Du khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/8/2014 | 8:15:31 AM

Khách Việt Nam đến Nhật Bản tiếp tục đà tăng mạnh, mới chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng du khách Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt gần 63.000 lượt, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ 2013.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sự tăng trưởng khách du lịch Việt đến Nhật Bản chỉ mới phát triển nhanh trong khoảng ba năm trở lại đây, từ khi Chính phủ hai nước có nhiều chính sách để thúc đẩy lĩnh vực này.
Năm 2013, lượng khách du lịch Nhật đến Việt Nam đạt kỷ lục, hơn 604.000 lượt; và ở chiều ngược lại, đã có khoảng 85.000 lượt người Việt đến du lịch Nhật Bản, tăng 55% so với năm 2012.

Sang đến năm 2014, chiều hướng khách Việt Nam đến Nhật Bản tiếp tục đà tăng mạnh, mới chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng du khách Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt gần 63.000 lượt, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ 2013.

Thời gian qua, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã thực hiện một số hoạt động quan trọng đối với thị trường Nhật Bản, định hướng cho du khách Việt và các doanh nghiệp, tránh tình trạng tổ chức đưa khách một cách tùy hứng, gây ra nhiều vấn đề như trong thời gian vừa qua. Cụ thể, những những doanh nghiệp lữ hành có năng lực được tập trung thành các câu lạc bộ lữ hành Outbound Nhật Bản tại Hà Nội, miền Trung, miền Nam, để đưa khách sang thị trường này một cách có trật tự, văn minh.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết hơn 1 năm trở lại đây, phía Nhật Bản đã có nhiều động thái để mở rộng cho du khách Đông Nam Á. “Trước đây, khó khăn nhất để tổ chức cho khách du lịch đến Nhật Bản chính là thủ tục Visa thì nay đã được nới lỏng hơn rất nhiều, hiện thủ tục nhập cảnh cho du khách vào Nhật thậm chí còn dễ hơn vào Hàn Quốc”, ông Long cho biết.

Theo ông Long, hiện du khách Việt Nam đến Nhật Bản đang trở thành hiện tượng của ngành du lịch. Dự kiến vào tháng 9 tới đây, khi Nhật Bản thông qua quyết định miễn Visa cho công dân Việt Nam, lượng du khách trong nước đến Nhật Bản chắc chắn còn mạnh mẽ hơn nhiều.

Ngoài thuận lợi về visa, ông Long cho rằng: “Việc các công ty trong nước cung cấp dịch vụ du lịch vào Nhật Bản đồng loạt bắt tay đưa giá thành xuống ở mức rất cạnh tranh là yếu tố quan trọng. Trước đây, tour đến Nhật Bản có mức giá rất cao, lên đến 50-60 triệu đồng/khách nhưng nay đã giảm chỉ còn vào khoảng 30 triệu đồng”.

Thêm nữa, hiện tại cả 3 miền đều có các chuyến bay thẳng đến các thành phố lớn của Nhật Bản, nhất là tại Hà Nội và TPHCM đều có các chuyến bay hàng ngày.

Cùng với việc Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản, nếu cơ quan quản lý Du lịch Việt Nam và Nhật Bản có những trao đổi, thỏa thuận toàn diện, các doanh nghiệp bắt tay chặt chẽ hơn nữa, thì chắc chắn chi phí du lịch Nhật Bản sẽ còn giảm tiếp, và khách Việt Nam đến Nhật sẽ còn tiếp tục tăng cao.

* Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam đón 4.852.621 lượt du khách, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, lượng khách đến bằng đường hàng không đạt 3.871.688 lượt, bằng đường biển đạt 42.648 lượt và bằng đường bộ đạt 938.285 lượt.

Cũng trong 7 tháng, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt 362.530 lượt khách, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2013, chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc (1.258.320 lượt khách) và Hàn Quốc (462.084 lượt khách).

(Theo Chinhphu)