105 tỷ đồng dành soạn chương trình, viết sách giáo khoa mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2014 | 8:22:40 AM

Chiều ngày 16-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chính thức công bố chi tiết khái toán kinh phí “Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” (Đề án).

Học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) trong giờ thực hành.
Học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) trong giờ thực hành.

Trong tổng số kinh phí 34.275 tỷ đồng của Đề án, kinh phí thực hiện cho việc biên soạn mới chương trình, sách giáo khoa và sách giáo viên khoảng 105 tỷ đồng.

Theo Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Phương, việc khái toán kinh phí của Đề án dựa trên định mức chi tài chính theo quy định của Bộ Tài chính và thực tiễn đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần trước.

Kinh phí của Đề án được chi cho năm phần chính:

Phần thứ nhất, biên soạn chương trình, sách giáo khoa và sách giáo viên, với nguồn kinh phí khoảng 105 tỷ đồng.

Phần thứ hai, tổ chức dạy thử nghiệm, dự kiến tiến hành năm học 2016-2017 tại 600 trường (chiếm khoảng 20% tổng số trường) với 340 nghìn học sinh (gồm tập huấn bồi dưỡng; đánh giá hoàn thiện sách giáo khoa, sách giáo viên và cấp sách giáo khoa thử nghiệm miễn phí cho toàn bộ học sinh các trường thử nghiệm và sách giáo viên cho khoảng 20 nghìn người...), với nguồn kinh phí khoảng 910 tỷ đồng.

Phần thứ ba, triển khai dạy học đại trà theo chương trình, sách giáo khoa mới (từ năm học 2018-2019 đối với các lớp đầu cấp), dự kiến kinh phí khoảng 8.150 tỷ đồng (gồm triển khai dạy đại trà trên khoảng 30 nghìn trường với 15 triệu học sinh; tập huấn bồi dưỡng dạy học đại trà chương trình, sách giáo khoa mới cho khoảng 900 nghìn cán bộ, giáo viên…).

Phần thứ tư, để thực hiện triển khai việc dạy học đại trà theo chương trình, sách giáo khoa mới, cần thực hiện đầu tư trang thiết bị dạy học. Bao gồm: bổ sung thay thế khoảng 50% thiết bị dạy học tối thiểu đã có; trang bị mới thiết bị do chương trình, sách giáo khoa mới yêu cầu…, với nguồn kinh phí khoảng 20.100 tỷ đồng.

Phần thứ năm, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông giáo dục phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới gắn với xây dựng xã hội học tập; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, với kinh phí dự kiến khoảng 5.010 tỷ đồng.

Cũng theo Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Phương, số kinh phí khái toán không phải là nguồn do Bộ GD-ĐT sử dụng để triển khai đổi mới, mà chủ yếu là kinh phí theo quy định tài chính hiện hành có liên quan đến cả một số bộ, ngành, địa phương. Thí dụ, nguồn kinh phí trang thiết bị dạy học là 20.100 tỷ đồng, phần lớn do Bộ Tài chính phân bổ cho các địa phương theo hoạt động đầu tư ngân sách.

Mặt khác, ông Phương cho biết, khái toán kinh phí trong “Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015” bao gồm cả phần chi thường xuyên hằng năm như hiện nay, nếu không đổi mới vẫn phải chi. Thí dụ, nếu không thực hiện đổi mới thì nguồn kinh phí hằng năm chi cho công tác thiết bị vẫn chiếm khoảng 50% so với khái toán kinh phí đổi mới; công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên theo quy định hiện nay là 120 tiết/giáo viên/năm thì đổi mới là 200 tiết/giáo viên/năm (tăng 80 tiết)…

(Theo NDĐT)