Về đích trong khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 9:12:21 AM

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến chè gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã có nhiều giải pháp cụ thể song hầu hết các doanh nghiệp đều khó khăn, có doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất.

Chăm sóc và đầu tư tốt, năng suất chè vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ luôn đạt trên 10 tấn/ha.
Chăm sóc và đầu tư tốt, năng suất chè vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ luôn đạt trên 10 tấn/ha.

Bước vào niên vụ sản xuất chè 2014 cũng vậy, đầu vụ hạn hán, sâu bệnh phá hại, chính vụ lại khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, thu nhập của người làm chè giảm sút. Không chịu lùi bước trước những khó khăn, Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ đã tìm cho mình hướng đi phù hợp, sản xuất, kinh doanh ổn định.

Khi nói về sản xuất, kinh doanh chè năm 2014, ông Nguyễn Thành Vinh - Giám đốc Công ty cho biết: "Là một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm và bề dày trong sản xuất, kinh doanh chè ở Yên Bái nhưng Công ty cũng gặp không ít khó khăn: đầu năm hạn hán, sâu bệnh hoành hành diện tích chè nguyên liệu. Doanh nghiệp cùng nông dân phải nỗ lực đầu tư chăm sóc, cây chè vừa hồi búp thì thị trường tiêu thụ gặp khó khăn, một số thị trường truyền thống giá giảm liên tục, thậm chí có lúc còn ngừng hẳn. Bằng kinh nghiệm qua nhiều năm "sóng gió", đơn vị tích cực động viên cán bộ, công nhân viên đồng thời tìm các nguồn vốn tiếp tục đầu tư chăm sóc diện tích chè cũng như thu mua chè cho dân và tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất với niềm tin khó khăn sẽ dần qua đi.

Cuối cùng, thị trường những tháng cuối năm cũng đã tốt hơn". Dẫu khó khăn nhưng tính đến 15/11/2014, Công ty vẫn sản xuất, thu mua được trên 4.000 tấn chè búp tươi và sản xuất trên 1.602 tấn chè thành phẩm, doanh thu đạt 35 tỷ đồng, nộp ngân sách 2,6 tỷ đồng.

Những con số đó không phải là quá lớn đối với một doanh nghiệp có bề dày truyền thống trong sản xuất, kinh doanh chè như Công ty Cổ phần Chè Nghĩa Lộ nhưng trong bối cảnh như hiện nay thì thật sự ấn tượng và không phải doanh nghiệp nào cũng làm được! Đặc biệt, việc tiêu thụ sản phẩm vẫn đạt hiệu quả tốt cả về khối lượng và giá trị hàng hóa. Đó là kết tinh của cả một quá trình sản xuất, kinh doanh luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, dẫu khó khăn thế nào vẫn luôn bảo đảm khối lượng cũng như chất lượng sản phẩm với các bạn hàng.

Bên cạnh đó, cũng phải nói rằng, trong hàng chục năm nay, doanh nghiệp luôn chấp nhận và dám cạnh tranh theo cơ chế thị trường đồng thời xây dựng cơ cấu sản phẩm và một chiến lược vùng nguyên liệu bền vững. Không chỉ cải tạo, chăm sóc tốt diện tích chè, đưa năng suất đạt 10 tấn/ha, thậm chí có diện tích đã đạt 14 - 15 tấn/ha mà Công ty còn tăng cường mối liên kết với người dân vùng nguyên liệu.

Hàng năm, đơn vị đầu tư hàng tỷ đồng tiền vốn mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hộ dân nào thiếu vốn có nhu cầu về phân bón đầu tư cho sản xuất là doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hái. Công ty còn tổ chức ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các hộ dân dẫu cho thị trường có biến động như thế nào thì khi giá nguyên liệu tăng cao vẫn mua theo giá thị trường. Không chạy theo số lượng, đơn vị thu mua theo chất lượng sản phẩm, kiên quyết không thu mua chè búp thu hái không bảo đảm phẩm cấp.

"Mua chè không bảo đảm phẩm cấp không phải sản xuất không hiệu quả bởi sản phẩm không đòi hỏi chất lượng quá cao nhưng nếu cứ mua ào ào như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vùng nguyên liệu, năng suất giảm và không bền vững" - Giám đốc Nguyễn Thành Vinh cho biết thêm. Quả thật, có đến Nhà máy chế biến chè Nghĩa Lộ mới thấy hết được quy trình sản xuất khoa học. Vẫn những dây chuyền sản xuất chè đen nhưng từ khâu làm héo, vò, sấy... đến phân loại sản phẩm đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO.

Qua thực tế ở Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ càng khẳng định rõ, trong nền cơ chế thị trường phải chịu sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp nào, công ty nào có chiến lược sản xuất kinh doanh, chiến lược sản phẩm xây dựng vùng nguyên liệu, tạo mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp thì sản xuất, kinh doanh vẫn duy trì và phát triển.  

Ngọc Trúc