Nghi lễ dựng cây nêu và bộ gu của người Cor được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2015 | 7:43:21 AM

Tối 3-8, tại Quảng trường văn hóa huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghi lễ dựng cây nêu và bộ gu của người Cor trên địa bàn huyện Bắc Trà My.

Bộ gu của người Cor.
Bộ gu của người Cor.

Hiện có khoảng 39 nghìn người Cor sống ở 25 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại tỉnh Quảng Nam, người Cor có khoảng hơn 5.300 người cư ngụ đa phần tại hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My.

Đối với cây nêu truyền thống của người Cor có 3 loại: Cây nêu (Ô zô) cúng giỗ ông bà tổ tiên; cây nêu (Ô rát) ăn trâu lá, cúng các vị thần sông, thần suối, thần núi… và cây nêu (Ô cờ trấu) ăn trâu huê, cúng thần trời, thần đất, thần nước… Mỗi cây nêu cao trung bình từ 5 đến 9m và đều có 3 phần chính gồm đỉnh; thân cây với các gu, mâm cúng, chuỗi hạt cườm và phần gốc có nài cột câu.

Nếu như cây nêu là tâm điểm nghi thức cúng tế ở ngoài trời thì bộ gu lại là tâm điểm của nghi thức cúng tế ở trong nhà của người Cor.

Người Cor có bốn loại gu gỗ rất độc đáo, thường chỉ treo trong nhà gồm: gu Bla treo giữa nhà; gu Mók treo ở cửa ra vào nhà; gu MóK Tum treo ở cửa ra vào bếp và gu Tum treo ở giữa bếp.

(Theo HNMO)