Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành: Hành trình chinh phục những tấm huy chương AIMO

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2020 | 11:13:55 AM

YênBái - Đầu năm học mới 2020 - 2021, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đón nhận tin vui từ đội tuyển Toán tại đấu trường Toán học AIMO quốc tế với 1 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Trong đó, Huy chương Vàng thuộc về em Hoàng Ngọc Anh, lớp 11 Chuyên Toán Tin.

Đoàn cán bộ giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tại Lễ vinh danh các học sinh đoạt giải ở đấu trường Toán học châu Á AIMO 2020.
Đoàn cán bộ giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tại Lễ vinh danh các học sinh đoạt giải ở đấu trường Toán học châu Á AIMO 2020.

Đây là những giải thưởng đầu tiên báo hiệu năm học mới đầy khởi sắc, nhiều thành công ở phía trước của nhà trường.

Asia International Mathematical Olympiad (AIMO - đấu trường Toán học quốc tế châu Á) là đấu trường tranh tài Toán học quốc tế uy tín, lớn bậc nhất châu Á dành cho học sinh phổ thông từ lớp 2 đến lớp 12, được tổ chức thường niên từ năm 2012 bởi Ủy ban điều hành AIMO quốc tế thuộc Hiệp hội Olympic Toán học châu Á. 

AIMO tạo sân chơi cho học sinh học tập, nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học và rèn luyện tư duy logic - phân tích - phản biện, được coi là các kỹ năng tư duy bậc cao. 

Chương trình còn là cơ hội cho các em học sinh giao lưu quốc tế, trải nghiệm và phát triển năng lực toàn cầu. Chính vì vậy, để có được giải thưởng Toán học mang tầm quốc tế như AIMO của các em là cả hành trình dài nỗ lực vượt bậc của thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Hành trình ấy bắt đầu từ ngày 28/6/2020, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 19 học sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi AIMO cấp quốc gia. Tại cuộc thi quốc gia, đội tuyển của nhà trường đã xuất sắc giành được 15 giải gồm: 4 giải vàng, 5 giải bạc và 6 giải đồng, chọn ra 9 học sinh tham gia cuộc thi AIMO quốc tế. 

Đến ngày 17/8/2020, Việt Nam có 55 thí sinh đại diện tranh tài tại đấu trường Toán học AIMO quốc tế lớn bậc nhất châu Á, với 15 nước tham dự, hơn 2.000 thí sinh tranh tài trên toàn thế giới. Kết thúc cuộc thi AIMO quốc tế, toàn quốc có 5 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc và 20 Huy chương Đồng. Trong đó, đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với 9 học sinh tham gia đã giành được 1 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng.

Nhìn lại chặng đường chinh phục những tấm huy chương đầy tự hào của các em học sinh, phải kể đến sự đóng góp thầm lặng của các thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với lòng nhiệt huyết, tận tình trong công tác giảng dạy môn Toán nói riêng và các môn tự nhiên nói chung bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Ngay từ năm 2015, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định lựa chọn các môn tự nhiên giảng dạy bằng tiếng Anh gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học. Những giáo viên được phân công phụ trách đăng ký ít nhất hai tiết giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh trong một tháng. 

Đồng thời, giáo viên được yêu cầu tăng cường xây dựng kế hoạch, soạn giáo án, thiết kế bài tập, thiết kế đề kiểm tra, chữa bài kiểm tra... sử dụng 100% bằng tiếng Anh cho học sinh ở các khối lớp chuyên tự nhiên. Mỗi giáo viên phụ trách còn tìm kiếm các đề thi, chuyên đề và tài liệu tham khảo của quốc tế để nghiên cứu cùng tổ chuyên môn, lựa chọn các bài tập, đề thi phù hợp với năng lực của từng lớp để hướng dẫn các em. 

Bên cạnh đó, trong công tác bồi dưỡng đội tuyển thi quốc gia và các em học sinh nòng cốt, các tổ chuyên môn đề xuất với nhà trường mời các chuyên gia hướng dẫn chuyên đề, bài tập hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ban đầu, việc giảng dạy bằng tiếng Anh gây không ít khó khăn cho cả thầy và trò. Bởi để tiếp cận và sử dụng thành thạo, trôi chảy tiếng Anh chuyên ngành cùng với các thuật ngữ khoa học không phải là điều dễ dàng. 

Hơn nữa, trong quá trình giảng dạy, giáo viên và học sinh vẫn cần giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt. Giáo viên đặt câu hỏi, tìm hiểu bài và hướng dẫn học sinh làm bài bằng tiếng Anh, học sinh thực hiện yêu cầu của bài học và trả lời các câu hỏi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Thời lượng của mỗi tiết học vẫn chỉ gói gọn trong 45 phút, nhưng giáo viên phải đảm bảo học sinh hiểu bài, có thể sử dụng tiếng Anh để đọc, làm bài tập và bài kiểm tra kiến thức. 

Không những thế, sau giờ học, giáo viên lại hướng dẫn học sinh tìm kiếm, tra cứu các dạng bài tập bằng tiếng Anh để tự học ở nhà. Đối với các thầy, cô giáo để soạn một bài giáo án sử dụng 100% ngôn ngữ bằng tiếng Anh đòi hỏi sự tỉ mỉ và công sức lớn... 

Chia sẻ về những khó khăn khi dạy môn Toán bằng tiếng Anh, thầy giáo Nguyễn Khánh Hòa cho biết: "Khó khăn nhất chính là dạy học sinh phản xạ nhanh với ngoại ngữ. Khi dạy, giáo viên và học sinh phải cùng nhau tư duy bằng ngoại ngữ để giao tiếp và nắm kiến thức. Bởi việc luyện tập không chỉ ở kỹ năng cho từng dạng bài toán mà chúng tôi còn luyện tập cả về cách tổ chức giải bài tập. Khi học sinh vào phòng thi, việc đọc đề không nên để mất quá nhiều thời gian, học sinh phải có kỹ năng phán đoán, phản ứng nhanh với ngôn ngữ chuẩn xác để hiểu và làm bài ngay”. 

Lắng nghe và hiểu được những khó khăn, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều công tác hỗ trợ cho giáo viên và học sinh. Trước hết là công tác bồi dưỡng tiếng Anh cho giáo viên. 

Để có thể giảng bài bằng tiếng Anh, mỗi giáo viên cần được trau dồi và củng cố lại vốn ngoại ngữ của mình. Nhà trường đã tạo ra lớp học "Không gian tiếng Anh” do tổ Ngoại ngữ chịu trách nhiệm tổ chức. Tại lớp học này, mọi giáo viên phải giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh. từ những câu chào hỏi đơn giản đến những phát biểu và chia sẻ chuyên môn. Tất cả các buổi học đều được ghi chép và báo cáo tình hình về Ban Giám hiệu nhà trường để cùng tháo gỡ và nhận được sự hỗ trợ. 

Những buổi học ấy đã thực sự đem lại hiệu quả khi giáo viên không còn dè dặt, ngại ngùng. Các thầy cô đã thoải mái và tự tin hơn rất nhiều khi sử dụng tiếng Anh để giao tiếp và giảng bài cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn động viên, khuyến khích giáo viên tham gia các cuộc hội thảo với các chuyên đề viết hoàn toàn bằng tiếng Anh. 

Phát biểu tại Hội nghị giáo dục của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường ngay trong tuần đầu tiên của năm học 2020 - 2021, thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: "Chỉ khi nào ngoại ngữ không phải là rào cản thì chúng ta mới có thể tự tin đưa học sinh tới những cuộc thi mang tính chất quốc tế. Vì vậy, mỗi giáo viên cần chú trọng bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, năng lực chuyên môn, nhạy bén trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Để mỗi thầy, cô là tấm gương học tập đi đầu thì chúng ta mới truyền được ngọn lửa đam mê học tập cho học sinh”. 

Sau những nỗ lực không ngừng, những năm gần đây, học sinh nhà trường đã mạnh dạn đăng ký tham gia các cuộc thi mang tính chất quốc tế đòi hỏi người dự thi giao tiếp và trả lời câu hỏi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Và thành quả đã đến với thầy và trò nhà trường, qua các cuộc thi nhiều học sinh đã giành được giải thưởng, những tấm huy chương tiêu biểu như: năm 2015, em Trần Quang Huy lớp 12 Chuyên Toán đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi Vật lý châu Á; năm 2019, em Nguyễn Đình Hoàng, học sinh lớp 12 Chuyên Hóa đã đem về tấm Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế; tháng 6 năm 2020, em Lưu Phú Trọng lớp 12 chuyên Anh giành giải Khuyến khích cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới vòng chung kết cấp quốc gia MOSWC. Đặc biệt, tháng 9/2020 các em học sinh đội tuyển Toán đã mang về những tấm Huy chương Vàng, Bạc và Đồng tại cuộc thi Toán học quốc tế AIMO. 



Em Hoàng Ngọc Anh - Huy chương Vàng cuộc thi Toán học quốc tế AIMO cùng gia đình trong Lễ vinh danh. 

Em Hoàng Ngọc Anh, người giành Huy chương Vàng cuộc thi Toán học quốc tế AIMO phấn khởi chia sẻ: "Thành công của em chính là nhờ sự dìu dắt, động viên, khích lệ của các thầy cô. Trước khi đi thi em đã rất lo lắng bởi đây là lần đầu tiên em tham gia một cuộc thi lớn mang tính chất quốc tế. Nhưng từ cuộc thi em đã nhận ra nhiều bài học quý giá, đó là kinh nghiệm, sự chuẩn bị của các thầy cô để em có thể hướng đến những tấm huy chương trong các cuộc thi Toán học sau này".

Có thể nói, sự thành công đã chứng tỏ hướng đi đúng đắn trong công tác đào tạo, giáo dục ở ngôi trường mang tên Bác. Những tấm huy chương là kết quả ghi nhận sự nỗ lực âm thầm, sự bền bỉ vượt khó, cùng những giọt mồ hôi bên trang giáo án của thầy cô và niềm say mê học tập, khao khát chinh phục của các em học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Hãy tin rằng, nhất định sẽ có thêm những giải thưởng, thành công hơn nữa trong tương lai để Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn xứng đáng là cơ sở giáo dục mũi nhọn của tỉnh Yên Bái.

Bùi Minh - Thái Ly

Tags Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành Yên Bái hành trình chinh phục huy chương AIMO

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục