Khai thác lợi thế phát triển công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2015 | 10:01:56 AM

YênBái - YBĐT - Trong nhiệm kỳ vừa qua, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thành phố Yên Bái đã tập trung huy động mọi nguồn lực khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Sản xuất đũa xuất khẩu của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Hương tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng.
Sản xuất đũa xuất khẩu của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Hương tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng.

Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp (CN), hiện nay Khu CN phía nam của thành phố được mở rộng, mời gọi thêm 10 dự án đầu tư đồng thời, thành phố đã đầu tư hạ tầng hình thành hai cụm CN là: Cụm CN Đầm Hồng và Âu Lâu, trong đó Cụm CN Đầm Hồng được đầu tư hạ tầng khá hoàn chỉnh, hiện đã lấp đầy diện tích 12ha với 19 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký 111,4 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 500 lao động, doanh thu bình quân đạt 65 tỷ đồng/năm. Đối với cụm CN Âu Lâu, với diện tích quy hoạch là 70ha, đây là cụm CN có nhiều tiềm năng thu hút các dự án đầu tư phát triển CN hỗ trợ có giá trị gia tăng cao.

Hiện nay, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thành san tạo mặt bằng với diện tích 15ha và đầu tư hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như: Giao thông, điện, nước… Đến nay, đã thu hút được 3 dự án đầu tư là dự án may xuất khẩu của Công ty TNHH một thành viên may Chiến Thắng, cơ sở sản xuất tinh dầu quế của Công ty TNHH Minh Nghĩa, Trạm trộn bê tông nhựa thương phẩm và có 7 dự án đã đăng ký đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Nghiệp - Giám đốc Công ty TNHH Minh Nghĩa cho biết: “Công ty chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2013, ngay sau khi được chấp thuận đầu tư và bàn giao cho thuê đất, với diện tích gần 3ha, Công ty đã triển khai san tạo mặt bằng, đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt các trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, với tổng vốn đầu tư trị giá gần 15 tỷ đồng. Đến nay, Công ty đi vào hoạt động sản xuất ổn định và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các cấp, các ngành và thành phố Yên Bái đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất là về các thủ tục hành chính và cơ chế chính sách, hỗ trợ kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, san tạo mặt bằng… để Công ty triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ”. Tuy nhiên, cũng theo ông Nghĩa, để thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào cụm CN này trong những năm tới, thành phố cũng cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật một cách hoàn chỉnh và đồng bộ hơn nữa.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Xuân Thủy - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách của Trung ương, của tỉnh, thành phố Yên Bái đã ban hành các quy định để thực hiện hỗ trợ các nhà đầu tư có dự án đầu tư trong các cụm CN của thành phố như hỗ trợ 50% kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và 50% kinh phí san tạo mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật thiết yếu; hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hoá và tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” nhằm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án một cách thiết thực và hiệu quả”.

Năm 2015, dự ước giá trị sản xuất CN của thành phố đạt 2.700 tỷ đồng, phần thành phố quản lý đạt 1.500 tỷ đồng, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Một số ngành nghề có sự phát triển cả về quy mô và giá trị sản lượng hàng hoá, nhiều sản phẩm có mức tăng trưởng khá, chất lượng tốt, có sự cạnh tranh và phát triển thị trường như: Khai thác chế biến khoáng sản đạt mức tăng 13,85%/năm; CN chế biến lâm sản tăng 23,8%/năm; CN chế biến nông sản thực phẩm từng bước được đầu tư, áp dụng công nghệ mới tăng 17,2%/năm; ngành sản xuất cơ khí, gia công kim loại tăng 10,85%/năm...

Song song với phát triển công nghiệp, lĩnh vực tiểu thủ CN và làng nghề nông thôn được quan tâm chú trọng, nhiều cơ sở sản xuất cơ khí, mộc dân dụng, chế biến lương thực, thực phẩm hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, từng bước nâng cao thu nhập đời sống của người dân. Thành phố đã xây dựng làng nghề miến đao Ngòi Đong xã Giới Phiên là làng nghề đầu tiên của tỉnh và triển khai thực hiện Đề án “Phát triển nghề và mở rộng làng nghề sản xuất miến đao xã Giới Phiên, Phúc Lộc giai đoạn 2014 - 2016”.

Đồng chí Trần Xuân Thủy cho biết thêm: “Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt con số 4.500 tỷ đồng, mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,27%/năm, thành phố sẽ tranh thủ nắm bắt thời cơ thuận lợi, phát huy lợi thế của địa phương có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước; tập trung phát triển các ngành có ưu thế và thu hút các ngành nghề, sản phẩm mới sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Đồng thời, chú trọng phát triển các nghề thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để xây dựng thành phố Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững và phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Đức Toàn