Nỗ lực chăm lo cho người có công

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/1/2015 | 9:52:22 AM

YBĐT - Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", các cấp, các ngành đặc biệt chú trọng thực hiện những chính sách ưu đãi và thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công với cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ người có công ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).
Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ người có công ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).

Năm nay là tết thứ hai ông Trần Công Định - thương binh hạng 4/4 ở thôn Làng Ngần, xã Vũ Linh (Yên Bình) ở trong căn nhà mới xây. Ông không phải vất vả lo chỗ ăn, chỗ nghỉ và quan trọng hơn là được đón tết trong ngôi nhà mới nên niềm vui như được nhân lên.

Ông Định chia sẻ: "Trước đây, cả gia đình sống trong ngôi nhà tạm gần bốn chục năm và nay không thể ở được, phải ở tạm nhà người thân. Đảng và Nhà nước có chủ trương hỗ trợ người có công về nhà ở, tôi phấn khởi lắm! Tôi làm đơn xin được hỗ trợ kinh phí và vay thêm của họ hàng xây dựng ngay. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho tôi cũng như đối tượng chính sách khác!".

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ TB&XH) tỉnh đã chủ động, khẩn trương, tích cực phối hợp với các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Quyết định số 1170/QĐ-UBND ngày 06/9/2013 về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đến thời điểm ngày 25/11/2014, chỉ tiêu được giao của năm 2013 là 888 nhà được hỗ trợ làm mới, trong đó nhà đã làm xong 660 nhà, nhà đang làm 227 nhà, còn 1 hộ thuộc huyện Văn Yên do biến cố đột xuất trong gia đình nên không triển khai được trong năm 2014. Hiện nay, đã giải ngân được 14.776/35.520 triệu đồng, đạt 41,59% (291 hộ đã nhận đủ 40 triệu đồng/nhà, 172 hộ đã nhận 20 - 28 triệu đồng/nhà, 424 hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để được nhận tiền, 1 hộ không làm). Tuy nhiên, quá trình triển khai còn không ít khó khăn.

Ông Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Sau khi Đề án được duyệt, có 888 nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ phải triển khai xong trong năm 2013 nhưng do ngân sách Trung ương thông báo chậm nên đến tháng 4/2014, tỉnh mới chính thức nhận kinh phí hỗ trợ. Do vậy, năm 2014, tỉnh tập trung giải quyết thực hiện chỉ tiêu kế hoạch của năm 2013, dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi, thắc mắc nhiều đến các cơ quan chức năng. Mặt khác, trong quá trình rà soát, bình xét ở thôn, tổ dân phố còn có hiện tượng nể nang, ngại va chạm; một số đối tượng không trong tình trạng nhà tạm, không đúng với tiêu chí quy định cũng đưa vào danh sách để trình duyệt, dẫn đến số lượng hộ gia đình người có công cần hỗ trợ làm nhà vượt lên quá lớn so với số lượng đã báo cáo. Vì vậy, việc rà soát, bình xét, phê duyệt tại cơ sở phải làm đi làm lại nhiều lần. Một số hộ đã được bình xét, phê duyệt song do hoàn cảnh quá khó khăn, chưa thể huy động thêm nguồn lực để hoàn thiện nhà hoặc một số hộ do phong tục, tập quán địa phương cho rằng chưa được tuổi làm nhà… cho nên việc lập, phê duyệt danh sách hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà cũng gặp khó khăn, dẫn đến tiến độ thực hiện cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tỉnh vẫn quyết tâm chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đúng tiến độ".

Bên cạnh đó, đối với quy định danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ban hành ngày 20/10/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", tỉnh Yên Bái đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn thân nhân lập và hoàn thiện hồ sơ theo quy định để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê chuẩn kịp thời, đúng quy định.

Tính đến ngày 25/11/2014, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn tỉnh là 174 hồ sơ đề nghị truy tặng và phong tặng danh hiệu vinh dự này. Cụ thể, Chủ tịch nước đã phê duyệt truy tặng và phong tặng cho 141 bà mẹ, trong đó truy tặng 126 bà mẹ đã qua đời và phong tặng 15 bà mẹ còn sống. Bên cạnh đó, hồ sơ đã thẩm định, cần bổ sung là 25 hồ sơ, 8 hồ sơ đã thẩm định chưa đủ điều kiện.

Dự kiến sẽ tra cứu, bổ sung hoàn thiện và trình tiếp trong năm 2015 là 33 hồ sơ. Ngoài ra, việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 - 2015) theo Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ cũng được ngành lao động hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện ở cơ sở đồng thời các ngành thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh chủ động kiểm tra các đơn vị cấp huyện được phân công trong quá trình rà soát.

Đến ngày 15/11/2014, đã có 9/9 huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo kết quả rà soát và toàn tỉnh đã thực hiện rà soát thu về 9.783 phiếu, trong đó rà soát về liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ 4.890 phiếu, rà soát bà mẹ Việt Nam anh hùng 3 phiếu, rà soát thương binh 2.286 phiếu, rà soát bệnh binh 819 phiếu, rà soát người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 899 phiếu, rà soát cựu thanh niên xung phong 443 phiếu, rà soát thân nhân hưởng trợ cấp hàng tháng 173 và số rà soát phát hiện người chưa được hưởng (chưa được cơ quan chuyên môn kiểm chứng) 269 phiếu.

Với những nỗ lực đó, trong năm qua, công tác an sinh xã hội trên địa bàn tiếp tục được bảo đảm, trong đó nổi bật là công tác giảm nghèo bền vững, hỗ trợ làm nhà ở cho người có công theo Đề án 22… Điều này đã tạo nguồn động lực giúp người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng từng bước ổn định cuộc sống, thêm niềm lạc quan.

T.M