Tôn vinh ca Huế trong đêm "Âm sắc Hương Bình"

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2014 | 8:19:45 AM

Tối 16-4, trong khuôn khổ Festival Huế 2014, tại Nghinh Lương Đình (TP Huế), đã diễn ra chương trình nghệ thuật "Âm sắc Hương Bình", nhằm tôn vinh, quảng bá giá trị của ca Huế, đồng thời tri ân các bậc nghệ nhân tiền bối của bộ môn nghệ thuật truyền thống mang đậm nét Huế này.

Tiết mục nghệ thuật khai mạc đêm
Tiết mục nghệ thuật khai mạc đêm "Âm sắc Hương Bình".

Tuy đây là lần đầu được tổ chức tại Festival Huế, nhưng với sụ thể hiện của hơn 100 nghệ sĩ, trong đó nhiều "bậc tiền bối" làng ca kịch Huế như Nghệ nhân Thanh Tâm, các NSƯT Khánh Vân, Thu Hằng, Kiều Oanh, Đình Dũng... "Âm sắc Hương Bình" đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng người xem.

Trong hơn một tiếng đồng hồ, khán giả lần lượt được thưởng thức những bài, bản ca, ca kịch Huế tiêu biểu như: Hát múa "Long Ngâm - Kim Tiền - Ngựa Ô" và "Mái Xắp", Hò mái Nhì và Nam ai, Hầu văn "Nhớ ơn công đức tổ tiên", "Giã gạo đêm trăng"; trích đoạn ca kịch "Ngọn lửa tình yêu"...

Nhằm tôn vinh các bậc "cây cao bóng cả" trong làng ca kịch Huế, xen giữa chương trình, đại diện lãnh đạo tỉnh TT-Huế đã tặng quà tri ân cho 30 nghệ nhân tiêu biểu có quá trình cống hiến trên 30 năm cho bộ môn nghệ thuật truyền thống giàu bản sắc này.

Bên cạnh đó, các nhà biên kịch cũng đưa vào chương trình nhiều chi tiết thể hiện sự tri ân như việc tặng hoa, rót trà mời các nghệ nhân trong tiết mục khai mạc; rước nghệ nhân từ hàng ghế đại biểu lên sân khấu...

Một điểm khác biệt của đêm "Âm sắc Hương Bình" so với những hoạt động ca kịch Huế bình thường là yếu tố hoạt cảnh. Thay vì biểu diễn trong không gian hẹp, tối nay, các nghệ nhân, nghệ sĩ phải thể hiện trên sân khấu lớn với không gian rộng mở. Vì vậy, các tác phẩm ca kịch trong đêm "Âm sắc Hương Bình" đã được khéo léo lồng ghép với những hoạt cảnh sinh động.

(Theo NDĐT)