Hướng đến đơn giản mà thực chất

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2014 | 8:50:16 AM

YBĐT - Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức thông báo về những điều chỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2014 với những điểm mới nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh THPT nhưng vẫn đảm bảo đánh giá đúng chất lượng, Trường THPT Chu Văn An huyện Văn Yên (Yên Bái) đã nhanh chóng “bắt nhịp” khâu chuẩn bị cho kỳ thi.

Bên cạnh tổ chức cho học sinh ôn các môn thi tốt nghiệp, Trường THPT Chu Văn An chú trọng dạy đều các môn học giúp học sinh nắm vững kiến thức.
Bên cạnh tổ chức cho học sinh ôn các môn thi tốt nghiệp, Trường THPT Chu Văn An chú trọng dạy đều các môn học giúp học sinh nắm vững kiến thức.

Đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tạo điều kiện để học sinh thi các môn ưu thế nằm trong khối thi của mình và là bước đệm thử sức hướng đến kỳ thi đại học. Ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, học sinh được lựa chọn thi 2 môn trong tổng số 6 môn tự chọn nên việc ôn tập của các em sẽ nhẹ nhàng hơn.

Bên cạnh đó, giáo viên xác định rõ trình độ và nhận thức của mỗi học sinh để kịp thời bổ sung những kiến thức mà học sinh chưa nắm vững. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Chu Văn An đã nhanh chóng tổ chức cho học sinh đăng ký các môn thi tự và tổ chức ôn tập.

Cô giáo Dương Thị Thu Thủy - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã làm tốt công tác công tác tuyên truyền những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, tổ chức tư vấn cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn theo năng lực, tránh tình trạng lựa chọn theo cảm tính, ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp cũng như thi đại học, tổ chức phân chia lớp, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Ban giám hiệu đã tập trung chỉ đạo các giáo viên khối 12 tổ chức ôn tập, triển khai soạn đề cương ôn thi tốt nghiệp cho tất cả các bộ môn liên quan, thống nhất với học sinh và phụ huynh học sinh xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời gian ôn thi hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải; quản lý nghiêm công tác dạy ôn tập, thăm lớp, dự giờ, ưu tiên bố trí cơ sở vật chất và giáo viên cho ôn thi tốt nghiệp để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Chu Văn An có 423 thí sinh đăng ký dự thi, các môn thi khối tự nhiên được học sinh đăng ký khá đông. Nhiều nhất là môn Hóa học có 300/423 em đăng ký dự thi, môn Vật lý: 233/424 em, tiếp theo đó là các môn Sinh vật, Địa lý, hai môn có số đăng ký thấp là Anh văn và Lịch sử; trong đó: môn Lịch sử chỉ có 34 thí sinh đăng ký dự thi. Trong khi đó, những năm học qua, môn Lịch sử là môn đem lại thành tích cao cho Trường THPT Chu Văn An trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Kỳ thi học sinh giỏi năm học 2013 - 2014, nhà trường có 1 học sinh đoạt giải 3 cấp quốc gia môn Lịch sử. Hầu hết các em chọn môn Lịch sử là những học sinh thuộc đội tuyển học sinh giỏi hoặc những em thi đại học khối C.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng - giáo viên môn Lịch sử chia sẻ: “Học sinh của Trường THPT Chu Văn An lựa chọn thi môn Lịch sử ít hơn các môn khác, bởi môn học này có lượng kiến thức lớn và rộng, học sinh bắt buộc phải học thuộc, nhớ các sự kiện lịch sử một cách chi tiết, chính xác thì mới đạt điểm. Cùng với đó, môn Lịch sử nằm trong môn thi khối C, đây là khối thi ít được học sinh lựa chọn”.

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ tạo nhiều thuận lợi cho nhà trường và học sinh. Ngoài rút ngắn ngày thi, thời gian thi một số môn, cách tính điểm xét tốt nghiệp và điểm xếp loại tốt nghiệp cũng thay đổi. Em Ngô Thị Mỹ Quyên - học sinh lớp 12A6, tâm sự: “Muốn tốt nghiệp, học sinh không chỉ cố gắng tập trung vào 4 môn thi mà chúng em phải học tốt tất cả các môn học khác.

Bên cạnh đó, phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay các môn học sinh tự chọn đều nằm trong khối thi học sinh hướng đến trong kỳ thi đại học và được chuẩn bị khá kỹ càng từ trước. Sự đổi mới tạo điều kiện giúp chúng em được lựa chọn môn học sở trường của bản thân, có thời gian đầu tư ôn luyện cho các môn dự thi đại học. Em tin kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ đạt kết quả cao”.

Nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong những ngày này, Trường THPT Chu Văn An và các trường THPT trên địa bàn huyện Văn Yên đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn và chất lượng. Hy vọng với những thay đổi trong kỳ thi năm nay, hướng tới sự đơn giản nhưng hiệu quả và thực chất, Trường THPT Chu Văn An cũng như các trường THPT trên địa bàn huyện Văn Yên sẽ có một kỳ thi nghiêm túc và hiệu quả.

 Hồng Vân