Thi đua nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2015 | 2:49:25 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) thị xã Nghĩa Lộ luôn chủ động sáng tạo, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng", tạo chuyển biến thiết thực trong hoạt động theo phương châm: Xây dựng tổ chức vững mạnh, chăm sóc sức khỏe NCT, phát huy vai trò NCT.

Tiết mục hát dân ca của người cao tuổi Câu lạc bộ văn nghệ phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ).
Tiết mục hát dân ca của người cao tuổi Câu lạc bộ văn nghệ phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ).

Hiện nay, Hội NCT thị xã Nghĩa Lộ có3.323 hội viên tham gia sinh hoạtở 98 chi hội và tổ hội trực thuộc 7 cơ sở hội. Hàng năm, Ban Đại diện Hội NCT thị xã luôn chú trọng phát động phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” một cách sâu rộng đến cơ sở hội với những việc làm phong phú, đa dạng và thiết thực, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Qua phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực như:nêu gương sáng thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo; xây dựng con người, gia đình hiếu học; xây dựng tổ chức và hoạt động khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập; xây dựng gia đình, bản làng, khu phố, tổ dân phố văn hóa và nêu gương sáng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tích cực tham gia cuộc vận động "Mắt sáng cho NCT" và "NCT tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường"...

Phát huy vai trò NCT nêu gương sáng, nhiều hội viên đã gương mẫu tham gia  phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Qua đó, thị xã Nghĩa Lộ hiện có 796 NCT trực tiếp và gián tiếp tham gia sản xuất và hàng năm có trên 100 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi cấc cấp. Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng tới công tác chăm sóc NCT và thực hiện tốt các chế độ, chính sách của nhà nước đối với NCT; duy trì đều đặn các hoạt động như: tổ chức mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà khi có người ốm đau, thăm  hỏi động viên các đối tượng chính sách trong những dịp lễ, tết. 100% số NCT từ 80 tuổi trở lên, không có lương hưu đều được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Thông qua hình thức sinh hoạt tại các câu lạc bộ: thơ, văn nghệ, thể thao, NCT thị xã đã tạo ra sân chơi bổ ích rèn luyện sức khoẻ, trí tuệ, để sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Trong quá trình thực hiện nội dung nêu gương sáng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, NCT luôn là lực lượng xã hội quan trọng, là chỗ dựa chính trị tin cậy của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Đồng thời, thực hiện phong trào "Hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước”, nhiều hội viên cao tuổi đã tích cực tham gia ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng bộ phường, Đảng bộ thị xã. Đặc biệt, có 408 NCT với lòng nhiệt tình, trách nhiệm và kinh nghiệm, đã được tín nhiệm bầu giữ các vị trí trong tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Qua đó, cho thấy vai trò NCT trong việc tham gia và quản lý xã hội, đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hội viên NCT thị xã luôn gương mẫu vận động gia đình, con cháu tích cực tham gia “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Nhờ vậy, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng và đạt được những kết quả cao. Tiêu biểu như ông Hà Văn Chướng ở phường Pú Trạng; ông Phạm Đức Thảng ở phường Trung Tâm; ông Nguyễn Thế Hùng ở phường Cầu Thia; ông Hà Văn Siếc, xã nghĩa Phúc; ông Hoàng Văn Giờ, xã nghĩa Lợi; ông Lường Văn Lếch, xã Nghĩa An; bà Lương Thị Thái, phường Tân An …

Với những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, 5 năm vừa qua, thị xã Nghĩa Lộ đã có hàng trăm tập thể, cá nhân được Trung ương Hội NCT Việt Nam, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái, UBND thị xã và Ban Đại diện Hội NCT thị xã Nghĩa Lộ tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, riêng phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" năm 2014, thị xã có 7 tập thể và 7 cá nhân NCT đạt thành tích xuất sắc được Ban Đại diện Hội NCT thị xã tặng giấy khen.

Ông Nguyễn Tiến Nghĩa, Trưởng ban đại diện Hội NCT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thời gian tới, Hội NCT thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục triển khai Chương trình Quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020; tập trung xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của chi hội, tổ hội làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” với ba nội dung: xây dựng Hội vững mạnh; chăm sóc sức khỏe NCT và phát huy vai trò NCT; đưa phong trào thi đua đi vào chiều sâu đạt chất lượng”.

Quỳnh Nga