Đón xuân trong lòng biển

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2021 | 8:41:23 AM

YênBái - Một mùa xuân mới đang về, trên khắp nẻo đường quê hương tới nơi biên cương, hải đảo đang rộn ràng sắc xuân. Thế nhưng, với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân nói riêng, trong thời khắc thiêng liêng ấy, họ vẫn sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, sẵn sàng ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Bởi vậy, chuyện vui tết, đón xuân của lính tàu ngầm trên “ngôi nhà thứ hai” cũng có những dư vị rất riêng.

Các cán bộ, chiến sỹ quán triệt quy tắc đảm bảo an toàn trước khi huấn luyện.
Các cán bộ, chiến sỹ quán triệt quy tắc đảm bảo an toàn trước khi huấn luyện.

Chúng tôi cùng Thượng tá Nguyễn Văn Bách - Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 189 đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ các tàu trong ngày cuối năm. Năm nay, Lữ đoàn ăn tết trong niềm vui nhân lên gấp bội bởi đơn vị vừa được Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị Trung (Lữ) đoàn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy tiêu biểu, xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân và Đơn vị thực hiện công tác hậu cần tiêu biểu, xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân năm 2020… 

Đi thăm một vòng đơn vị, những khu nhà khang trang, hiện đại, những bồn hoa đang rực rỡ khoe sắc, các chậu cây cảnh được cắt tỉa công phu. Trải dọc các khuôn viên, những thảm cỏ xanh mướt. Đơn vị bừng sáng như một bức tranh xuân căng tràn sức sống.

Chuyến đi biển cuối năm

Ngày giáp tết, trên cầu cảng, Thượng tá Nguyễn Văn Bách cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tập trung đông đủ chào đón Tàu ngầm 184- Hải Phòng trở về sau đợt huấn luyện. 

Xa xa, con tàu như một chú cá voi khổng lồ chồm lên từ lòng biển. Mọi người cùng ồ lên phấn khởi, xua tan không khí yên lặng, có phần căng thẳng trong lúc chờ đợi. Một cảm giác hân hoan, rạo rực lan tỏa trong không khí đón chuyến tàu cuối năm. 

"Chú cá voi” khổng lồ rẽ sóng hướng về phía cầu cảng. Từng hồi còi chào cảng ngân vang, hân hoan chào đón những thủy thủ tàu ngầm trở về đất liền sau khi hoàn thành nhiệm vụ. 

Sau khi cập cảng, các thủy thủ nhanh chóng cơ động lên mặt boong rồi xếp thành hàng ngũ chỉnh tề trên cầu cảng. Sau tiếng báo cáo to, dõng dạc của đồng chí Thuyền trưởng Tàu ngầm 184, Thượng tá Nguyễn Văn Bách đến bắt tay chúc mừng từng cán bộ, chiến sĩ trên tàu. 

Những cái bắt tay thật chặt, những bó hoa tươi thắm và con lợn quay vàng ươm, thơm phưng phức mang đậm nét văn hóa của người lính tàu ngầm chúc mừng các thủy thủ vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Những giọt mồ hôi lăn dài trên má, những gương mặt sạm đen vì nắng gió nhưng ánh mắt sáng ngời và nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi các anh. 

Lau vội những giọt mồ hôi, Trung tá Nguyễn Xuân Quân - Thuyền trưởng Tàu 184 chia sẻ: "Năm vừa qua, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã hoàn thành tốt các chuyến đi biển thực hiện nhiệm vụ. Đây là chuyến đi biển cuối cùng của năm, khép lại một năm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nên cán bộ, chiến sĩ ai cũng cố gắng phấn đấu thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình. Hy vọng trong năm mới, toàn tàu tiếp tục rèn luyện, phấn đấu tốt và đạt được nhiều thành công mới”. 

Sau khi phát biểu động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu Thượng tá Nguyễn Văn Bách nói vui: "Năm nay, anh em tàu này đơn vị ăn tết "to” nhé! Thông báo cho anh em biết, Tàu vừa được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, Thuyền trưởng Quân được Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Thuyền trưởng Tàu ngầm tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng!”. 

Tết của lính tàu ngầm

Thủy thủ tàu ngầm đến từ rất nhiều miền quê khác nhau nên ngày tết có sự giao thoa của ba miền: cành mai vàng rực rỡ, bánh tét xanh mướt của miền Nam, bánh chưng xanh, cành đào đỏ thắm của miền Bắc và hoa cúc vàng rực rỡ của miền Trung. 



Những chiếc tàu ngầm Kilo hiện đại - niềm tự hào của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Những sắc màu đó làm cho tình đồng chí, đồng đội càng thêm ấm áp. Thượng tá Nguyễn Văn Quán - Chính ủy Lữ đoàn 189 chia sẻ: "Lữ đoàn đã triển khai công việc chuẩn bị đón tết từ khoảng giữa tháng 12 Âm lịch. Trong đó, chúng tôi tập trung bảo đảm các chế độ tiêu chuẩn tết cho bộ đội; gửi thư chúc tết cho gia đình quân nhân; thăm hỏi, động viên quân nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn; triển khai trang trí phòng đón xuân; trang trí cờ hoa, làm đẹp doanh trại; làm báo tường, thi gói bánh chưng; tổ chức các trò chơi truyền thống... bảo đảm đón xuân mới "Vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao”.

Ngày tết, trên bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt những chai nước biển lấy từ độ sâu lớn nhất mà trong năm các tàu đã chinh phục. Người lính tàu ngầm thành kính báo cáo, dâng lên Người, dâng lên Đại tướng những thành tích đã đạt được trong năm qua đồng thời lấy đó làm những dấu mốc để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm mới.

Thời khắc giao thừa, quân cảng của Lữ đoàn trở lên rộn ràng khi các tàu ngầm đồng loạt kéo còi cùng đón chào năm mới. Từng hồi còi trầm, ấm rền vang trên mặt biển như tiếng cá voi hân hoan gọi đàn mừng thời khắc xuân sang. 

Lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn đến từng tàu để chúc tết và mừng tuổi cán bộ, chiến sĩ. Các thủy thủ tàu ngầm cùng nhau uống 2 ly nước biển với quan niệm: "Lính tàu ngầm lặn, nổi bằng nhau”. 

Theo quan niệm này thì dù lặn sâu trong lòng đại dương hay đang hành trình trên biển thì thủy thủ tàu ngầm đều phải tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. 

Sau đó, cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn tập trung về Câu lạc bộ thủy thủ cùng nhau đón năm mới. Những bài hát về tình yêu, quê hương đất nước về năm mới, về Bác Hồ… và cả những bài hát mà chính các thủy thủ sáng tác về tàu, về đơn vị được các anh say sưa thể hiện chào mừng năm mới.
Sẵn sàng chiến đấu cao

Với phương châm "Đón xuân mới an toàn, vui tươi, tiết kiệm, SSCĐ cao”, cùng với việc vui xuân đón tết, Lữ đoàn vẫn duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện, trực SSCĐ. Đêm giao thừa, khi những đồng đội được đón tết cùng gia đình, vợ con ở nhà hoặc vui xuân ở đơn vị thì vẫn có những tàu, những cán bộ, chiến sĩ lặn sâu trong lòng đại dương thực hiện nhiệm vụ. Cái tết của họ cũng đủ đầy với bánh tét, bánh chưng và tình cảm chan hòa của đồng chí, đồng đội. 

Gác niềm riêng, họ cùng chung ý chí và niềm tin thực hiện nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 189 chia sẻ: "Đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trong dịp tết, Lữ đoàn đã quan tâm động viên tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, ý thức tự giác và tình thần trách nhiệm cho cán bộ, thủy thủ. Mỗi đồng chí trước khi thực hiện nhiệm vụ được giải quyết đi tranh thủ, đi phép về thăm gia đình. Trước giờ tàu đi biển Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đến chúc tết sớm, mừng tuổi, động viên từng cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, anh em ai cũng an tâm tư tưởng, nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ”. 

Sáng mùng một tết, các tàu tiến hành chào cờ đầu xuân. Nhìn lá cờ đỏ, sao vàng kiêu hãnh tung bay trên tháp chỉ huy trong xuân sớm, tôi càng thêm tin yêu những thủy thủ tàu ngầm, những con người ngày đêm âm thầm lặng lẽ, dâng hiến tuổi thanh xuân. 

Sau lễ chào cờ, các tàu ngầm đồng loạt sấy máy đầu năm. Tiếng máy nổ rền vang trong nắng xuân thanh bình. Những con tàu ngầm Hải quân nhân dân Việt Nam luôn trong tâm thế sẵn sàng hòa mình vào lòng đại dương để bảo vệ chủ quyền và gìn giữ bình yên cho biển, đảo quê hương.

Hoàng Triệu - Đặng Tùng

Tags Hải Phòng Lữ đoàn 189 tàu ngầm Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân Nguyễn Văn Bách

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự kiến Festival Biển đảo Việt Nam - TP. Vũng Tàu năm 2024 tổ chức trong 4 ngày (từ 23/5 đến 26/5/2024) tại Quảng trường đường Quang Trung, Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Đại diện Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và các đơn vị tài trợ trao quà cho các cháu học sinh là con ngư dân vượt khó học giỏi.

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trách nhiệm của mọi người, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tàu Hải quân hai nước trên tuyến tuần tra chung.

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân kết luận buổi kiểm tra.

Chiều ngày 9/4, Quân chủng Hải quân do Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Lữ đoàn 167 (Vùng 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục