Quyết tâm một vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2015 | 7:48:56 AM

YênBái - Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn chú trọng sản xuất vụ đông, bởi đây là mắt xích quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Bước vào vụ đông năm 2015, tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng 10.000ha, trong đó ngô 6.000ha (ngô trên đất lúa 4.000ha và ngô trên đất bãi 2.000ha), khoai lang 1.300ha trên đất hai vụ lúa và rau, đậu 2.700 ha.

Cây trồng vụ đông hàng năm đã mang lại cho người nông dân hàng trăm tỷ đồng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững. Xác định đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính, hàng năm, ngay sau khi vụ mùa kết thúc, tỉnh Yên Bái đều phát động phong trào trồng cây vụ đông và ban hành các cơ chế hỗ trợ cho nông dân sản xuất.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, bước vào vụ đông năm nay, huyện Văn Yên có kế hoạch trồng 1.700ha ngô đông, trong đó ngô trên đất 2 vụ lúa 1.000ha và trên đất soi, bãi 700 ha; khoai lang 110 ha  và cây rau màu 600ha. Nhờ có kế hoạch sớm cùng với chỉ đạo sát sao các xã, thị trấn tập trung sản xuất vụ đông nên nhiều địa phương trong huyện đã sớm hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông, tiêu biểu như các xã Đại Phác, An Thịnh...

Để góp phần cho một vụ đông thắng lợi, cùng với việc chỉ đạo các xã, thị trấn trong sản xuất vụ đông nhất là cây ngô trồng trên đất 2 vụ lúa, huyện Văn Yên đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương chủ động thu hoạch lúa mùa sớm vừa tránh mưa bão cuối vụ, đồng thời giải phóng đất cho trồng cây vụ đông đúng thời vụ và cung ứng đủ giống, vật tư phân bón đảm bảo chất lượng theo đúng cơ cấu giống của tỉnh.

Vụ đông năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu đạt giá trị sản phẩm trên 350 tỷ đồng, giá trị thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/ha/vụ, trong đó tập trung vào cây ngô đông trên đất hai vụ lúa, cây khoai lang, cây rau mầu các loại. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương như Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình...trồng và mở rộng diện tích vụ đông. Đến nay, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân về sản xuất vụ đông đã được nâng cao. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tỉnh cũng đã phê duyệt gần 2,1 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất vụ đông đối với các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và có các chính sách cụ thể để khuyến khích phát triển vùng sản xuất hàng hóa.

Với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, đến ngày 14/10 kế hoạch trồng cây vụ đông của tỉnh đã cơ bản đạt kế hoạch đề ra, trong đó ngô trồng được 6.043,6ha, vượt kế hoạch 0,7%; nhiều địa phương làm tốt việc trồng vụ đông như: Văn Yên, Văn chấn, Yên Bình, Lục Yên và huyện Trấn Yên.

Với con số 10.000ha đưa vào sản xuất vụ đông và việc người nông dân đang mở rộng diện tích, cơ cấu cây trồng đa dạng theo hướng hàng hóa, tiếp tục đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, có thể khẳng định vụ đông ở Yên Bái đã thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm, tạo ra một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp hàng hóa phục vụ sản xuất, chăn nuôi, tiêu dùng và cung cấp ra thị trường, mở ra nhiều cơ hội cho bà con nông dân, góp phần quan trọng ổn định an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo bền vững.


Văn Tuấn – Mạnh Cường