23/50 địa phương trồng được 8.089ha rừng thay thế

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2015 | 4:11:25 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 12/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích rừng phải trồng thay thế do chuyển đổi mục đích sử dụng trong cả nước khoảng 67.750 ha, trong đó có 17.840 ha chuyển sang xây dựng các công trình thủy điện, còn lại là phục vụ mục đích khác.

Theo lũy kế, đến nay cả nước đã trồng thay thế khoảng 15.959 ha (đạt 23,6%), các chủ dự án nộp về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 262,3 tỷ đồng để trồng rừng thay thế. Riêng trong năm 2015, tổng diện tích trồng rừng thay thế là 22.300ha, trong đó các dự án thủy điện là 8.800ha, các dự án khác 13.500ha.

Tính đến ngày 30/9, có 23/50 địa phương trồng rừng thay thế được 8.089ha, đạt 36% kế hoạch năm, trong đó diện tích trồng rừng thay thế các dự án thủy điện là 5.709ha, đạt 65% kế hoạch năm; diện tích trồng thay thế diện tích rừng đã chuyển sang mục đích khác là 2.380ha, đạt 18% kế hoạch.

Một trong những nguyên nhân chính của việc trồng rừng thay thế đạt thấp, đặc biệt là ở các công trình công cộng, là các địa phương chưa chủ động bố trí vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện. Nhiều chủ dự án không chủ động xây dựng phương án trồng rừng thay thế cũng như thực hiện nộp tiền.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên cho biết, đến ngày 30/9, tỉnh Yên Bái đã trồng rừng thay thế được 579,7ha, trong đó, trồng thay thế các dự án thủy điện được 79,7ha, dự án khác 500ha. Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh  đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 12 phương án trồng rừng thay thế với diện tích 291,4ha, trong đó 6 phương án trồng rừng thay thế để xây dựng các công trình thủy điện; 6 phương án trồng rừng thay thế các dự án khác với diện tích 96,1ha.

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, tổ chức cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 02/2014/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai trồng rừng thay thế; rà soát các dự án đã chuyển đổi mục đích sử dụng chưa có phương án trồng rừng thay thế để yêu cầu hướng dẫn, hoàn thành việc phê duyệt phương án trồng rừng thay thế; đôn đốc các dự án đã có phương án trồng rừng thay thế được duyệt, hoàn thành trồng rừng thay thế trong năm 2015 theo quy định bảo đảm kế hoạch của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư lưu ý đến việc xây dựng kế hoạch trồng bù rừng thay thế khi phê duyệt dự án đầu tư; tiếp tục rà soát số diện tích phải trồng do chuyển mục đích sử dụng cho các nhà máy thủy điện; cân đối vốn cho số diện tích trồng bù các dự án phục vụ mục đích công cộng; kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp nhận trồng rừng thay thế…

Văn Thông