà trường sẽ đáp ứng yêu cầu về nhân lực có trình độ đã qua đào tạo của các nhà tuyển dụng. Chúng tôi cũng xác định nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và xã hội đến đâu, nhà trường sẽ đào tạo đến đó, chọn nghề có thế mạnh của địa phương để khảo sát nhu cầu cộng đồng, từ đó xây dựng chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn, hướng mở; đồng thời, có liên kết, liên thông, đáp ứng nhu cầu người học và các tiêu chí của nhà tuyển dụng”. 

Giai đoạn 2021 - 2025, dự báo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của tỉnh khoảng trên 3.300 người/năm; lĩnh vực dịch vụ, thương mại khoảng 5.300 người/năm; lĩnh vực du lịch khoảng 2.270 người/năm. 

Theo đó, số liệu tổng hợp từ các huyện, thị xã, thành phố cần gần 1.000 người/năm ở các hoạt động như: quản trị khách sạn, quản trị khu resort, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng, điều hành tour, hướng dẫn du lịch; phục vụ du lịch cộng đồng… 

Một số dự án du lịch, dịch vụ đã được cấp chủ trương đầu tư hoặc đang khảo sát đầu tư tại tỉnh như: Dự án của Tập đoàn Alfanam tại Yên Bình; Tập đoàn TH True Milk tại Trấn Yên; Tập đoàn Sun Group; Khu nghỉ dưỡng Mù Cang Chải, Le Champ Tú Lệ; Không gian văn hóa chè Suối Giàng… dự kiến sử dụng khoảng hơn 6.370 lao động. 

Với nhu cầu như thế, việc ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực là một bước đi đúng đắn, đem lại "lợi ích kép”, vừa nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường vừa có nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng. 

Là một trong 17 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia ký kết với Trường Cao đẳng Sư phạm, ông Nguyễn Việt Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt (huyện Yên Bình) thông tin: "Nhà trường đã đưa ra quan điểm đào tạo giảm thời lượng lý thuyết, tăng cường thực hành tại các doanh nghiệp, tăng cường dạy kỹ năng. Doanh nghiệp chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận học sinh, sinh viên của nhà trường đến thực tập, đào tạo thực hành cho các em. Đồng thời, bố trí việc làm theo ngành đào tạo cho sinh viên của nhà trường sau tốt nghiệp”. 

Với thời lượng học được rút ngắn, tăng cường thực hành, hướng nghiệp từ những năm đầu cùng sự đồng hành của mạng lưới doanh nghiệp sẽ góp phần vào thành công của kế hoạch đổi mới chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin, Tiếng Anh thương mại và du lịch tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, góp phần bảo đảm nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung. 

Thanh Chi - Phạm Thị Lý

Tags Yên Bái doanh nghiệp việc làm sinh viên

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục