Điểm tựa cho nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/7/2015 | 3:13:08 PM

YênBái - YBĐT - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chú trọng công tác cán bộ, tích cực củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, phát huy vai trò các ủy viên cấp ủy và chi bộ thôn bản, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Thường trực Đảng ủy xã Tân Hợp trao đổi với đảng viên chi bộ thôn Làng Lớn về mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Thường trực Đảng ủy xã Tân Hợp trao đổi với đảng viên chi bộ thôn Làng Lớn về mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tân Hợp có 1.072 hộ với trên 4.300 khẩu và hơn nửa số hộ, trên 2.800 khẩu là người Tày, Dao; 6/14 thôn bản nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Đảng bộ hiện có 196 đảng viên sinh hoạt ở 18 chi bộ, trong đó 14 chi bộ thôn bản, 4 chi bộ trường học và trạm y tế. Cùng với chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, Đảng bộ xã Tân Hợp đã xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ địa phương.

Hàng năm, cấp ủy rà soát, xây dựng, bổ sung vào quy hoạch những cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng trong tình hình mới. Đồng thời, để không ngừng nâng cao trình độ chính trị năng lực và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ đã cử 16 đồng chí đi học đại học, cao đẳng hệ tại chức và cử 12 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị. Trong sinh hoạt, Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt Chỉ thị 10/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt. Nhờ đó, hàng năm tỷ lệ chi bộ đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh và số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn chiếm trên 80%. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Đảng ủy xã Tân Hợp đã xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm.

Trong nhiệm kỳ Đảng bộ Tân Hợp đã thực hiện 20 cuộc kiểm tra, giám sát; việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư đề nghị, tố cáo đối với cán bộ đảng viên được thực hiện tốt. Qua công tác kiểm tra, đã kịp thời kiểm điểm, nhắc nhở những đảng viên giảm sút ý chí, góp phần tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, các chi ủy chi bộ đã tiến hành kiểm điểm với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, có trách nhiệm, không có biểu hiện né tránh; từng khuyết điểm của tập thể đều gắn với trách nhiệm cá nhân trong từ lĩnh vực, công việc được phụ trách.

Không những thế, nội dung này còn được đưa vào trong các cuộc sinh hoạt của tất cả các chi bộ trực thuộc Đảng bộ. Trong 4 năm qua, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chị thị 03 của Bộ Chính trị ở Tân Hợp có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ công chức địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ nhân dân rõ hơn, lề lối làm việc được đổi mới, tạo lòng tin trong nhân dân.

Bà Phạm Thị Hương - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp:

“Đảng bộ luôn coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò cấp ủy phụ trách vùng, phụ trách chi bộ thôn bản, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong sinh hoạt đảng. Chúng tôi cho rằng, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đã thể hiện sự tập trung trí tuệ tập thể, cấp ủy viên cơ bản thực hiện nhiệm vụ được phân công. Nhiều cuộc đối thoại giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với nhân dân các thôn bản được tổ chức, giải quyết tốt những kiến nghị của nhân dân một cách kịp thời, thỏa đáng. Nhờ đó, hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền cơ sở được nâng lên, người dân chủ động phát huy tiềm năng lợi thế đất đai để nâng cao thu nhập gia đình và đóng góp cho địa phương”.

Cùng với đó, công tác vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước được được triển khai hiệu quả, thiết thực; các mô hình dân vận khéo, những điển hình tiên tiến được biểu dương khen thưởng và nhân rộng, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 14 chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho nhiệm kỳ 2010 - 2015 đều hoàn thành và hoàn thành vượt nghị quyết đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21,5 triệu đồng/người/năm, tăng 11,5 triệu đồng/người so với đầu nhiệm kỳ.

Trong 5 năm qua, nhân dân xã Tân Hợp đã đóng góp hàng ngàn ngày công để làm mới tu, sửa đường, kênh mương phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Trong sản xuất nông lâm nghiệp, sản lượng thóc năm 2015 ước đạt 1.033 tấn, tăng 247 tấn so với 2010; diện tích quế hiện có gần 2.350 ha, đạt 117,4% kế hoạch. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ghi nhận sự xuất hiện của 121 cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông lâm sản, sửa chữa gia công cơ khí, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Đến nay, toàn xã có gần 60 hộ kinh doanh, dịch vụ tổng hợp, trên 30 ô tô tham gia kinh doanh vận tải, tổng doanh thu ước đạt 44 tỷ đồng, tăng 29 tỷ đồng so với 2010. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, trong đó người dân đã đóng góp gần 3,5 tỷ đồng dưới nhiều hình thức để làm đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương phục vụ sản xuất…

Về văn hóa xã hội, công tác giáo dục và đào tạo đạt kết quả tích cực, với 92,2% trẻ mầm non được huy động ra lớp, tất cả trẻ tiểu học đều đi học, 97% học sinh trung học cơ sở đến trường, tỷ lệ chuyển cấp hàng năm đạt 99%. Công tác chăm  sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các chương trình y tế được duy trì và thực hiện tốt, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 18%. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách với người có công và đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, góp phần động viên người dân vươn lên phát triển kinh tế, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% - 4,6%, đời sống văn hóa tinh thần từng bước được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Với việc đề ra 21 chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu trong 5 năm tới, tại Đại hội lần thứ XIV, Đảng bộ đã xác định tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ. Cụ thể là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung lãnh đạo sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa; lồng ghép các nguồn lực đầu tư và vận động sự ủng hộ của nhân dân; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Minh Quang