Văn Yên phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/10/2020 | 7:50:29 AM

YênBái - Xác định việc mở rộng đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhiều năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Yên triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút 100% HSSV tham gia chính sách này trong năm học 2020-2021.

Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A5, Trường THPT Chu Văn An tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A5, Trường THPT Chu Văn An tuyên truyền về bảo hiểm y tế học sinh.

Hiện tại, HSSV được hỗ trợ 30% kinh phí mua BHYT. Riêng học sinh bậc mầm non, học sinh, sinh viên là con thương binh, liệt sĩ, chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ cơ yếu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo… được hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT. 

Những năm gần đây, Quỹ BHYT đã chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho học sinh trên địa bàn huyện. Nhiều em mắc bệnh nặng, phải điều trị dài ngày với chi phí lên tới hàng chục triệu đồng cũng được BHYT chi trả. 

Là người được hưởng lợi từ chính sách BHYT, năm học 2019 - 2020 em Đoàn Văn Phương Nam - học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Lâm Giang, xã Lâm Giang được Quỹ BHYT chi trả trên 5,3 triệu đồng để điều trị bệnh viêm ruột thừa. 

Chị Đoàn Thị Hà mẹ em Nam chia sẻ: "Cháu nằm viện mổ ruột thừa từ ngày 26/7, đến ngày 4/8 được ra viện, cũng may đầu năm học gia đình mua thẻ BHYT cho cháu, không thì đợt vừa rồi tôi lại phải đi vay tiền chứ nhà làm nông nghiệp cũng chỉ đủ ăn, không có khoản tiết kiệm nào. Đợt điều trị của cháu hết hơn 6,8 triệu đồng nhưng gia đình chỉ phải thanh toán hơn 1,3 triệu đồng, còn lại được cơ quan BHXH chi trả”.  

Trường TH&THCS thị trấn Mậu A có tổng số 1.899 em học sinh. Năm học 2019 - 2020, Trường có 100% học sinh tham gia BHYT và là 1 trong số những trường nhiều năm liền có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao. 

Thầy giáo Lê Văn Thắng - Hiệu trưởng Trường TH&THCS thị trấn Mậu A cho biết: "Ngay từ đầu năm học, BHXH huyện phối hợp cử cán bộ xuống nhà trường để tuyên truyền, phát tờ rơi đến các em học sinh. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học các cô giáo chủ nhiệm đã tuyên truyền, chia sẻ về quyền lợi, ý nghĩa nhân văn khi tham gia BHYT. Hiểu được quyền và lợi ích của tấm thẻ BHYT nên 100% học sinh của nhà trường đều tham gia”.

Thực tế, chính sách BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh và gia đình, tuy nhiên năm học 2019-2020, huyện Văn Yên vẫn còn 1.088 em học sinh chưa tham gia BHYT, tương đương 4%. 

Nguyên nhân số còn lại chưa tham gia chủ yếu là do nhiều gia đình còn khó khăn. Một số nhà trường đã có sự quan tâm tuyên truyền, vận động nhưng chưa kiên quyết vì BHYT HSSV là loại hình bắt buộc, do vậy cần phải có sự tuyên truyền rõ hơn từ phía nhà trường để phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Luật BHYT. 

Năm học 2020 - 2021, huyện Văn Yên phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, huyện Văn Yên đã triển khai những giải pháp cụ thể. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: "BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 1200 ngày 24/8/2020 triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2020-2021; phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh chỉ đạo, hướng dẫn các trường học trực thuộc thực hiện tốt công tác BHYT học sinh năm 2020-2021; cấp kịp thời kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh”.  

Cùng đó, BHXH huyện Văn Yên phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh, sinh viên về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm tham gia BHYT học sinh theo quy định của Luật BHYT; chủ động có giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu thu BHYT học sinh trong năm học 2020-2021... 

Đặc biệt, ngay trong đầu năm học mới, thực hiện văn bản chỉ đạo của BHXH tỉnh và UBND huyện Văn Yên, BHXH huyện Văn Yên đã phối hợp với các nhà trường tổ chức truyên truyền dưới nhiều hình thức: cấp phát tờ gấp "Những điều cần biết về BHYT HSSV”, treo băng zôn với khẩu hiệu là thông điệp về BHYT.

Ngành sẽ phối hợp với cơ quan truyền thông của huyện tăng cường thông tin về chính sách BHYT HSSV, phối hợp với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh tích cực tham gia BHYT để các em được chăm sóc sức khỏe, để mỗi gia đình không bị nghèo thêm do phải trả số tiền khám, chữa bệnh lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Hồng Duyên

Tags Văn Yên BHXH BHYT học sinh sinh viên phụ huynh

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục