Xử lý vướng mắc GPMB dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/1/2015 | 8:28:22 AM

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vướng mắc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND tỉnh Lào Cai rà soát lại chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án nhằm bảo đảm cho người thuộc đối tượng tái định cư đủ kinh phí mua nhà, đất tái định cư để bổ sung kinh phí dự án theo quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Trước mắt, UBND tỉnh Lào Cai chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng của dự án.

Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai dài 285km thuộc hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 280 triệu USD do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân khố Pháp (DGT) tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đây là một phần trong tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai là tuyến đường sắt huyết mạch sau tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và đã được xây dựng cách đây hơn 100 năm. Tuyến có các đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, chất lượng đường kém, đặc biệt là thiếu đá ba lát, ray mòn và cũ, năng lực đường không đảm bảo ở các ga chính, đường tránh quá ngắn không đủ cho toàn bộ chiều dài của cả đoàn tàu; các cầu bị hư hỏng và khai thác lâu ngày đã xuống cấp phải hạn chế tốc độ. Một số khu đoạn nền đường bị xói mòn...

Chính vì vậy việc nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện khả năng vận chuyển hành khách, hàng hoá và góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu.

Dự án này đã được khởi công cuối tháng 12/2011.

(Theo Chinhphu.vn)