Đi lên từ nội lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/11/2014 | 8:48:48 AM

YBĐT - Động Quan (Lục Yên) là xã nằm ven quốc lộ 70, có nhiều thuận lợi trong giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, với địa hình chủ yếu là đồi núi cao nên đường vào các thôn, bản vẫn còn rất nhiều khó khăn. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã biết phát huy nội lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách hiệu quả.

Chế biến gỗ rừng trồng là một trong những thế mạnh của Động Quan.
Chế biến gỗ rừng trồng là một trong những thế mạnh của Động Quan.

Để vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và coi đây là bước đột phá trong xóa đói giảm nghèo. Trước tiên, xã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tới 100% số hộ dân; đưa giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy ở 119ha lúa nước; nâng mức đầu tư thâm canh, phòng trừ sâu bệnh. Từ đó, năng suất lúa ngày càng nâng lên.

Đồng chí Lương Thanh Tập - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Năng suất lúa cao đã là một thắng lợi nhưng vui hơn cả là cách nghĩ, cách làm của nhân dân đã chuyển biến tích cực, từ sản xuất dựa chỉ vào kinh nghiệm chuyển sang áp dụng tiến bộ khoa học. Đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc Dao từ chỗ chỉ biết khai thác rừng, làm lúa nương thì nay đã biết trồng rừng, làm ruộng nước hai vụ và còn trồng được hàng trăm héc-ta chè. Cuộc sống của những hộ dân ở đây tuy vẫn gặp khó khăn nhất định song đã không còn hộ đói, các hộ khá giả ngày một nhiều”.

Bên cạnh cây lúa nước thì kinh tế lâm nghiệp vẫn là hướng đi chủ đạo xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Toàn bộ diện tích đất đồi với trên 1.000ha đã được phủ xanh bằng những loại cây có giá trị kinh tế cao như keo, bồ đề, mỡ và mỗi năm, nhân dân khai thác luân kỳ được trên 170ha. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, Động Quan đã thành công đưa cây tre măng Bát Độ vào trồng, hiện nay diện tích đã đạt 100ha. Từ năm 2015, những diện tích đầu tiên sẽ được thu hoạch, hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho người dân.

Cùng với đó, phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh trong các khu dân cư, tổng đàn trâu đạt 1.200 con, lợn thì gia đình nào cũng nuôi từ vài ba đến hàng chục con. Người dân đã biết chủ động phòng tránh rét cho gia súc, tiêm phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại thường xuyên nên hiệu quả chăn nuôi ngày một cao. Sản xuất công nghiệp duy trì ổn định 3 cơ sở làm gạch không nung, 5 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng hoạt động hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định cho trên 40 lao động. 

Chè cũng là loại cây thế mạnh và hiện nay, toàn xã có 194ha với 420 hộ tham gia sản xuất. Là một trong những xã khó khăn của huyện, diện tích tự nhiên chỉ bao gồm núi cao, đồi và những thung lũng sâu nên việc phát triển kinh tế của Động Quan gặp rất nhiều khó khăn về nước tưới. Trồng lúa, hoa màu năng suất không cao, vì vậy cây chè là một trong những lựa chọn phù hợp nhất.

Nắm bắt được hiệu quả kinh tế của cây chè, UBND xã Động Quan đã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân để nhân rộng cây trồng này. Trong phương hướng phát triển kinh tế của xã giai đoạn 2010 -2015 coi cây chè là một trong những cây trồng mũi nhọn.

Một điều đáng mừng là giống chè Kim Tuyên, giống chè chính đang được trồng ở Động Quan được đánh giá cao về chất lượng, giá luôn bảo đảm trên 6.000 đồng/kg búp tươi. Sự ổn định về giá đã tạo tâm lý tốt cho người trồng chè. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật thu hái, chăm bón theo đúng quy trình, diện tích chè đã đạt năng suất bình quân 7 tấn/ha, nhiều hộ đạt năng suất 9 - 10 tấn/ha. Từ trồng chè, nhiều hộ nghèo khó nay đã trở thành giàu có đồng thời giải quyết được một lượng lớn lao động với thu nhập ổn định trong khâu chế biến, tiêu thụ.

Trong vài năm trở lại đây, Động Quan đã có những bước chuyển mình tích cực, đặc biệt từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Những con đường mới được mở, được bê tông hóa đã góp phần giảm bớt khó khăn trong việc đi lại cho nhân dân và tinh thần thi đua lao động ở các thôn bản được khơi dậy.

Từ một xã nghèo, đến nay, Động Quan đang dần vươn lên, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10 triệu đồng/năm, số hộ nghèo giảm còn 42,75%. Động Quan hôm nay dù chưa phải là một xã giàu nhưng hướng đi ấy chính là nền tảng vững chắc để địa phương ngày càng phát triển và hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

 Anh Dũng