Chú trọng thực hiện công tác dân vận

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2014 | 3:03:54 PM

YBĐT - Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của những tồn tại trong năm 2013, Đảng bộ xã Khánh Hòa (Lục Yên) đã xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, có trọng tâm trọng điểm, thường xuyên nắm tình hình nhân dân, tình hình dân tộc để kịp thời có những biện pháp chỉ đạo công tác dân vận của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra cho năm 2014.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước và tăng cường vận động nhân dân hiến đất, tham gia làm đường nên hệ thống đường trong xã đã sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Cùng với sự đầu tư của Nhà nước và tăng cường vận động nhân dân hiến đất, tham gia làm đường nên hệ thống đường trong xã đã sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Có vị trí khá thuận lợi về giao thông trên tuyến quốc lộ 70 nhưng Khánh Hòa vẫn nằm trong diện xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên. Toàn xã có 8 thôn với 813 hộ, 3.325 khẩu, trong đó người Tày, người Dao, người Nùng chiếm đa số. Đảng bộ xã hiện có 148 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Trong sáu tháng đầu năm, cùng với đẩy mạnh công tác tư tưởng, chính trị, công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Gần 90% đảng viên trong Đảng bộ được học tập, nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và các chủ trương, nghị quyết của tỉnh, của huyện và địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, hầu hết đảng viên đã triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2014 với chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Gắn với đó là thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát và tiếp tục khắc phục những tồn tại sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), qua đó niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên. Đặc biệt, Hội thi bí thư chi bộ giỏi của xã có 9 thí sinh tham gia đã tạo bầu không khí sôi nổi, phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ trực thuộc, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mà mỗi thôn, bản và đơn vị đề ra.

Năm 2013, Đảng bộ xã Khánh Hòa được xếp loại Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; 11/13 chi bộ (84,6%) đạt trong sạch, vững mạnh và 2 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về cá nhân, trong số 142 đồng chí được phân xếp loại, có 10 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 123 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và 9 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ.  

Công tác dân vận của Đảng bộ tập trung thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Vì vậy, Đảng ủy đã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Các đảng viên ở từng chi bộ đã phát huy kết quả đạt được năm 2013, có nhiều cố gắng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đảng viên, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở cơ sở. Nhiều đảng viên đã tích cực hướng dẫn bà con trong cộng đồng dân cư chăm chỉ làm kinh tế gia đình, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công tu sửa và đẩy nhanh tiến độ làm đường…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, MTTQ và các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lồng ghép với tuyên truyền, động viên nhân dân hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do MTTQ triển khai đã có 459 hộ tham gia.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tổ chức ở 8/8 thôn là dịp để các hộ cùng soi xét lại những việc đã làm và thống nhất những chỉ tiêu phấn đấu của thôn. Hội Phụ nữ xã có phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch” và vận động hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt tiêu chí chuẩn quốc gia y tế. Đoàn thanh niên có phong trào thanh niên tình nguyện tại xã Phúc Lợi, xã An Lạc và làm sân chơi cho trẻ em tại thôn 6, tham gia chữa cháy rừng tại thôn 8.

Hội Cựu chiến binh tuyên truyền cho hội viên cùng nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, sử dụng vốn vay ngân hàng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế. Hội Nông dân phối hợp tổ chức được 5 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, có biện pháp hỗ trợ vốn, giống, cách phòng chống đói rét cho gia súc, thu hút 256 lượt hội viên, nhân dân tham gia và hướng dẫn hội viên đăng ký thực hiện các mô hình chăn nuôi trâu, lợn thịt, gia cầm…

Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng bộ Khánh Hòa đối với công tác dân vận nên trong 6 tháng đầu năm 2014, phong trào thi đua thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội được nhân dân các dân tộc hưởng ứng tích cực. Năng suất lúa vụ xuân đạt 54 tạ/ha, vụ mùa gieo cấy 80,3ha đạt 100% diện tích; cây ngô, chủ yếu là ngô đồi, trồng được 86ha, khoai tím 41ha, diện tích khoai và rau đậu đỗ 30ha. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, không có bệnh dịch xảy ra và đạt 84% - 96% so với kế hoạch năm 2014. Diện tích rừng trồng vụ xuân đạt gần 50ha; 26ha chè được tập trung chăm sóc.

Công tác văn hóa - xã hội được các ngành chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những kết quả đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xã Khánh Hòa phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2014, tạo động lực thực hiện thắng lợi kế hoạch nhiệm kỳ 2011 - 2015 và những năm tiếp theo.

Quang Tuấn