Dùng muối i - ốt cho trí lực vẹn toàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/10/2014 | 3:23:30 PM

YBĐT - Vai trò của i - ốt là rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. I - ốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hoóc-môn điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như: tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động...

Bác sỹ Bệnh viện Nội tiết tỉnh Yên Bái khám lâm sàng bệnh bướu cổ.
Bác sỹ Bệnh viện Nội tiết tỉnh Yên Bái khám lâm sàng bệnh bướu cổ.

Theo các chuyên gia ngành y tế, phụ nữ mang thai và trẻ em là những đối tượng nhạy cảm và nguy cơ cao nếu thiếu i - ốt. Ở phụ nữ mang thai, thiếu i - ốt thể nhẹ sẽ dễ sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non; thiếu i - ốt thể nặng trong giai đoạn mang thai, trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và nhiều dị tật bẩm sinh khác.

Ở trẻ em, thiếu i - ốt sẽ gây bệnh chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn... Ngoài ra, thiếu i - ốt còn gây ra bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, gây mệt mỏi và giảm khả năng lao động. Tuy nhiên, tất cả các rối loạn do thiếu i - ốt, kể cả bệnh đần độn hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách bổ sung một lượng i - ốt rất nhỏ vào bữa ăn qua việc sử dụng muối i - ốt thay cho muối thường trong chế biến thức ăn hàng ngày. Ngoài ra cũng có thể bổ sung i - ốt từ các loại hải sản vì những thực phẩm này rất giàu i - ốt.

Hiện tại, sử dụng muối i - ốt là biện pháp chủ yếu để phòng, chống các bệnh tật rối loạn do thiếu i - ốt. Đây là phương pháp tiện lợi, an toàn, rẻ tiền, dễ thực hiện.

Ở Yên Bái, việc nâng cao ý thức sử dụng muối i - ốt trong cộng đồng luôn được đẩy mạnh qua các hoạt động tuyên truyền tới các bà mẹ, bà nội trợ về phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i - ốt thông qua việc sử dụng thường xuyên muối i - ốt và chế phẩm có i - ốt. Bà Đào Bích Hạnh - Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh Yên Bái cho biết: "Từ năm 2005, Yên Bái đã thanh toán các bệnh rối loạn do thiếu i - ốt.

Tuy nhiên, phòng ngừa các rối loạn do thiếu i - ốt là công việc liên tục. Nếu mọi người không dùng muối i - ốt trong bữa ăn hàng ngày thì tình trạng thiếu i - ốt sẽ quay trở lại. Vì vậy, mặc dù không có kinh phí nhưng Bệnh viện vẫn tổ chức tuyên truyền về các rối loạn do thiếu i - ốt lồng ghép với các buổi tuyên truyền về tăng huyết áp, đái tháo đường; phối hợp các trạm y tế, cán bộ chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn tổ chức nói chuyện chuyên đề, cấp phát sổ tay truyền thông, duy trì hoạt động Phòng tư vấn của Bệnh viện…".

Theo đó, đơn vị đã tổ chức 36 lượt giám sát chất lượng muối i - ốt tại nơi sản xuất với tổng số 376 mẫu muối đạt tiêu chuẩn chất lượng; tổ chức cơ sở giám sát chất lượng qua 3 khâu: tại nơi giao nhận, chợ, cửa hàng, hộ gia đình với 3.965 mẫu đủ tiêu chuẩn phòng bệnh. 9 tháng của năm 2014, đơn vị đã giám sát 789,510 tấn muối, chủ yếu là sản phẩm do Xí nghiệp Muối i - ốt thuộc Công ty cổ phần Thương mại - Du lịch Yên Bái sản xuất; giám sát thường quy tại 20 xã với 300 mẫu muối và 100 mẫu nước tiểu. Kết quả cho thấy, Yên Bái vẫn trong giới hạn an toàn trước các bệnh rối loạn do thiếu i - ốt.

Hưởng ứng Ngày toàn dân mua và sử dụng muối i - ốt 2/11, ngành y tế kêu gọi mọi gia đình, mọi người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em hãy tích cực sử dụng muối i - ốt trong bữa ăn hàng ngày để không bị mắc các bệnh rối loạn do thiếu i - ốt gây ra.

Muối i - ốt dễ bị giảm chất lượng trong quá trình sử dụng và bảo quản, vì thế nên để muối i - ốt trong lọ có nắp đậy kín. Do i - ốt là chất dễ bay hơi nên không rang muối i - ốt, không để muối i - ốt gần bếp lửa hay nơi có ánh nắng chiếu vào. Nên mua lượng muối i - ốt dùng vừa đủ trong 3 tháng, không mua một lúc quá nhiều và dùng quá lâu. Nếu mua nhiều, nên phân chia ra thành những túi nhỏ. Sau mỗi đợt dùng hết, rửa sạch lọ, ống đựng, phơi khô và sử dụng đợt muối i - ốt khác.

 Khánh Linh