Quốc hội thông qua 3 dự án luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2014 | 3:35:45 PM

YBĐT - Trong buổi làm việc ngày 27/11 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII, các đại biểu Quốc hội đã thông qua ba dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dạy nghề.

Với 363 đại biểu tán thành, chiếm 73,04% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Dự thảo này Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đã tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất hợp lý của luật hiện hành. Dự án luật được thông qua đã tiếp thu ý kiến đóng góp về cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; trần quân hàm Chỉ huy trưởng Quân sự cấp tỉnh theo hướng trần quân hàm đối với Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có trần quân hàm cao nhất là Trung tướng; Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác là Đại tá.

Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) được thông qua, với 357 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 71,83% tổng số đại biểu Quốc hội).

Sau khi ban hành, dự án Luật mở đường cho việc hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Dự thảo Luật được thông qua đã quán triệt các kết luận chỉ đạo liên quan đến thẩm quyền, quyền hạn, mối quan hệ giữa các cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, phong, thăng, giáng chức quân hàm trong lực lượng Công an nhân dân hiện nay. Luật cũng quy định chặt chẽ việc xác định vị trí có nhu cầu cấp hàm tướng Công an nhân dân; thống nhất cấp bậc hàm tương đương giữa Công an, Quân đội tại các tỉnh, thành phố đặc thù trực thuộc Trung ương. Đáng chú ý, Luật Công an nhân dân (sửa đổi) nâng cao vai trò, địa vị pháp lý và cơ cấu tổ chức của lực lượng Công an xã nhằm phát huy kết quả hoạt động tích cực của lực lượng này trong việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội thời gian qua.

Về trần quân hàm, Luật Công an nhân dân thống nhất chức danh Thứ trưởng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương có trần quân hàm Thượng tướng. Cấp bậc hàm cao nhất của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Công an cấp tỉnh là Trung tướng. Trần quân hàm trưởng Công an cấp quận tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Hà Nội là Thượng tá.

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội cũng đã thông qua Luật dạy nghề. Luật dạy nghề, gồm 8 chương, 79 điều, quy định về hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Luật này áp dụng đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, trường cao đẳng; doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Như vậy, so với luật hiện hành, luật mới đã mở rộng đối tượng áp dụng, sắp xếp lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng hợp nhất các trình độ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề, cao đẳng với cao đẳng nghề.

Luật Giáo dục nghề nghiệp sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015.

Cùng ngày, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Đức Toàn