Truyền thông cũng phải tránh định kiến giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2014 | 9:02:21 AM

YBĐT - Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại đang tác động mạnh tới nhận thức của công chúng về hình ảnh của phụ nữ và nam giới trong xã hội.

Phụ nữ cần được chồng chia sẻ việc nhà, giảm bớt công việc nội trợ.
Phụ nữ cần được chồng chia sẻ việc nhà, giảm bớt công việc nội trợ.

Trong khi đó, mức độ bình đẳng giới (BĐG) và sự tiến bộ của phụ nữ được quyết định đáng kể bởi truyền thông. Tuy nhiên, trên các phương tiện thông tin đại chúng đa số hình ảnh của phụ nữ chỉ gắn với công việc nội trợ. Điều này vô hình làm công tác tuyên truyền của chúng ta có biểu hiện mang định kiến giới.

Trong quảng cáo dầu ăn trên truyền hình, hình ảnh quen thuộc là người phụ nữ với cái tạp-giề ở trong bếp. Hay quảng cáo bột giặt ắt hẳn vai chính sẽ là người phụ nữ với đống quần áo to đùng... như một điều hiển nhiên rằng nội trợ là nhiệm vụ của phụ nữ. Còn hình ảnh nam giới thì xuất hiện mạnh mẽ, lịch thiệp trong những bộ vest tại nơi công sở. Ngay như tại Yên Bái, một công ty đã chọn phụ nữ làm đối tượng để thực hiện chương trình quảng bá sản phẩm bột ngọt, hạt nêm, nước mắm.

Hình ảnh hàng trăm phụ nữ tham gia các hoạt động nấu ăn, chế biến thức ăn được đưa lên sóng truyền hình, khiến nếp nghĩ việc nội trợ, chăm sóc con cái là thiên chức của phụ nữ. Nếp nghĩ “thiên chức” lâu nay chúng ta hiểu rất nhân văn nhưng trong cuộc sống hiện đại, vai trò ngoài xã hội và trong gia đình của người phụ nữ đã được nâng lên rất nhiều. Vì vậy, nếp nghĩ này cản trở rất lớn tới công tác tuyên truyền về BĐG hiện nay.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy BĐG, trong truyền thông cần xây dựng tiêu chí về nhạy cảm giới, cần loại bỏ mọi hình thức, nội dung tuyên truyền mang định kiến giới hoặc củng cố định kiến giới, những nhà chuyên môn, quản lý cần chú ý trong các chương trình truyền thông, hợp tác tránh định kiến giới.

Phụ nữ trong xã hội ngày nay không còn chỉ biết lo việc nội trợ, chăm sóc người thân trong gia đình mà họ đã làm việc ngoài xã hội như nam giới. Ở Việt Nam hiện có 83% nữ giới và 85% nam giới có việc làm cho thấy, tỉ lệ lao động có việc làm, đóng góp cho xã hội của nam và nữ tương đương nhau trong khi phụ nữ còn phải làm nhiều công việc gia đình, vì vậy, phụ nữ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn nam giới để có thể tái tạo sức lao động. Điều này cũng rất cần sự thấu hiểu và thay đổi tư duy từ phía nam giới.

Yên Bái cũng đã đề ra các giải pháp đảm bảo thực hiện 7 mục tiêu, 26 chỉ tiêu về BĐG và sự tiến bộ của phụ nữ, trẻ em gái trong chương trình thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG trên địa bàn giai đoạn 2011 - 2020.

Trong những giải pháp, Yên Bái đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện giải pháp tăng cường công tác truyền thông nhằm thay đổi căn bản và sâu sắc nhận thức về giới. Coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn, góp phần nâng tỷ lệ cán bộ nữ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo…

Minh Tư