Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh: Chỉ thị 03 đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2016 | 2:31:55 PM

YBĐT - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đảng ủy Khối) có 58 chi, đảng bộ cơ sở; 220 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 390 cấp ủy cơ sở với gần 3.000 đảng viên.

Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ báo công dâng Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ báo công dâng Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Với số lượng lớn đảng viên như vậy, những năm qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, công tác phát triển Đảng được các cấp ủy quan tâm, phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng từng bước đổi mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Nhìn lại 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngay từ năm đầu, Đảng ủy Khối đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị đảm bảo nội dung, thời gian, phù hợp với đặc thù của Đảng ủy Khối và các chi, đảng bộ cơ sở.

Trong xây dựng chương trình công tác hàng năm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng bộ Khối, các ban, đoàn thể Đảng ủy Khối, các chi, đảng bộ cơ sở đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chỉ đạo kịp thời học tập và tổ chức thực hiện các chuyên đề hàng năm, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra đối với các chi bộ, đảng bộ cơ sở; đưa việc thực hiện Chỉ thị 03 vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ...

Mặt khác, Đảng ủy Khối đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện Chỉ thị số 03 – CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”... Từ đó, mức độ chuyển biến về trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được nâng lên đáng kể.

Qua quá trình học tập, quán triệt Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ Khối đã nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản lâu dài đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và tệ nạn tham nhũng, tiêu cực...

Trong 4 năm qua, các chi, đảng bộ cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu tích cực, có hiệu quả giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch; 100% các đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được bộ, ngành, tỉnh giao.

Từng cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu phát huy trách nhiệm cá nhân trước tập thể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối đã duy trì đầy đủ chế độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng và Chỉ thị số 10 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đảm bảo nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thực hiện tốt chế độ phê bình và tự phê bình; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề hàng năm với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Kết quả việc “học tập” và “làm theo” là một trong những tiêu chí để các chi, đảng bộ cơ sở đánh giá, phân xếp loại tổ chức đảng và đảng viên. Quá trình chỉ đạo việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã được Đảng ủy Khối quán triệt tới các cấp uỷ chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thực hiện các mô hình hiệu quả, cách làm hay, phong phú trên tất cả các lĩnh vực nhằm tạo sức lan toả trong toàn Đảng bộ. Tiêu biểu như các đơn vị: Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”; Chi bộ Sở Thông tin - Truyền thông với Đề án “Phòng làm việc kiểu mẫu”; Chi bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh với Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu hiến kế, hiến công, hiến đất, chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên với mô hình “Tủ sách học tập và làm theo lời Bác”; Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Có thể thấy, Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị đã được Đảng ủy Khối quán triệt một cách sâu rộng đến toàn thể các đơn vị, cơ sở đảng trực thuộc, thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Khối ngày càng thấm nhuần nội dung về tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, dấy lên phong trào thi đua học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Người bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo tầm ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Thiên Cầm