Du xuân đền Đại Cại

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2016 | 2:54:30 PM

YênBái - YBĐT – Đền Đại Cại ngày Rằm tháng Giêng. Hôm nay chính lễ người dân địa phương làm lễ dâng hương cùng các lễ vật vào đền báo công với bà chúa quân lương Vũ Thị Ngọc Anh theo nghi lễ truyền thống cùng các hoạt động của Lễ hội diễn ra tưng bừng náo nhiệt.

Đền Đại Cại thờ Phó tướng Vũ Thị Ngọc Anh - người có công trong việc giúp triều đình hướng dẫn nhân dân trong vùng khai khẩn đất đai trồng lúa nước, trồng bông dệt vải, nuôi quân, cất giữ lương thảo. Năm 2001, đền được xếp hạng Di tích cấp quốc gia. 

Lễ rước Bà chúa quân lương Vũ Thị Ngọc Anh và lễ dâng hương được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tối 15 tháng Giêng, hàng nghìn người dân và du khách đã chứng kiến lễ thả đèn hoa đăng với ý nghĩa cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhà nhà no ấm, người người bình an hạnh phúc.

Sáng 16 tháng Giêng, đoàn rước theo đường thủy ngòi Lăn xuôi sông Chảy, tiếp theo đi đường bộ vào sân đình làm lễ, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi...

Cùng với phần lễ, du khách được tham dự phần hội gắn với sinh cộng đồng của đồng bào các dân tộc nơi đây,  xem thi đấu bóng chuyền, đẩy gậy và một số trò chơi dân gian khác.

Để các hoạt động lễ hội thực sự trang trọng và đón tiếp đông đảo du khách gần xa đến chiêm bái, huyện Lục Yên đã làm tốt công tác chuẩn bị để đền Đại Cại thực sự là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Đi lễ đầu năm, là một phong tục tập quán đẹp của người Việt Nam. Với những nỗ lực trong công tác tổ chức, lễ hội đền Đại Cại Lục Yên năm 2016 đã mang đến cho du khách sự thú vị hấp dẫn riêng có của vùng đất ngọc.

Minh Huyền - Quyết Thắng