Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/2/2015 | 2:53:26 PM

YBĐT - Nhận thức rõ công tác cán bộ có vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, những năm qua, huyện Văn Yên luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (thứ 3, phải sang) kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (thứ 3, phải sang) kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Văn Yên là huyện có địa bàn rộng, nhiều xã vùng cao, đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, hoạt động tôn giáo, di dịch cư tự do còn tiềm ẩn những yếu tố dễ xảy ra phức tạp. Trong khi đó đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ xã chất lượng còn thấp; một bộ phận cán bộ chủ chốt làm công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chưa được đào tạo về chuyên môn...

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và tác phong đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, Huyện ủy Văn Yên đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ, giúp cán bộ trưởng thành nhanh và toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trước mắt và lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng chú trọng lựa chọn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực thực tiễn, mức độ tín nhiệm để đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cấp huyện và xã, trong đó ưu tiên lựa chọn những cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ người dân tộc thiểu số đã được đào tạo cơ bản, có triển vọng phát triển. Hàng năm, các cấp ủy dựa vào kết quả đánh giá cán bộ, đánh giá chất lượng đảng viên, ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, ý kiến đóng góp của mặt trận và các đoàn thể chính trị đối với cán bộ để lựa chọn đưa vào diện quy hoạch. Công tác quy hoạch cán bộ được các cấp ủy Đảng thực hiện công khai, dân chủ theo phương châm quy hoạch "động" và "mở", từ đó huyện đã chủ động hơn trong công tác cán bộ.

Công tác luân chuyển cán bộ được cấp ủy huyện Văn Yên xác định là việc làm thường xuyên, cần thiết nên đã từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý hơn, tăng cường được cán bộ cho những cơ sở có nhu cầu cấp bách, đặc biệt là những cơ sở Đảng có vấn đề về đoàn kết nội bộ, cục bộ địa phương, dòng họ, những địa phương có cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, điều hành... Đây thực sự là bước đột phá, góp phần đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc luân chuyển cán bộ đã trở thành việc làm thường xuyên, từng bước chấm dứt quan điểm và khuynh hướng cục bộ, khép kín trong từng đơn vị cơ sở, đặc biệt là đối với cấp xã, đồng thời phát hiện, đấu tranh, ngăn ngừa những biểu hiện không lành mạnh như cô lập, gây khó khăn, làm giảm uy tín của cán bộ được điều động tới.

Về vấn đề này, đồng chí Vũ Quang Hải - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Xác định mục đích của luân chuyển cán bộ là nhằm tạo điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, tạo nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt và lâu dài, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên chỉ đạo các cấp ủy chú trọng thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc luân chuyển được thực hiện thận trọng, làm tốt tư tưởng cả nơi cán bộ đi và đến, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nhằm tạo không khí phấn khởi khi nhận nhiệm vụ mới, khuyến khích tính tự giác chấp hành của cán bộ được luân chuyển".

Từ năm 2003 đến 2014, toàn Đảng bộ đã luân chuyển tổng số 75 cán bộ, trong đó có 11 cán bộ về công tác tại các sở, ban, ngành của tỉnh, 5 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, 4 đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, sau luân chuyển có 10 đồng chí được bố trí giữ chức vụ tương đương. Trong 43 cán bộ luân chuyển trong nội bộ từ cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể sang cơ quan khối nhà nước và ngược lại có 24 đồng chí được bố trí đảm nhiệm chức vụ cao hơn, 19 đồng chí đảm nhiệm chức vụ tương đương, 9 cán bộ luân chuyển về làm cán bộ lãnh đạo chủ chốt các xã, có 1 đồng chí làm ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 2 đồng chí làm phó các ngành, đoàn thể, 1 đồng chí là Phó ban xây dựng Đảng; luân chuyển 8 cán bộ (6 bí thư, 1 phó bí thư, 1 chủ tịch UBND) các xã, thị trấn lên công tác tại cơ quan, ban, ngành đoàn thể cấp huyện; luân chuyển 7 cán bộ (3 bí thư, 2 chủ tịch UBND, 2 phó chủ tịch UBND) từ xã này sang xã khác trong nội bộ huyện...

Năm 2008, đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã Tân Hợp trong đó có đồng chí Bí thư Đảng ủy xã bị kỷ luật do vi phạm nguyên tắc Đảng. Khi đó tình hình chính trị - xã hội ở địa phương hết sức khó khăn, đội ngũ cán bộ cấp dưới dao động… Nhận thấy những cấp bách về công tác cán bộ tại địa phương nếu không giải quyết tốt sẽ có thể là điểm nóng về tình hình chính trị nên Huyện ủy Văn Yên đã điều động đồng chí Hà Đức Anh khi đó là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí đã phát huy được vai trò của người đứng đầu, lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, đồng thời rà soát lại quy chế làm việc của các đoàn thể, giải quyết những tồn tại, vướng mắc từ cơ sở, tổ chức đối thoại với nhân dân, giải quyết vốn vay cho hộ nghèo... được nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Đánh giá kết quả công tác và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ được điều động, luân chuyển, đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Cán bộ được luân chuyển đến đã xác định rõ nhiệm vụ được phân công, tích cực phấn đấu, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, đã khắc phục được tình trạng khép kín trong công tác cán bộ ở từng địa phương, cơ quan. Đội ngũ cán bộ tại cơ sở có cán bộ được luân chuyển đến đã học tập được những phẩm chất tốt, phương pháp và kỹ năng lãnh đạo, làm việc của cán bộ được luân chuyển. Cán bộ được luân chuyển đến đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ đội ngũ cán bộ, đảng viên tại cơ sở mới, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới trong lĩnh vực công tác được giao".

Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ không chỉ giúp cho cán bộ trưởng thành về mọi mặt, góp phần quan trọng để cùng Đảng bộ xây dựng quê hương Văn Yên ngày càng giàu đẹp.

Quang Thiều