Tích cực tăng gia, nâng cao đời sống bộ đội

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2020 | 4:10:45 PM

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Giờ tăng gia ở Lữ đoàn 172.
Giờ tăng gia ở Lữ đoàn 172.

Tích cực tăng gia sản xuất

Vào thăm Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân, đi một vòng vẫn chưa nhìn thấy vườn rau, ao cá, như đoán được thắc mắc của chúng tôi, Trung úy Lê Đại Tiến, Trợ lý Quân nhu Lữ đoàn giải thích: "Khu tăng gia của Lữ đoàn được bố trí trong khu tăng gia tập trung của Vùng, hơi bất tiện khi phải đi lại chăm sóc, tưới tắm, nhưng đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Sau 10 phút chạy xe, chúng tôi đã đến được khu tăng gia tập trung của Vùng 3 nằm dưới chân dãy núi Sơn Trà. Khu tăng gia của Lữ đoàn 172 có 3.000m vuông vườn rau, 800m vuông ao cá và chuồng chăn nuôi các loại, được tổ chức theo mô hình VAC. Trong vườn có rất nhiều loại rau xanh, củ quả được thâm canh gối vụ; một số vật nuôi như: gà, vịt và lợn mọi-loài có giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, ngoài số tiền ngân sách trên cấp để đầu tư cho công tác hậu cần xây dựng các mô hình sản xuất, tăng gia, Lữ đoàn đã huy động thêm hàng trăm triệu đồng từ nguồn vốn tăng gia sản xuất để xây dựng chuồng trại và làm vốn lưu động. Đơn vị cũng tận dụng ngày công của bộ đội để san ủi mặt bằng, làm hệ thống tưới tiêu, xây tường rào cho khu tăng gia, chăn nuôi.

Cũng như nhiều đơn vị Hải quân khác, công tác tăng gia của Lữ đoàn 172 gặp nhiều khó khăn do đất đai ít màu mỡ, nguồn nước tưới tiêu dễ bị nhiễm mặn. Để đảm bảo nước cho vườn rau, ao cá, đơn vị phải làm đường ống dẫn nước từ trên suối xuống. Nhờ đó mà từ đầu năm đến nay, đơn vị luôn đảm bảo tự túc được nguồn rau xanh, thực phẩm chất lượng cho bữa ăn bộ đội.

9 tháng đầu năm 2020, toàn đơn vị thu được 38.859kg rau củ quả, 11.000kg thịt, cá các loại, chiếm 60-70% lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn đơn vị. Những sản phẩm tăng gia thu hoạch được nhập chung về bếp ăn sau đó ghi số lượng cho các đơn vị. Lãi từ tăng gia sản xuất là nguồn để đơn vị bổ sung vào bữa ăn trong các dịp lễ, tết hoặc đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ tái sản xuất.

Nâng cao đời sống bộ đội

"Nhằm nâng cao đời sống bộ đội, ngay từ đầu năm, Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện tay nghề nấu ăn cho nuôi quân các bếp đặc biệt là đối tượng hạ sĩ quan-chiến sĩ… Đơn vị cũng phát động nhiều phong trào như: Nuôi quân giỏi, quản lý quân tốt; áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, các sáng kiến vào công tác hậu cần như máy băm gia vị, máy thái củ quả, chuyển đổi lò hơi sang bếp điện để cải thiện điều kiện làm việc cho anh em nuôi quân”, Thượng tá Lê Đại Nghĩa, Phó Lữ đoàn trưởng phụ trách hậu cần cho biết.

Để bộ đội có bữa ăn ngon sau những giờ huấn luyện vất vả, ngoài việc sử dụng thực phẩm sạch tại chỗ, đảm bảo vệ sinh, an toàn, đơn vị thường xuyên làm tốt khâu chế biến. Trong trạm chế biến của Lữ đoàn có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác chế biến thực phẩm như: Làm chả giò, nước mắm, ngâm ủ các loại rau củ. Thực đơn được xây dựng theo tuần và lấy ý kiến dân chủ của bộ đội, tạo sự đa dạng trong các món ăn giúp bộ đội ăn ngon miệng. 

Thiếu tá CN Hoàng Khánh Hoàn, Phụ trách bếp tàu Lữ đoàn cho biết: Làm theo phương pháp này, chất lượng thực đơn được cải thiện, nâng cao khả năng đảm bảo ăn tại bếp, đặc biệt là phù hợp với khẩu vị của đại đa số cán bộ, chiến sĩ.

Cùng với tăng gia sản xuất, Lữ đoàn đã chủ động mọi nguồn lực, tiết kiệm ngân sách để sửa chữa, làm mới một số hạng mục phục vụ nhà ăn, nhà bếp; thay mới hệ thống bồn rửa bằng inox, ghép gạch chống trơn, giá treo khăn và máy hâm thức ăn đảm bảo bộ đội luôn có thức ăn nóng sốt. 

Công tác vệ sinh phòng dịch, chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ cũng được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Nhờ đó, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát lần 2 ở Đà Nẵng, nhiều quân nhân trong đơn vị là F2,3,4 nhưng Lữ đoàn vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối, tỷ lệ quân số khỏe đạt 99,53%. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Đại Nghĩa khẳng định: "Với những chủ trương, biện pháp đúng, tổ chức thực hiện hiệu quả, đời sống cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 ngày càng được cải thiện và nâng lên, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

(Theo Báo Hải Quân)

Các tin khác
Thượng tá Đào Hồng Thắng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 4 Hải quân, thay mặt Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 chủ trì việc tiếp nhận.

Sáng 25/4, tại xã Cát Hạnh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận sự hỗ trợ của UBND tỉnh Bình Định cho quân và dân huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa trong thực hiện Chương trình “Xanh hóa Trường Sa”.

Các thí sinh tham gia kiểm tra lý thuyết chuyên ngành hàng hải.

Ngày 24/4, tại thành phố Vũng Tàu, Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) tổ chức khai mạc Hội thi chuyên ngành hàng hải, thông tin, cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi năm 2024.

Các công cụ dùng trong sản xuất nông nghiệp của người dân đảo Lý Sơn.

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn tổ chức Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo. Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

Đoàn công tác của Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân.

Chiều 23/4, tại Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đồng chí Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục