Nhạc sĩ Trần Hùng khắc họa biển đảo bằng âm nhạc

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2020 | 3:35:49 PM

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, công tác tại Bộ Giao thông vận tải nhưng nhạc sĩ Trần Hùng coi âm nhạc là duyên nợ, là tình yêu và là ngọn lửa đam mê luôn rực cháy.

Luôn đau đáu với những sáng tác âm nhạc mang tính thời sự, nhạc sĩ Trần Hùng đã chạm đến trái tim người nghe bằng những lời ca, giai điệu sâu lắng như "Dáng đứng đảo xa”; "Tan biến đi virus Corona”…

MV "Dáng đứng đảo xa” vừa ra mắt khán giả của anh được đồng nghiệp và công chúng đánh giá là một tác phẩm âm nhạc có bút pháp uyển chuyển, được đầu tư dàn dựng công phu.



Nhạc sĩ Trần Hùng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chia sẻ về quá trình thực hiện MV ca nhạc "Dáng đứng đảo xa”, nhạc sĩ Trần Hùng bộc bạch: Tôi công tác trong ngành giao thông nên có điều kiện được đi rất nhiều nơi. Tuy nhiên, dẫu chưa một lần được đặt chân tới quần đảo Trường Sa nhưng với tôi, quần đảo thiêng liêng này luôn hiện hữu trong tâm trí và trái tim. Để thực hiện những cảnh quay trong MV thì bắt buộc phải có những cảnh ở đảo Trường Sa. Đây là khó khăn với tôi, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tôi may mắn gặp lại một người bạn học đang công tác tại đảo Trường Sa. Anh ấy đã giúp tôi quay những hình ảnh các chiến sĩ đi tuần tra trên đảo. Ngoài ra, trong MV còn có những cảnh quay thể hiện tình quân dân, tình yêu của người thân dành cho các chiến sĩ trước khi lên đường ra đảo.

Đánh giá về MV "Dáng đứng đảo xa”, nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ: Đây là một MV mà ca khúc được tác giả viết rất công phu, có sự tìm tòi, đa dạng trong cách thể hiện. Tác phẩm thể hiện sự đồng lòng, trách nhiệm với quê hương bằng những sản phẩm sáng tạo, có tính lan tỏa đến công chúng.

"Có một hình ảnh tôi rất thích trong bài hát là ca từ: Máu của người Việt đã nhuộm từng tấc đất Hoàng Sa, Trường Sa, điều đó khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam, để các thế hệ kế tiếp giữ gìn biển đảo, máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc”, nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi nhận xét.

Nhạc sĩ Trần Hùng khắc họa biển đảo bằng âm nhạc
Ca sĩ Trần Hồng Nhung thể hiện ca khúc "Dáng đứng đảo xa”. Ảnh nhân vật cung cấp.
 
Hoàn thành MV trong thời gian chưa đến một tháng nhưng ca khúc "Dáng đứng đảo xa”, nhạc sĩ Trần Hùng đã ấp ủ từ hơn 1 năm nay.

"Tôi hoàn thành ca khúc này từ tháng 10-2019, nhưng để xây dựng thành một MV hoàn thiện thì mất nhiều thời gian. Trong quá trình sáng tác ca khúc này, tôi đã trao đổi với rất nhiều nhà sản xuất âm nhạc để tìm được tiếng nói chung khi thực hiện. Cuối cùng, tôi đã có một ê kíp chuyên nghiệp”, nhạc sĩ Trần Hùng cho biết.

Đánh giá về ca khúc "Dáng đứng đảo xa”, PGS,TS Nguyễn Lân Cường, Phó chủ tịch Thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội cho rằng: Biển, đảo là đề tài khó nhưng nếu tác giả biết cách thể hiện thì tác phẩm sẽ sống mãi trong lòng công chúng. "Dáng đứng đảo xa” là một tác phẩm có ca từ, giai điệu nhẹ nhàng, gần gũi với người nghe. Hơn nữa, nhạc sĩ Trần Hùng cũng đầu tư dàn dựng rất công phu cho MV này. Tôi nghĩ rằng, đây là một sản phẩm âm nhạc đẹp cả về nội dung và hình thức thể hiện.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội nhận xét: Các sáng tác của nhạc sĩ Trần Hùng luôn hướng đến lối dàn dựng chuyên nghiệp, thể hiện tinh thần, trách nhiệm công dân cao trước những vấn đề thời sự của đất nước. "Dáng đứng đảo xa” là MV chất lượng, mang âm hưởng thính phòng hơi hướng nhạc nhẹ. Ca sĩ Trần Hồng Nhung thể hiện hiệu quả ca khúc này. Tôi nghĩ, MV này sẽ lan tỏa rộng rãi tới đông đảo công chúng.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự kiến Festival Biển đảo Việt Nam - TP. Vũng Tàu năm 2024 tổ chức trong 4 ngày (từ 23/5 đến 26/5/2024) tại Quảng trường đường Quang Trung, Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Đại diện Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và các đơn vị tài trợ trao quà cho các cháu học sinh là con ngư dân vượt khó học giỏi.

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trách nhiệm của mọi người, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tàu Hải quân hai nước trên tuyến tuần tra chung.

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân kết luận buổi kiểm tra.

Chiều ngày 9/4, Quân chủng Hải quân do Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Lữ đoàn 167 (Vùng 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục