Mang đến sự hài lòng cho người bệnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/7/2015 | 3:01:32 PM

YênBái - YBĐT - Nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu khám chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân, những năm gần đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, trong đó có việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho người dân khi đến KCB.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận bệnh nhân.

Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh trong công tác khám và điều trị cho nhân dân với quy mô trên 500 giường bệnh, nên hàng ngày, người bệnh đến khám và điều trị luôn ở mức từ 400 đến 500 lượt bệnh nhân. Để làm tốt chuyên môn, nghiệp vụ trong KCB, hàng năm, Ban Giám đốc Bệnh viện đều chủ động xây dựng chương trình cho 100% cán bộ, y bác sỹ học tập và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Bộ Y tế và Sở Y tế, gắn với việc thực hiện nghiêm các nội quy, quy định của Bệnh viện.

Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, Bệnh viện đã thực hiện các quy trình của Bộ Y tế về KCB từ bộ phận tiếp đón bệnh nhân, hướng dẫn đến các phòng khám chuyên môn, hướng dẫn đến khoa khám và điều trị và đến khâu cuối cùng là thanh toán viện phí. Người bệnh khi ra về sẽ chỉ đi theo một chiều, chứ không phải quay lại như trước.

Ông Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Do lượng bệnh nhân đến khám và điều trị hàng ngày rất đông, nên bộ phận tiếp nhận bệnh nhân bố trí làm việc sớm hơn so với trước kia 30 phút. Tại bộ phận đón tiếp, luôn có 11 cán bộ, nhân viên thực hiện công tác chăm sóc và hướng dẫn bệnh nhân từ nộp thẻ bảo hiểm y tế, đến các giấy tờ liên quan. Đặc biệt, quan tâm đến nhóm ưu tiên là những người già trên 80 tuổi, người có công với cách mạng và trẻ em dưới 6 tuổi. Trước đây, phải từ sáng đến chiều mới trả được kết quả thì nay giảm xuống chậm nhất 120 phút.

Trong 3 năm trở lại đây, việc áp dụng máy vi tính để xử lý các giấy tờ thủ tục hành chính, đã rút ngắn thời gian giao dịch của Bệnh viện và người bệnh, tránh những phiền hà của cán bộ Bệnh viện trong việc tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi nhất cho bệnh nhân. Với nỗ lực đó, những năm gần đây Bệnh viện luôn được xếp loại khá theo tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.”

Để cải cách thủ tục hành chính cũng như giảm gánh nặng công việc cho cán bộ, Bệnh viện đã sắp xếp, tổ chức cán bộ phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ từng khoa, phòng. Chủ động sử dụng các nguồn kinh phí hợp lý để sửa chữa, cải tạo Khoa Khám bệnh và các buồng bệnh. Được sự quan tâm đầu từ ngân sách của tỉnh, năm 2013 Bệnh viện đã tiếp nhận nguồn kinh phí 3 tỷ đồng đầu tư hệ thống máy vi tính cho các khoa, phòng với 50 máy vi tính, 2 máy chủ và 1 hệ thống phần mềm quản lý.

Bằng nguồn kinh phí từ tiết kiệm chi tiêu và nguồn trích 15% số thu khám bệnh, tiền giường bệnh theo giá dịch vụ mới, Bệnh viện đã đầu tư mua mới thêm 70 máy vi tính và nâng cấp 1 hệ thống phần mềm với trị giá gần 1 tỷ đồng đưa vào hoạt động. Từ ngày 1/10/2014, hệ thống 11 máy camera được đưa vào lắp đặt tại các khoa, phòng như: Hồi sức cấp cứu, chấn thương, sản, nhi và khám bệnh, sẽ góp phần giám sát tốt trong KCB cũng như quản lý bệnh viện từ các khâu, tránh tình trạng gây phiền hà và vi phạm y đức của cán bộ, nhân viên Bệnh viện.

Bệnh nhân Nguyễn Quang Điều, ở xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) cho biết: “Tôi mắc bệnh đau đầu, hàng tháng thường xuyên phải đến khám và điều trị tại đây. Tôi thấy, các y, bác sỹ Bệnh viện rất nhiệt tình, chu đáo trong khám, cấp phát thuốc và các thủ tục cũng được giải quyết nhanh, không phiền hà bệnh nhân... Bà Phạm Thị Nội, ở tổ 19, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) cho biết thêm: “Tôi mắc bệnh huyết áp cao, máu nhiễm mỡ, nhưng mỗi lần đến khám đều được cán bộ, nhân viên ở đây chỉ bảo, hướng dẫn chu đáo. Bệnh viện còn niêm yết công khai giá từng loại thuốc để bệnh nhân biết và điều này rất được người bệnh hoan nghênh...".

Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, công khai các thủ tục y tế, giảm thiểu phiền hà, sai sót, bảo an toàn cho người bệnh, hướng dẫn tận tình, gắn với cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt 12 điều y đức... đang là những yếu tố quan trọng để Bệnh viện mang đến sự hài lòng cho người bệnh và cũng là mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thái Hưng