Người đảng viên tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2015 | 2:18:40 PM

YênBái - YBĐT- 15 năm kinh nghiệm trong phát triển kinh tế đồi rừng với hơn 3ha đất trang trại, 1.400 gốc cam, chanh các loại cho thu nhập mỗi năm từ 300 triệu đồng trở lên, đảng viên Nguyễn Văn Lý, dân tộc Tày ở thị trấn Nông trường Trần Phú đã vinh dự được bầu là đại biểu chính thức trong tổng số 3 đại biểu là đảng viên làm kinh tế giỏi dự Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ huyện Văn Chấn.

Ông Lý chăm sóc vườn cam chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới.
Ông Lý chăm sóc vườn cam chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới.

Định cư tại tổ dân phố 2 từ những năm 76, là nơi nổi tiếng với những vườn cam, nương chè và những tỷ phú đồi rừng hiện nay, năm 2000, gia đình ông Nguyễn Văn Lý quyết tâm xây dựng mô hình kinh tế tại tiểu khu 1- nơi cách trung tâm của tổ gần 2km. Vượt qua các ý kiến thắc mắc tại sao lại bỏ phố lên rừng và nhiều người can ngăn vì sợ đầu ra của sản phẩm sau này bởi thị trấn đã có quá nhiều mô hình, vợ chồng ông bắt tay vào củng cố, quy hoạch lại diện tích hơn 3ha đồi rừng. Ngoài hơn 1ha chè đã được cải tạo, ông Lý đã bàn với vợ là bà Nguyễn Thị Sáu thử nghiệm trồng 200 gốc cam chanh, cam sen - loại cây trồng thế mạnh ở thị trấn.

Nhờ tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm từ các mô hình đi trước áp dụng vào mô hình của mình, diện tích cam của gia đình ông phát triển tốt, sau 4 năm đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Năm sau, gia đình ông lại trồng thêm 100 gốc. Cứ như thế cho đến năm 2015, gia đình ông đã trồng được 1.400 gốc cây các loại, gồm 500 gốc cam đường canh, gần 300 gốc cam sen, hơn 100 cây chanh đào, còn lại là cam sành, cam chanh và cam Vinh. Hơn 500 cây đã cho thu hoạch, chất lượng quả cam chín ngọt, hình thức đẹp. Vụ cam vừa rồi, gia đình ông thu hái và bán tại vườn được hơn 20 tấn quả, tổng thu nhập đạt hơn 350 triệu đồng. Năm nay, dự kiến sẽ có thêm 200 cây bước vào thời kỳ thu hoạch, sản lượng quả và giá trị kinh tế sẽ tăng lên đáng kể. Đây là kết quả từ bao giọt mồ hôi, công sức, tâm huyết của gia đình ông.

"Nuôi con rồi cũng đến ngày con khôn lớn, trồng cây để chờ ngày lấy quả. Vợ chồng tôi cố gây dựng nên trang trại này ngoài mục đích kinh tế còn để làm gương cho con cháu về ý chí vươn lên và cũng giúp các hộ gia đình khác trong khu vực cùng làm theo"- ông Nguyễn Văn Lý chia sẻ.

Noi gương gia đình ông Lý, đã có hơn 10 hộ gia đình cũng mạnh dạn rời trung tâm tổ dân phố 2, xây dựng kinh tế đồi rừng tại tiểu khu 1. Điều kiện khí hậu thuận lợi, chất đất đỏ bazan màu mỡ cùng sự hướng dẫn, chuyển giao kinh nghiệm của chính gia đình ông Lý, các hộ dân đã khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, phát triển thành công những vườn cam trĩu quả, có giá trị kinh tế cao. Học theo ông Lý, nhiều hộ gia đình đã vươn lên với thu nhập hàng năm đạt từ 180 triệu đồng trở lên, như hộ ông Vũ Đức Nhuần, Đinh Văn Khương, Phạm Văn Phong, Phạm Văn Vọng.

"Gia đình ông Lý làm được thì chúng tôi cũng phải làm được chứ, làm để có cuộc sống khá hơn, để con cháu được ăn học đầy đủ, để đưa tổ 2 vươn lên bằng các tổ khác nữa" - ông Trần Văn Xuân - người dân tiểu khu 1 khẳng định.

Đi đầu trong phát triển kinh tế, nhiệt tình giúp đỡ mọi người xung quanh, từ năm 2012 đến nay, ông Nguyễn Văn Lý luôn được nhân dân trong tổ tín nhiệm, bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. 3 năm qua, ông đã vận động nhân dân đóng góp hơn 160 triệu đồng, nguyên vật liệu và ngày công lao động, trải cấp phối 3,7km đường giao thông, bê tông hóa 1km mương phai dẫn nước về đồng ruộng, phục vụ sản xuất. Nhân dân toàn tổ đều đoàn kết, nhất trí tham gia các phong trào do địa phương phát động, hoàn thành 100% chỉ tiêu ngân sách với Nhà nước, 100% các hộ gia đình không mắc tệ nạn xã hội.

Đồng chí Triệu Như Thọ - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nông trường Trần Phú phấn khởi: "Không thể tin được sự thay đổi của tổ dân phố 2 nhanh như vậy. Chỉ hơn 10 năm trước, đây vẫn là nơi có điều kiện khó khăn nhất. Thế nhưng với sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên, đặc biệt là mô hình, việc làm của ông Nguyễn Văn Lý đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Hiện nay toàn tổ có 20% hộ khá giàu, thu nhập trung bình đạt 22 triệu đồng/ người/ năm".

Gương mẫu trong công tác xã hội, đi đầu trong phát triển kinh tế, đảng viên Nguyễn Văn Lý vinh dự được bầu là đại biểu chính thức dự Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX. Ông sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan trực tiếp đến địa phương, đời sống nhân dân, tiếp thu toàn bộ nội dung, chương trình Đại hội để về tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhanh chóng triển khai Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống.

Thanh Huyền