Bưu điện mở thêm tuyến vận chuyển bằng toa xe đường sắt

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/8/2015 | 10:35:11 PM

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa chính thức khai trương tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe đường sắt Việt Nam.

Lễ cắt băng khai trương tuyến vận chuyển bưu chính bằng toa xe đường sắt.
Lễ cắt băng khai trương tuyến vận chuyển bưu chính bằng toa xe đường sắt.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2015) và 70 năm Ngày truyền thống Ngành giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2015).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho rằng: “Việc hợp tác cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng riêng toa xe tàu hoả là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính; giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo chí trên hành trình Bắc - Nam và ngược lại. Đặc biệt, việc sử dụng riêng toa xe tàu hoả, sẽ bảo đảm chất lượng, bảo đảm thời gian toàn trình, tạo điều kiện ổn định khối lượng bưu gửi, hàng hoá lưu thoát, mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ bưu chính chuyển phát mới, mở rộng sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, dài hạn của Bưu điện Việt Nam”.

Với chiều dài hơn 1.720 km, tuyến vận chuyển trục Bắc Nam hiện có lưu lượng khoảng 100 tấn/ngày. Để đáp ứng mục tiêu của tuyến vận chuyển này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mỗi ngày giành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ  2 đầu Hà Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính trên tuyến đường sắt Thống nhất. Cụ thể 01 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn và 01 chuyến từ đoàn tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP.Hồ Chí Minh đến Hà Nội là 38 giờ. 

Mỗi toa xe có tải trọng chuyên chở 10 tấn, thể tích 90 m3 - 95 m3. Các toa xe được thiết kế có điện chiếu sáng, có khoang 2 giường nằm để phục vụ hoạt động áp tải, giao nhận bưu gửi, báo chí với các ga dọc đường của nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, toàn bộ các toa xe này được gắn lô-gô thương hiệu “Bưu điện Việt Nam” trên hai thành toa xe thể hiện sự gắn kết và quảng bá hình ảnh hợp tác giữa hai Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống Nhất Hà Nội - Sài Gòn (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 03 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc (giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).

Được biết, hiện Bưu điện Việt Nam hiện đang sử dụng cả 4 phương thức đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy để vận chuyển bưu gửi, báo chí, trên mạng bưu chính quốc gia.

                                                                              (Theo VnMedia)