Mai Sơn học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2014 | 9:18:06 AM

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tạo nên những chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó đã khơi dậy phong trào thi đua làm việc tốt, thi đua lao động sản xuất trên địa bàn.

Các thí sinh xuất sắc đạt giải tại hội thi Bí thư cho bộ giỏi năm 2014 của Đảng bộ xã Mai Sơn.
Các thí sinh xuất sắc đạt giải tại hội thi Bí thư cho bộ giỏi năm 2014 của Đảng bộ xã Mai Sơn.

Bằng các giải pháp như quán triệt cụ thể về mục đích yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức và nói chuyện các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 03 đã được triển khai đồng loạt tại các thôn bản của xã. Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đưa nội dung học tập Chỉ thị 03 vào sinh hoạt hàng tháng và quán triệt sâu sắc, cụ thể các chuyên đề; kiểm điểm từng cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Trong sinh hoạt thường kỳ hàng tháng, các chi bộ, đơn vị tổ chức kiểm điểm việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của từng cán bộ, đảng viên, chỉ ra những ưu điểm để phát huy, hạn chế để khắc phục, giữ gìn đạo đức lối sống và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong tháng tới. Các chi bộ thôn bản có tinh thần trách nhiệm cao trong việc tuyên truyền, lãnh đạo đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc kiểm tra, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở được thực hiện thường xuyên và liên tục với những kết quả đáng ghi nhận.

Với nội dung cụ thể là học Bác về tác phong quần chúng, dân chủ, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, trong năm 2013, đội ngũ cán bộ xã đã bố trí, sắp xếp công việc khoa học, dành thời gian xuống cơ sở nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Đồng chí Nông Thanh Trì - Phó bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Việc cán bộ xã thường xuyên xuống cơ sở đã tạo nên cầu nối vững chắc giữa chính quyền với nhân dân. Qua sự tuyên truyền của cán bộ, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng đến với nhân dân đảm bảo kịp thời, chính xác. Một số cán bộ qua tìm hiểu thực tế tại các thôn bản đã vận dụng chuyên môn của mình hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi, tư vấn cách xây dựng mô hình kinh tế hộ gia đình. Các chi bộ luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn thực hiện việc học tập và làm theo Bác, khuyến khích học Bác bằng những cách làm mới, thiết thực, hiệu quả”.

Việc thực hiện dân chủ cũng được nghiêm túc triển khai theo đúng nguyên tắc, nêu cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Cụ thể trong các cuộc họp bàn các vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được cấp ủy Đảng đưa ra bàn bạc, thống nhất trên cơ sở tham khảo ý kiến đóng góp của nhân dân, sau đó Đảng ủy thông báo đến Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, chi bộ thôn bản tổ chức thực hiện.

Đảng ủy xã cũng đã triển khai các nội dung làm theo đến từng chi bộ và được cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện có hiệu quả. Sơn Đông, Sơn Nam, Sơn Bắc, Đán Đăm, Sơn Thượng là những chi bộ thôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Không những chỉ gương mẫu ở chi bộ nơi mình đang sinh hoạt Đảng, tất cả đảng viên đều đồng tình ủng hộ mọi việc của xã.

Đặc biệt, Chương trình xây dựng nông thôn mới được Đảng ủy xã đưa vào nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Hết năm 2013, nhân dân trong xã đã giải phóng mặt bằng được 18km đường theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới, bê tông được 8km mặt đường; đã có 286 hộ dân tự nguyện hiến 6.000m2 đất, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông và đóng góp 600 triệu đồng, hàng ngàn ngày công lao động. Tiêu biểu như gia đình bà Phạm Thị Ngoan, thôn Trung Sơn hiến 750m2 đất vườn; ông Hoàng Trung Kiên, thôn Sơn Đông hiến 200m2; bà Hà Thị Thu, thôn Sơn Nam hiến 2 sào ruộng…

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 tại Đảng bộ xã Mai Sơn đã có tác động tích cực đến nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước nhận được sự đồng lòng, nhất trí của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thu nhập bình quân đầu người của xã từ 8 triệu đồng năm 2011 đã tăng lên 12 triệu đồng năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 23,9%. Kết quả đó tạo nên khí thế mới trong toàn Đảng, toàn dân nỗ lực làm theo lời Bác, thi đua làm việc tốt, đẩy mạnh phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

 Quỳnh Nga