Hoạt động trợ giúp pháp lý đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2015 | 2:46:00 PM

YênBái - YBĐT - Hoạt động Trợ giúp pháp lý (TGPL) là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý theo quy định, giúp người được trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

Môt buổi trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở.
(Ảnh: Đình Huy - Sở Tư pháp)
Môt buổi trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở. (Ảnh: Đình Huy - Sở Tư pháp)

Triển khai thực hiện Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành, với chức năng nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Yên Bái đã tham mưu triển khai thực hiện tốt công tác TGPL trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tích cực kiện toàn về cơ cấu tổ chức, thành lập các chi nhánh thuộc Trung tâm và hình thành mạng lưới TGPL rộng khắp. Trung tâm đã đẩy mạnh công tác TGPL và truyền thông về Luật TGPL và các văn bản có liên quan đến các ngành, các cấp, các tổ chức, cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, Trung tâm và các cộng tác viên đã thực hiện trợ giúp pháp lý trên 10.420 vụ việc, trên 10.420 đối tượng. Trong đó tham gia tố tụng là 238 vụ việc; đại diện ngoài tố tụng 4 vụ việc; hòa giải 4 vụ việc thuộc các lĩnh vực pháp luật hình sự, dân sự; hôn nhân - gia đình; hành chính, khiếu nại - tố cáo; đất đai; lao động việc làm; người có công với cách mạng; trẻ em; người khuyết tật; dân tộc thiểu số... Biên soạn và phát hành 48.370 tờ rơi, tờ gấp pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân; đặt 438 bảng thông tin, 34 hộp tin về TGPL tại UBND cấp xã, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan tiến hành tố tụng của quân đội đóng trên địa bàn.

Đẩy mạnh phát triển đội ngũ cộng tác viên TGPL đảm bảo sự tham gia đầy đủ của các lực lượng xã hội đối với hoạt động TGPL; tạo điều kiện để các trợ giúp viên; luật sư - cộng tác viên TGPL tham gia tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được TGPL theo quy định của Luật TGPL; tăng cường số lượng, chất lượng các hình thức trợ giúp pháp lý trong đó có việc đẩy mạnh hoạt động TGPL lưu động về cơ sở một cách thiết thực, hiệu quả góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Duy trì hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật nói chung và pháp luật về TGPL nói riêng trên các kênh tuyên truyền và cơ quan thông tin đại chúng. Biên soạn và phát hành 1.200 cuốn tài liệu pháp luật tuyên truyền về TGPL song ngữ Việt- Mông. Với tập tài liệu này, báo cáo viên tuyên truyền pháp luật cơ sở là người biết tiếng Mông sử dụng rất thuận lợi trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về TGPL nói riêng không phải qua người phiên dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng đã có những bước chuyển biến tích cực. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của chính sách trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng từ đó thực hiện tốt công tác phối hợp thông qua việc giúp người dân tìm hiểu các quy định của pháp luật về TGPL, hướng dẫn người dân đến các tổ chức thực hiện TGPL để được tư vấn pháp luật hoặc cử người tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì việc thực hiện Luật TGPL còn góp phần hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực thi công vụ, hạn chế tình trạng lạm quyền góp phần giải tỏa vướng mắc pháp luật giảm bớt khiếu kiện, giảm thiểu các tranh chấp phải đưa ra giải quyết bằng pháp luật. Đồng thời hỗ trợ tích cực cho các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng bảo đảm giải quyết các vụ án được khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần thực hiện cải cách tư pháp theo chủ trương, chính sách của Đảng.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, tập thể Trung tâm và nhiều cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng bằng khen. Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2015), phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, cán bộ công chức, viên chức Trung tâm TGPL tỉnh tiếp tục đoàn kết, nhất trí, nêu cao ý thức trách nhiệm, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao, đưa hoạt động TGPL ngày càng đi vào cuộc sống.  

Ngọc Giang Sơn (Sở Tư pháp)