Một lòng hướng về Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2015 | 9:38:53 AM

YênBái - YBĐT - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đang diễn ra. Nơi vùng cao Trạm Tấu, đồng bào các dân tộc vui như mở hội, lòng dân hướng về Đảng bộ tỉnh với kỳ vọng về cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn.

Người dân vùng cao chuẩn bị cho ngày Hội lớn.
(Ảnh: Sùng A Hồng)
Người dân vùng cao chuẩn bị cho ngày Hội lớn. (Ảnh: Sùng A Hồng)

Chị Giàng Thị Mỷ ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ sáng ra tranh thủ dậy sớm lên nương để phun thuốc trừ sâu cho ngô hè thu. Chị Mỷ phấn chấn lắm khi nói về Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, chẳng là chồng chị cũng là đảng viên nên trước Đại hội đã được nghe chồng nhắc đến rất nhiều về đại hội đảng các cấp, đến nghị quyết này, mục tiêu kia.

Chị cười như trúng vụ lúa bội thu: "Trong 3 ngày diễn ra Đại hội, mình dành nhiều thời gian hơn để xem báo chí, truyền hình, rồi nghe phát thanh xem diễn biến Đại hội thế nào, mình phải quan tâm chứ vì đây là dịp để bầu ra những người lãnh đạo, đề ra những chính sách mới, có tác động trực tiếp đến đời sống dân mình mà. Mình mong Đại hội có những mục tiêu nghị quyết và những giải pháp thiết thực cho phát triển đời sống đồng bào dân tộc thiểu số của mình". Tôi bảo chị Mỷ là phụ nữ Mông chỉ chăm chỉ đi nương, có thấy nghiên cứu mấy đâu mà biết nhiều thế. Chỉ Mỷ cười giòn như pháo: "Cả thôn, cả bản mình xem, rồi ông chồng về ngày nào chả nói nên mình cũng phải theo dõi để biết lãnh đạo tỉnh mình là ai, nhìn các bác thế nào, sau này xem các bác làm gì có lợi cho đồng bào mình chứ".

Người vui nhất là anh Mùa A Dình - Bí thư Chi bộ thôn Đầu Cầu, chả là mấy hôm trước cứ lo đảng viên rồi bà con tiếc việc nương lại không theo dõi, sau này triển khai Nghị quyết Đại hội lại ú ớ, không thông. Thế mà mới nói đến treo cờ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII buổi tối cách 2 hôm, thì sớm hôm sau mắt nhắm mắt mở ra khỏi nhà đã bừng tỉnh vì bản làng ngập sắc đỏ của cờ Tổ quốc. Nhà xa nhất như nhà Khua ở đỉnh đồi bên kia lá cờ cũng bay phấp phới trước cửa. Mấy ngày diễn ra Đại hội, ai cũng háo hức, để xem mục tiêu Nghị quyết liên quan đến lúa, ngô, khoai, sắn nhà mình có được thông qua không.

Anh Dình bảo rằng: "Cái chỉ tiêu giảm nghèo được quá đi chứ vì như huyện mình kỳ vừa rồi tổng sản lượng lương thực có hạt còn đạt mục tiêu trước kỳ hạn đến hơn 1 năm. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, đồng bào mình đã biết tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước chăm chỉ làm ăn rồi. Nơi nào cũng như mình thì chỉ tiêu về giảm nghèo thì chắc là hoàn thành nhanh lắm".

 Nhà anh Mùa A Vàng thì mong đến năm 2020 chỉ tiêu về dùng nước sạch hợp vệ sinh sẽ được thực hiện. Anh Vàng bảo: "Như thế thì vùng nông thôn miền núi như bản mình chắc sẽ có nước sạch không phải lo. Mình sẽ vận động đồng bào Mông trong thôn thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu đại hội đảng các cấp đã đề ra".

Ở xã Bản Công, đồng bào Mông cũng tưng bừng khí thế thi đua lao động sản xuất, chào mừng Đại hội. Anh Phàng A Dê ở thôn Tà Xùa đi phăng phăng lên đỉnh đồi hái bí, cái giọng choang choang: "Vui nhất là cái diện tích trồng sơn tra ở 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải lên đến mấy nghìn héc-ta, thế này thì đồng bào mình được nhờ rồi. Trước Đại hội, mình vẫn mong có những cái cụ thể cho đồng bào Trạm Tấu, giờ thấy rồi thì phấn khởi lắm".

Vẫn cái giọng nói choang choang anh Phàng A Dê cười tít cả mắt: "Nói gì thì nói, muốn nghị quyết đại hội đảng thành công thì ngay bản thân mình phải cố gắng lao động sản xuất, làm ra nhiều lúa gạo, nuôi nhiều trâu, bò, cuộc sống của mình khá giả thì mới xây dựng bản làng, quê hương giàu đẹp được". Cũng như anh Phàng A Dê, chị Thào Thị Chú cười rạng rỡ: "Mình phải theo dõi Đại hội Đảng bộ tỉnh chứ, tỉnh mình cơ mà, đây vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm. Đại hội đã đánh dấu thành công của một nhiệm kỳ và đề ra được phương hướng cho nhiệm kỳ tiếp theo. Mình sẽ chăm chỉ lao động, hăng say sinh hoạt hội phụ nữ để có thể chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến giúp chị em có đời sống khá hơn, cũng là góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội".

Để người dân được biết, được bàn và tham gia vào các chỉ tiêu, nghị quyết của đại hội đảng các cấp, ngay từ đầu năm 2015, huyện Trạm Tấu đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng, đặc biệt là những đảng viên ở những chi bộ đảng nông thôn. Với đặc thù là huyện vùng cao, 77% dân số là đồng bào dân tộc Mông, lực lượng quyết định cho thành công của việc xây dựng huyện vùng cao phát triển toàn diện, vì vậy, Huyện ủy Trạm Tấu đã có những chủ trương hợp lý và nêu cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, đi đầu là cán bộ đảng viên, các đồng chí là trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phụ trách xã để tuyên truyền về đại hội đảng các cấp trọng tâm vào từng thời điểm cụ thể để người dân không bị rối thông tin, trước hết là đại hội chi bộ cơ sở, sau đó là đảng bộ xã, rồi đến Đảng bộ huyện, tiếp đó là Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bảo đảm người dân, cán bộ, đảng viên phát huy quyền dân chủ trong việc tham gia góp ý vào dự thảo báo cáo, xây dựng mục tiêu nghị quyết và gửi tới Đại hội những tâm tư, kỳ vọng. Các cơ quan tuyên truyền như Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện xây dựng chuyên mục, xây dựng kịch bản tuyên truyền lưu động bằng 2 thứ tiếng Việt - Mông với nhiều nội dung và hình thức phong phú tuyên truyền về Đại hội Đảng, trong đó có nhiều ý kiến người dân được đưa ra bàn luận công khai dân chủ góp ý cho Đại hội.

Đồng bào vùng cao Trạm Tấu phấn khởi và hy vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều quyết sách đúng đắn để đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên.

Phương Thùy