Đề xuất phương án thi mới gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2014 | 8:09:09 AM

Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập vừa gửi kiến nghị đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề xuất phương án mới cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015
Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề xuất phương án mới cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập Việt Nam đã nghiên cứu đề xuất đổi mới thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, tiết kiệm.

GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập cho biết trên cơ sở phương án đổi mới thi đã đề xuất với Bộ GD-ĐT từ cuối năm 2010, Hiệp hội tiếp tục cập nhật tình hình mới để bổ sung thành phương án 2014 và tổ chức cuộc tọa đàm xin ý kiến các chuyên gia giáo dục cùng đại diện các trường hội viên.

Hiệp hội cũng báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về quan điểm và tóm tắt phương án thi tốt nghiệp THPT triển khai từ năm 2015.

GS Trần Hồng Quân khẳng định quan điểm: “Cùng một lượng kiến thức phổ thông trung học thì không cần 2 kỳ thi, chỉ cần tổ chức một kỳ thi vừa gọn nhẹ vừa hiệu quả. Để đánh giá trình độ học vấn khách quan cần áp dụng hình thức thi trắc nghiệm là chủ yếu, sử dụng công nghệ phục vụ thi hiện đại.

Thi nhiều môn để tránh dạy và học lệch; đề thi thiết kế theo hướng bớt kiến thức học thuộc, tăng kiến thức kiểm tra năng lực thực tế của học sinh để điều chỉnh dạy và học tích cực”.

Sau đây một số nội dung quan trọng trong đề án đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Mục tiêu kỳ thi:

Xác nhận trình độ tương đương tốt nghiệp phổ thông cho mọi người học trong và ngoài hệ thống giáo dục phổ thông, kể cả tự học.
Cung cấp kết quả cho thí sinh để dự xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Một số điểm khác biêt so với các kỳ thi trước đây:

Không tổ chức thành hai kỳ thi gần nhau gây tốn kém cho học sinh và xã hội như trước đây, kỳ thi này hỗ trợ cho cả hai mục tiêu công nhận tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học nhưng không đồng nhất với một trong hai kỳ thi nói trên.

Cụ thể, các kỳ thi này khác kỳ thi tốt nghiệp phổ thông ở chỗ:

Đối tượng là học sinh đã học hết bậc phổ thông, có thể bao gồm những người tự học hoặc không học phổ thông nhưng muốn được xác nhận trình độ và dự tuyển vào các trường đại học và chuyên nghiệp

Có thể tổ chức nhiều lần/ 2 lần trong năm.

Thí sinh được kết quả thấp ở một kỳ thi có thể đăng ký xin thi lại ở một kỳ thi sau đề nâng kết quả, đó là cách để tự nâng cao dần năng lực và được xác nhận lại, như vậy kết quả không bị cố định như ở kỳ thi tốt nghiệp phổ thông.

Các kỳ thi được được thiết kế cũng khác kỳ thi tuyển sinh đại học thông thường ở chỗ:

 Bao gồm cả mục tiêu xác nhận trình độ tốt nghiệp phổ thông;
 Không nhằm một ngành đào tạo cụ thể nào của trường đại học;
 Được tổ chức nhiều lần/2 lần trong năm.

Đối tượng:

Mọi học sinh đã hoàn thành chương trình phổ thông (đã hoặc chưa tốt nghiệp THPT);

Mọi người có nhu cầu được xác nhận trình độ tương đương tốt nghiệp phổ thông và được dự tuyển vào đại học, cao đẳng.

Tính chất kỳ thi:

Loại thi thành quả học tập (achievement test), đánh giá theo chuẩn (norm), cụ thể  là dựa vào chương trình phổ thông, và tính điểm dựa vào một phân bố chuẩn đại diện học sinh cuối bậc phổ thông của cả nước.

Công nghệ:

Đề thi: được thiết kế chủ yếu theo phương pháp trắc nghiệm khách quan( TNKQ), kết hợp một số câu hỏi tự luận(TL) ngắn cho các môn có nhu cầu bổ sung.

Việc phát triển ngân hàng câu hỏi, thiết kế đề thi, xây dựng các đề thi tương đương được triển phai theo theo lý thuyết và công nghệ đo lường hiện đại (Lý thuyết Ứng đáp Câu hỏi). Công nghệ phát triển ngân hàng câu hỏi, xây dựng đề thi tương đương … sẽ được trình bày cụ thể trong đề án chi tiết.

(Theo VTC)