Nỗi đau người ở lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2015 | 7:57:52 PM

YBĐT - Tai nạn giao thông (TNGT) làm nhiều gia đình mất đi người chồng, người cha; bố mẹ mất con, mất cháu… Sự ra đi mãi mãi đó khiến nhiều mái ấm trở nên lạnh lẽo, đìu hiu. Trong tận cũng nỗi đau ấy, người ở lại luôn phải gánh chịu tang thương, mất mát khôn cùng, không gì có thể bù đắp được.

Đoàn công tác của Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình nạn nhân Trần Hồng Minh, thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.
Đoàn công tác của Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình nạn nhân Trần Hồng Minh, thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.

Đã hơn 4 tháng nay, ngôi nhà của gia đình ông Trần Ngọc Công, thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái trở nên cô quạnh, vắng vẻ khi người con trai Trần Hồng Minh của gia đình bị TNGT và mãi mãi không trở về. Ông Công cho biết: "Nhà tôi có 2 đứa, Minh là anh cả vừa học xong cấp 3, em gái nó đang học lớp 8. Bao năm nay, vợ chồng tôi đều ở nhà làm nông nuôi các cháu ăn học. Cuộc sống tuy vất vả nhưng đầm ấm, yên vui. Các cháu rất ngoan và nghe lời cha, mẹ. Thế nhưng, ai ngờ, nay cháu khôn lớn rồi thì lại ra đi mãi mãi vì TNGT".

Bên di ảnh của con, bà Nguyễn Thị An mắt ướt lệ nhớ lại: "Tối đó, cháu bảo đi chơi, được ít phút thì nghe mọi người nói cháu bi tai nạn ở khu vực thôn 4. Do vết thương quá nặng nên cháu mất ngay tại chỗ. Nếu hôm đó không xảy ra tai nạn thì giờ cháu đã nhập ngũ, phục vụ đất nước rồi. Đầu bạc tiễn đầu xanh. Đau lắm!".

TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không chừa một ai. Có những gia đình đang êm ấm, bỗng chốc tai họa ập xuống, cướp đi người thân yêu. Là trụ cột trong một gia đình có mẹ già, 2 con nhỏ và người vợ trẻ nhưng anh Hoàng Văn Tâm, thôn Viềng Công, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn đã mãi mãi phải xa rời tổ ấm của mình. Do không đội mũ bảo hiểm nên sau khi va quệt với một xe máy cùng làng, anh Tâm bị chấn thương sọ não và tử vong. Trong căn nhà lợp cọ, vách nứa nằm cuối làng, người vợ trẻ Vì Thị Dân và 2 đứa con nhỏ vẫn ngày đêm nhớ về hình bóng người chồng, người cha.

Chị Dân cho biết: "Trước đây, tất cả mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một mình anh ấy gánh vác. Em do có con nhỏ nên chỉ ở nhà nội trợ và chăm sóc mẹ già. Nay anh ấy đi rồi, mẹ con em không biết nương tựa vào đâu. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay vắng anh ấy lại càng khó khăn hơn".
Những gia đình có người thân bị TNGT đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn, éo le. Cuộc sống của họ đang hạnh phúc, êm ấm thì bất chợt TNGT xảy ra, cướp đi người thân trong gia đình. Đó là trường hợp của gia đình chị Hoàng Thị Hợp, thôn 4, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Chưa kịp nhìn mặt đứa con thứ 2 chào đời thì chồng chị - anh Lý Văn Hiệu đã phải rời xa gia đình mãi mãi vì TNGT.

Chị Hợp cho biết: "Gia đình em tuy nghèo khó nhưng hạnh phúc, yên vui lắm! Cả ngày đi làm thuê kiếm tiền nhưng anh ấy vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình từ những việc nhỏ nhất. Mất anh ấy giờ mẹ con em phải sống sao?".

Những hoàn cảnh, số phận kể trên chỉ là số ít trong số hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau do TNGT. Chỉ tính riêng trong 10 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 53 người chết, 228 người bị thương vì TNGT. Điều đó đồng nghĩa với việc gần 300 gia đình phải chịu nỗi đau mất người thân, phải túc trực bên giường bệnh; phải gánh vác và chịu hậu quả do TNGT để lại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhưng nguyên nhân trực tiếp và mang lại hậu quả nặng nề nhất chính là ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của nhiều người. Kết luận của cơ quan điều tra chỉ ra rằng, các vụ TNGT nghiêm trọng thời gian vừa qua là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, nhiều trường hợp đã sử dụng rượu, bia quá mức cho phép khi tham gia giao thông.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, là niềm vui của mọi gia đình. Chính vì vậy, mỗi chúng ta trước khi ra đường, trước khi cầm lái phải luôn luôn có ý thức chấp hành luật lệ giao thông vì dưới mái ấm gia đình vẫn luôn có người vợ, người con và cha mẹ đang đợi chúng ta trở về.

Hà Hùng