Sắc vàng của nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/2/2015 | 2:59:51 PM

YBĐT - Con đường nhỏ dẫn vào gia đình ông Nguyễn Văn Quyết ở tổ dân phố 8, thị trấn nông trường Trần Phú những ngày giáp Tết Ất Mùi nhộn nhịp và tất bật hơn hẳn ngày thường. Từ khi người tiêu dùng quay lưng lại với hoa quả nhập từ ngoại chất lượng thì gia đình ông đã trở thành địa chỉ tin cậy của thương lái từ khắp các thành phố lớn về thu mua cam để cung cấp ra thị trường.

Năm 2014, sản lượng cam của Nông trường Trần Phú ước đạt trên 2.500 tấn quả. Ảnh: Minh Thúy
Năm 2014, sản lượng cam của Nông trường Trần Phú ước đạt trên 2.500 tấn quả. Ảnh: Minh Thúy

Những trái cam chín vàng, căng mọng đang được gia chủ và thương lái nâng niu xếp cẩn thận trong các hộp xốp, chỉ sau vài ba tiếng đồng hồ, những sắc vàng ấy sẽ được rời núi, đến tay người tiêu dùng nhiều địa phương.

Với diện tích khoảng hơn 2ha, trong đó cam sành chiếm phần lớn diện tích với 1,2ha, còn lại là diện tích cam Đường Canh và cam Chanh. Thời tiết thuận lợi cùng với sự cần cù, chịu khó và kinh nghiệm chăm sóc  lâu năm, vụ cam năm nay gia đình ông Quyết ước thu hoạch trên dưới 35 tấn, trong đó sản lượng cam Đường Canh gần 10 tấn, giá bán 25.000 - 27.000đồng/kg, cam sành 25 - 27 tấn, giá bán 12.000đồng/kg, gia đình ông cầm chắc trong tay 600 triệu đồng đã trừ chi phí.

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ của thị trường vào dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng cao so với bình thường, năm nay, gia đình ông Quyết đã để lại khoảng 20 tấn cam sành chất lượng và mẫu mã đẹp để cung cấp ra thị trường. Ông Quyết còn cho biết: "Cam là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng lớn, công chăm sóc và đầu tư chỉ khoảng 30 triệu đồng/ha/năm, thời gian cho thu hoạch của cây cam kéo dài, nhất là đối với giống cam sành có thể 20 năm sau mới phải trồng lại. Thời gian, tới gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thêm khoảng 2ha cam sành và cam Đường Canh tại thôn 26/3 của xã Thượng Bằng La".

Dẫn chúng tôi đi trên con đường đã được bê tông hóa từ thôn 19/5 đến các thôn 3, 6, 7, 8 của thị trấn Trần Phú với những biệt thự bề thế đang mọc lên san sát giữa sắc vàng của cam đang vào thời điểm chính vụ, Bí thư Đảng ủy Phạm Văn Thành phấn khởi cho hay: "Toàn thị trấn có tới hơn 60 hộ như gia đình đảng viên Nguyễn Văn Quyết với thu nhập 500, 600 triệu đồng/năm; còn những hộ có mức thu nhập 100, 200 triệu đồng/năm trở lên thì khá phổ biến tại địa phương".

Đây là kết quả của việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn về phát triển vùng cây ăn quả có múi. Đảng bộ thị trấn đã quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả tập trung chủ yếu ở các tổ dân phố 19/5, 7, 8. Kết hợp điều kiện tự nhiên với kinh nghiệm của người dân, Nghị quyết đã góp phần đưa cây cam trở thành cây trồng thế mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm đầu nhiệm kỳ, toàn thị trấn mới chỉ có trên 120ha, đến nay diện tích cam của thị trấn đã tăng lên gần 400ha, vượt xa so với Nghị quyết Đảng bộ thị trấn đề ra.

Cùng với đó, sản lượng, chất lượng sản phẩm cam của Trần Phú đã được nâng lên rõ rệt với các vườn cam chuyên canh sành, cam chanh, Đường Canh và cam V2. Với sản lượng cam ước đạt trên 2.500 tấn, năm 2014, nông dân thị trấn nông trường Trần Phú sẽ có nguồn thu hàng trăm tỷ đồng.

Cũng theo ông Phạm Văn Thành - Bí thư Đảng ủy thị trấn Nông trường Trần Phú thì để bảo đảm phát triển vùng cây ăn quả mang tính chất bền vững, Đảng bộ tiếp tục rà soát, quy hoạch vùng cây ăn quả, tăng cường vận động nhân dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt sẽ tập trung sản xuất cam sạch theo tiêu chuẩn để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, tiến tới mục tiêu xây dựng thương hiệu cam Văn Chấn.

Ngọc Thúy