Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/9/2014 | 1:22:46 PM

YBĐT – Sáng 21/9, tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ thông xe đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tham dự buổi lễ thông xe tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương cùng lãnh đạo đại diện cho các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Tỉnh Yên Bái dự lễ thông xe có đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông nhằm trực tiếp phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy kinh tế xã hội phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc.

Dự án xây dựng Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được khởi công từ tháng 4/2009, là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài là 245 km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn xe dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/giờ; đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng 2 làn xe, 2 làn xe dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 80km/giờ. Đến nay toàn bộ 8/8 gói thầu đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác sẽ giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây; đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc; là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70…

Để phục vụ dự án này, VEC đã di dời  trên 25.000 hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng; xây dựng 99 khu tái định cư; xây dựng mới hàng trăm công trình công cộng; áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân;  phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyển dụng 178 người dân bị thu hồi đất để đào tạo làm việc cho VEC, trong đó địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tuyển 17 người, Vĩnh Phúc 68 người, Phú Thọ 25 người, Yên Bái 44 người và Lào Cai 24 người.

Sau khi thông xe, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác sẽ áp dụng 5 loại phí: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 300.000 đồng/xe/lượt; xe từ 12 - 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 - 4 tấn là 460.000 đồng/xe/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 - 10 tấn là 610.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 - 18 tấn, xe container 20 fit là 760.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit là 1.220.000 đồng/xe/lượt. Ngoài ra đường cao tốc hiện được bố trí 4 đội vận hành, trực 24/24giờ, thông qua số đường dây nóng 1900545592 sẽ kịp thời cứu hộ giao thông khi có sự cố.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe và cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Việc đưa tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của các địa phương phía Bắc khởi sắc. Tuyến đường cao tốc hoàn thành không chỉ là niềm vui với người dân các tỉnh có tuyến đường đi qua mà còn niềm phấn khỏi chung đối với cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng với các tỉnh Tây Bắc rà soát các dự án giao thông để kết nối các tuyến đường vào đường cao tốc, làm sao các tuyến tỉnh lộ trong khu vực đều kết nối thuận lợi, phát huy hiệu quả tuyến cao tốc. Thủ tướng đề nghị cập nhật quy hoạch, nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương cả về nông nghiệp, công nghiệp.

Cũng tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh thành tuyến cao tốc đi qua, với khu vực Tây Bắc mà còn có ý nghĩa lớn với cả nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn Ngân hàng phát triển Châu Á đã tài trợ vốn cho dự án là 1 tỷ USD (số vốn lớn nhất trong lịch sử). Thủ tướng biểu dương các đơn vị thực hiện dự án đã nỗ lực làm việc trong suốt 5 năm qua để dự án thành công, đồng thời ghi nhận cao đóng góp của 25.000 hộ dân và đồng bào các dân tộc có dự án đi qua đã dành đất để xây dựng hạ tầng.

 Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các dự án phụ trợ để dự án đi vào sử dụng an toàn, hiệu quả. Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành 19 km cao tốc nối từ Lào Cai tiếp giáp với Trung Quốc và mở rộng từ 2 lên 4 làn cao tốc từ Yên Bái đến Lào Cai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng thông tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.

Hoài Văn