Khai thác giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, đưa Nghĩa Lộ thành điểm đến hấp dẫn du khách

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/10/2014 | 9:51:29 AM

YBĐT - Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) Mường Lò năm 2014 được tổ chức từ ngày 16 - 20/10 với chủ đề “Mường Lò - Hương sắc mùa thu”. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động du lịch của tỉnh Yên Bái năm 2014 nhằm mục đích gắn bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc với khai thác phát triển du lịch.

Màn đại xòe cổ lập kỷ lục Gui ness Việt Nam tại thị xã Nghĩa Lộ.
(Ảnh: Thanh Miền)
Màn đại xòe cổ lập kỷ lục Gui ness Việt Nam tại thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Miền)

Để hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và nét mới của Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014, phóng viên YBĐT có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quang Minh - Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, Trưởng ban Tổ chức Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014.

PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014?

Ông Đỗ Quang Minh: Mục đích chính của Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 là tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất - con người - văn hóa, tiềm năng, thế mạnh về du lịch và bản sắc văn hóa truyền thống của thị xã Nghĩa Lộ; gắn bảo tồn với khai thác các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển du lịch; tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, thu hút các nhà đầu tư xúc tiến hoạt động liên kết, liên doanh vào du lịch miền Tây của tỉnh Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Mục tiêu năm 2014 là đón 30.000 lượt khách du lịch và 9 tháng của năm 2014, thị xã đã đón trên 20.000 lượt khách, đạt 70% kế hoạch.

Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 còn là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác; nâng cao tinh thần cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Nghĩa Lộ (18/10/1952 - 18/10/2014).

PV: Được biết, đây là hoạt động được tổ chức thường niên. Vậy, Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 có những nét gì mới, thưa ông?

Ông Đỗ Quang Minh: Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 sẽ có 12 hoạt động diễn ra. Nét mới năm nay là thị xã Nghĩa Lộ sẽ tổ chức hội thi múa xòe cổ - một hoạt động cụ thể hóa việc bảo tồn, truyền dạy xòe cổ mà điểm nhấn là màn biểu diễn 6 điệu xòe cổ với sự tham gia của 2013 diễn viên, nghệ nhân thị xã Nghĩa Lộ đã được công nhận kỷ lục Guinness Việt Nam tại lễ ra mắt công bố quyết định phê duyệt thị xã văn hóa - du lịch. Trước đó, thị xã đã triển khai công tác truyền dạy 6 điệu xòe cổ cho 48 đội văn nghệ nòng cốt của 7/7 xã, phường theo Đề án Nghiên cứu bảo tồn, lưu truyền 6 điệu xòe cổ của đồng bào Thái vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò. Hội thi được tổ chức thành 2 vòng thi: vòng loại thi tại cơ sở theo 3 lứa tuổi, vòng thi chung kết được tổ chức tại sân vận động và trao giải trong lễ khai mạc Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 và một lần nữa, chúng ta sẽ được thưởng thức màn múa xòe của 1.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng biểu diễn.

Nét mới nữa là thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội thi ẩm thực “Hương vị Mường Lò” với 7 đội đại diện cho 7 xã, phường. Mỗi đội sẽ có ý tưởng và tự chọn chế biến 3 món nằm trong các món ăn ẩm thực truyền thống mang đậm hương vị núi rừng của quê hương Nghĩa Lộ - Mường Lò. Đây cũng là dịp truyền dạy cách chế biến cũng như giới thiệu các món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Ngoài ra, thị xã còn tổ chức lễ công nhận 3 cây đa di sản Việt Nam. Các hoạt động còn lại như: tổ chức hội trọi trâu, thi đấu các môn thể thao, Hội chợ Thương mại - ẩm thực miền Tây 2014… Trên cơ sở kinh nghiệm của các năm trước, thị xã đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo chuẩn bị chu đáo hơn để các hoạt động diễn ra đúng kế hoạch và nâng cao chất lượng.

PV: Thưa ông, hiện công tác chuẩn bị cho Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 được chỉ đạo như thế nào?

Ông Đỗ Quang Minh: Để Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014 diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm mục đích, yêu cầu đã đề ra, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động và triển khai tới các xã, phường, cơ quan, đơn vị; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ; chỉ đạo các nhà hàng, khách sạn, các điểm dịch vụ du lịch cộng đồng có kế hoạch tiếp đón khách chu đáo; tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong tham gia và đóng góp vào thành công của Tuần lễ, xây dựng hình ảnh con người Nghĩa Lộ văn hóa, thân thiện, mến khách; đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, phong trào “3 sạch” trong các bản làng, tạo môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Có thể nói, công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương, chu đáo và đã sẵn sàng cho Tuần VH, TT&DL Mường Lò năm 2014.

Việc tổ chức thành công Tuần VH, TT&DL Mường Lò hàng năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các tiêu chí về du lịch và tạo nguồn lực thực hiện các tiêu chí khác trong mục tiêu xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ. Vì vậy, việc đổi mới tổ chức các hoạt động và xác định được điểm nhấn luôn được thị xã chú trọng và nâng cao. Thị xã sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng các tuyến du lịch; quy hoạch xây dựng bản văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch; xây dựng làng nghề truyền thống và sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp đặc sản để phục vụ du lịch; khuyến khích phát triển các mô hình du lịch cộng đồng; khôi phục và bảo tồn các lễ hội truyền thống, truyền dạy các điệu dân ca, dân vũ, xây dựng các đội văn nghệ ở cơ sở… tạo cơ sở để thị xã tổ chức tốt các tuần lễ VH, TT&DL Mường Lò trong những năm tiếp theo, đưa Nghĩa Lộ trở thành điểm đến hấp dẫn và thu hút du khách.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thành Trung (thực hiện)